Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Chúa Cứu Thế Bước Vào Thế Gian

Ma-thi-ơ 1:18-25

"Khi Ma-ri, mẹ Ngài, đã hứa gả cho Giô-sép, song chưa ăn ở cùng nhau, thì người đã chịu thai bởi Thánh Linh" (c. #18).

Câu hỏi suy ngẫm: Chịu thai bởi Thánh Linh có nghĩa gì? Tại sao Ma-thi-ơ nhấn mạnh đến Thánh Linh ở đây? Đức Thánh Linh giữ vai trò nào trong sự cứu rỗi?

Để hiểu bối cảnh của Ma-ri và Giô-sép bấy giờ, chúng ta cần biết qua ba bước trong hôn nhân Do Thái:

1. Hứa hẹn. Khi đôi bạn còn nhỏ, chưa biết nhau, sự hứa hẹn thường do cha mẹ hoặc do người chuyên làm mai mối. Hôn nhân được xem là một bước vô cùng quan trọng nên không thể để tùy thuộc đam mê và tình cảm con người được.

2. Đính hôn. Đính hôn tức là xác nhận sự hứa hẹn khi trước. Vào lúc này, sự hứa hẹn do cha mẹ đôi bên chủ xướng hoặc người mai mối thực hiện có thể bị xóa bỏ, nếu người nữ không bằng lòng. Nhưng một khi đã đính hôn thì đôi bên bị ràng buộc với nhau cách tuyệt đối. Thời gian đính hôn kéo dài chừng một năm. Trong năm đó, đôi bạn được kể là vợ chồng, dù họ không có những quyền của chồng và vợ. Nếu muốn chấm dứt thì chỉ có cách duy nhất là ly dị.

3. Giai đoạn thứ ba là hôn nhân chính thức được cử hành vào cuối năm hứa hôn.

Nếu chúng ta nhớ những phong tục cưới gả thông thường của người Do Thái thì mối quan hệ trong phân đoạn này hoàn toàn là bình thường và rõ ràng.

Chính trong giai đoạn này, Giô-sép được báo tin là Ma-ri đã mang thai và con trai đó được thai dựng bởi Thánh Linh, phải đặt tên con trai đó là Giê-xu. Giô-sép được cho biết con trẻ sinh ra, lớn lên sẽ làm Chúa Cứu Thế, Đấng sẽ cứu dân ra khỏi tội. Chúa Giê-xu sinh ra để làm Đấng Cứu Thế hơn là để làm Vua. Ngài đã bước vào thế gian không vì Ngài nhưng vì loài người và để cứu rỗi chúng ta.

Ma-thi-ơ muốn nhấn mạnh: Sự giáng sinh của Chúa Giê-xu là công việc của Đức Thánh Linh. Trong sự giáng sinh của Chúa Giê-xu, tác động đặc biệt của Thánh Linh Đức Chúa Trời có nghĩa gì? Chúng ta hãy gạt bỏ mọi hồ nghi, mọi biện luận mà chỉ tập trung vào chân lý lớn đó như Ma-thi-ơ muốn. Theo quan niệm của người Do Thái, Thánh Linh có những chức năng nhất định. Chúng ta không thể đem vào đoạn sách này ý niệm đầy đủ của người Cơ Đốc về Thánh Linh, điều đó Giô-sép không hề biết. Chúng ta phải giải thích dưới ánh sáng của ý niệm Do Thái về Thánh Linh, vì đó là ý niệm mà Giô-sép buộc phải đem vào sứ điệp này và là tất cả điều ông biết.

1) Theo ý niệm Do Thái, Thánh Linh là ngôi vị đem chân lý đến cho loài người: Chính Thánh Linh dạy các tiên tri điều phải nói, chính Thánh Linh của Đức Chúa Trời dạy cho người điều phải làm, chính Thánh Linh trãi qua các thời đại và thế hệ đã đem chân lý của Chúa đến với loài người. Cũng vậy, Chúa Giê-xu là Đấng đem chân lý của Chúa đến với loài người. Nói cách khác, Đức Chúa Giê-xu có thể cho ta biết Đức Chúa Trời như thế nào? Ngài muốn chúng ta ra sao? Chỉ trong Chúa Giê-xu chúng ta thấy Đức Chúa Trời như thế nào. Trước khi Chúa Giê-xu đến, người đời chỉ có ý niệm mơ hồ và thường sai lạc về Đức Chúa Trời, cùng lắm họ chỉ có thể đoán chừng và dò dẫm. Nhưng Chúa Giê-xu đã phán: "Ai thấy ta tức là đã thấy Cha" (Giăng 14:9). Trong Chúa Giê-xu chúng ta thấy tình yêu, sự thương xót, tấm lòng tìm kiếm, sự thánh khiết của Đức Chúa Trời như chưa từng thấy ở nơi nào trong thế gian. Khi Chúa Giê-xu đến, giai đoạn đoán mò đã qua và giai đoạn biết chắc đã đến. Trước khi Chúa Giê-xu đến, con người không biết sự thiện chân chính là gì? Chỉ trong Chúa Giê-xu chúng ta mới thấy được thế nào là con người chân chính, sự thiện chân chính và sự vâng phục chân chính ý chỉ Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu đã đến để chúng ta biết sự thật về Đức Chúa Trời và về loài người.

2) Người Do Thái tin rằng Thánh Linh không những đem chân lý của Đức Chúa Trời đến cho loài người, mà cũng làm cho loài người nhận ra chân lý đó khi thấy nó.

Cũng vậy, Chúa Giê-xu mở mắt cho người thấy chân lý. Con Người bị mù bởi chính sự ngu dốt của mình và họ bị thành kiến dẫn đi sai lạc. Tội lỗi và đam mê làm nhãn quan và tâm trí họ tăm tối. Đức Chúa Giê-xu có thể mở mắt cho chúng ta thấy được chân lý. Đời sống cũng hoàn toàn khác hẳn khi Chúa Giê-xu dạy chúng ta cách nhìn đời. Khi Chúa Giê-xu ngự vào lòng, mắt chúng ta sẽ thấy sự việc hoàn toàn đổi khác, vì Ngài mở mắt để chúng ta có thể thấy chúng cách xác thực.

Lạy Chúa, xin ngự trong con để con thật sự biết Ngài và biết chính con.

(c) 2024 svtk.net