Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Sự Khôn Ngoan Và Vàng Bạc

Châm-ngôn 8:10-21

"Thà lãnh sự tri thức hơn là vàng chọn lựa" (c. #10).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao sự khôn ngoan quý hơn cả vàng bạc châu báu? Những đặc điểm nào của khôn ngoan được đề cập ở đây? Làm sao có được sự khôn ngoan?

Bạc, vàng, châu ngọc là những món có giá trị, được mọi người quý trọng tìm kiếm xưa nay. Nhưng Châm Ngôn dạy khôn ngoan còn quý, và đáng cho chúng ta tìm kiếm hơn cả bạc vàng châu báu (c. #10-11). Khôn ngoan là gì? Khôn ngoan có lích lợi gì mà quý giá như thế?

Khôn ngoan là thông minh, hiểu biết, dẽ dặt, là kính sợ Chúa, ghét các điều gian ác, kiêu ngạo, xấc xược, gian tà (c. #12-14). Tóm lại khôn ngoan là tin kính và sáng suốt. Hai đức tính này thể hiện qua thái độ, hành động, qua cách cư xử. Nhờ có khôn ngoan những người cầm quyền, những người làm chính trị mới cai trị đất nước tốt đẹp. Khôn ngoan cũng giúp cho chúng ta được tôn trọng, và được giàu có thịnh vượng bền lâu, và thịnh vượng không chỉ về vật chất mà thôi.

Lịch sử đã nhiều lần chứng minh các chế độ chính trị xây dựng trên bạo lực dối trá, mê muội không thể nào thịnh vượng, không thể nào tồn tại lâu dài. Chúng ta cũng thấy những người dùng thủ đoạn để được nổi tiếng, để làm giàu, thì danh tiếng giàu có ấy cũng mau phai, chóng tàn. Là con cái Chúa chúng ta hãy học tập tin kính và sáng suốt. Có vậy đời sống chúng ta mới làm sáng danh Chúa và ích lợi cho nhiều người.

Lạy Chúa, con ngợi khen Ngài vì Lời Ngài là lối đi bền vững cho con. Xin cho con biết hết lòng học hỏi Lời Ngài và tìm kiếm sự hướng dẫn sáng suốt của Ngài, để qua đời sống con ý chỉ Chúa được hoàn thành.

(c) 2024 svtk.net