Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Dụ Dỗ

Xuất Ê-díp-tô Ký 22:16-17

Câu hỏi suy ngẫm: Dụ dỗ ăn ngủ với người nữ đưa đến hậu quả gì? Nếu người nam nào đó dụ dỗ một thiếu nữ để ăn ngủ với nàng, người nam đó sẽ mang tội gì? Bạn nghĩ gì về quan niệm "tự do tình dục" ngày nay? Bằng cách nào chúng ta có thể hướng dẫn thanh thiếu niên sống theo Lời Chúa?

Trường hợp thiếu nữ đã hứa gả cho người khác, theo ông J.P.Hyatt căn cứ theo Phục-truyền Luật-lệ Ký 22:23-29 cho người nam mang tội tà dâm. Nếu cô thiếu nữ đồng trinh chưa hứa gả cho ai thì cô ta xem như tài sản của người cha. Người nam dụ dỗ làm thương tổn đến chính ông cha cô gái. Anh ta đem nạp tiền sính lễ khoảng năm mươi shekels bạc (một shekel = 6 gram) để xin cưới con gái ông ta làm vợ. Người cha lấy sính lễ nhưng có quyền không gả con gái cho anh ta. Tiền "bồi thường" để hộ thân cho cô con gái.

Ngày nay thanh niên nam nữ đủ tuổi có quyền tự ra tòa xin lập hôn thú (nếu không có sự ưng thuận của cha mẹ đôi bên). Dù vậy, phong tục tập quán, luật lệ đều hàm ý khuyến khích thanh niên nên để tâm đến yếu tố cha mẹ trong việc lập gia đình. Có lập gia đình hợp pháp rồi mới ăn ngủ với nhau. Tình dục bên ngoài hôn nhân là tội. Cũng theo ông J.P.Hyatt trong quyển Exodus, luật A-si-ri nghiêm khắc hơn. Người cha nhận "tiền bồi thường" xin cưới con gái nhưng có quyền gả con cho người khác. Nếu chàng dụ dỗ chưa có vợ, được ông cha bằng lòng gả con gái thì sau này anh không có quyền ly dị con gái ông ta. Còn nếu chàng dụ dỗ có vợ, người cha có quyền bắt vợ chàng ta giao cho người khác hành hạ rồi sau đó đem về làm vợ ông ta, mà không trả vợ lại cho chàng dụ dỗ con gái ông ta. Luật pháp thời nào cũng quy định hình phạt khắt khe cho kẻ dụ dỗ gái. Tuy vậy ngay nay tội phạm vẫn còn và gia tăng. Vì vậy xã hội văn minh chúng ta đang sống cần Phúc Âm cứu rỗi của Đức Chúa Trời hơn bao giờ hết.

Xin Chúa giúp con sống bày tỏ Phúc Âm quyền năng của Đức Chúa Trời để xã hội được đổi mới.

(c) 2024 svtk.net