Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Người Được Chúa Tôn Trọng

Giô-suê 4:11-18

"Ngày đó Đức Giê-hô-va khiến Giô-suê được tôn trọng trước mặt cả Y-sơ-ra-ên, và chúng kính sợ người trọn đời người như đã kính sợ Môi-se vậy" (c. #14).

Câu hỏi suy ngẫm: Hòm giao ước giữ vai trò nào trong chuyến vượt sông Giô-đanh của tuyển dân? Phần ký thuật trong phân đoạn Kinh Thánh này về đạo quân của Ru-bên, Gát và Na-na-se hàm ý gì (c. #12,13)? Xin nêu lên những lý do khiến cho Giô-suê được Chúa tôn trọng. Chúa làm việc này với mục đích gì?

Chúng ta không thể nào không thấy vai trò rất quan trọng của hòm giao ước trong diễn tiến lịch sử này. Đó là bằng chứng về sự hiện diện của Chúa Hằng Hữu với dân Ngài. Hòm giao ước của Đức Chúa Trời đi đầu, và tuyển dân đã qua sông Giô-đanh dưới sự giám sát của Chúa qua hòm giao ước. Có thể nói trong biến cố này Chúa Hằng Hữu đã làm hai phép lạ. Khi bàn chân các thầy tế lễ khiêng hòm giao ước đụng mé nước, sông Giô-đanh ngưng chảy. Khi chân họ vừa bước lên bờ, nước lại chảy tràn như cũ. Đây cũng chính là phép lạ Chúa không muốn tuyển dân quên, nên Ngài đã truyền bảo phải xây dựng một đài kỷ niệm bằng đá lấy dưới lòng sông.

Đây cũng là ngày Chúa làm cho Giô-suê, tân lãnh tụ tuyển dân mà Ngài đã chọn được tôn trọng. Giô-suê đã sống đúng theo nguyên tắc của Chúa mà sau này, chính Ngài qua một tiên tri đã minh thị truyền phán cho thầy tế lễ Hê-li: "Phàm ai tôn kính ta, ta sẽ làm cho được tôn trọng, còn ai khinh bỉ ta, tất sẽ bị khinh bỉ lại" (I Sa-mu-ên 2:30). Giô-suê tin cậy Chúa và đã giữ vững lập trường đức tin đó từ khi còn trẻ. Giô-suê cũng đã tôn trọng và tuân giữ Lời Chúa không một mảy may sai lệch. Cho đến cuối đời, Giô-suê vẫn còn giữ lòng trung thành với Chúa y như vậy (#25:15).

Xin Chúa giúp con sống theo gương Giô-suê, không những quyết tâm vâng lời Chúa mà còn làm đủ mọi cách để giữ dân Ngài trong con đường đó.

(c) 2024 svtk.net