Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Cuộc Thảm Sát Trẻ Con

Ma-thi-ơ 2:16-18

Vua Hê-rốt thấy mình bị mấy bác sĩ đánh lừa thì tức giận quá, bèn sai giết hết thảy con trai từ hai tuổi sắp xuống ở thành Bết-lê-hem và cả hạt, theo đúng ngày tháng mà mấy thầy bác sĩ đã cho vua biết." (c. #16)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Hê-rốt muốn loại trừ Chúa Giê-xu? Bản tính nào của Hê-rốt được bộc lộ ở đây? Thảm hoạ nào đã xảy ra? Loại trừ Chúa khỏi đời sống sẽ đưa chúng ta đến những hậu quả nào?

Chúng ta biết Hê-rốt là một bậc thầy trong nghệ thuật ám sát. Vừa lên ngôi, ông đã thủ tiêu Tòa Công Luận, toà án tối cao của người Do thái. Sau đó, ông tàn sát hết các chức viên trong toà án không cần suy tính trước. Về sau ông lại giết vợ là Mariamne và mẹ nàng là Alecxandra, con trưởng Antipater, hai con trai thứ Alecxander và Aristobulus. Ông cũng đã sắp đặt trước để khi ông lâm chung cuộc tàn sát các nhân sĩ tại thành Giê-ru-sa-lem sẽ được thực hiện. Vì thế, Hê-rốt không thể lặng lẽ chấp nhận một ấu vương mới ra đời. Hê-rốt cẩn thận tra hỏi các nhà thông thái về thời điểm ngôi sao hiện ra, và đã quỉ quyệt suy tính tuổi của Hài Nhi Thánh để trù tính biện pháp sát nhân. Bây giờ, ông nhanh chóng thi hành kế hoạch man rợ của mình. Ông truyền lịnh giết tất cả bé trai từ hai tuổi trở xuống tại thành Bết-lê-hem và các miền phụ cận.

Có hai điểm lưu ý, Bết-lê-hem không phải là một thành lớn, số em trai dưới hai tuổi không quá 20-30 hài nhi. Chúng ta không nên nghĩ đến đó hàng trăm em. Thật ra việc này không khiến tội ác của Hê-rốt kém phần khủng khiếp, nhưng chúng ta cần có một bức tranh đúng đắn.

Đây cũng là hình ảnh đáng ghê gớm về cách loài người sẽ làm để loại bỏ Chúa Cứu Thế Giê-xu. Nếu một người đang say mê theo đường riêng mình mà Chúa Giê-xu là người xen vào quở trách tham vọng của người ấy, thì điều duy nhất người ấy làm là trừ khử Ngài. Anh ta sẽ bị lôi cuốn vào những việc man rợ hơn hết, không giết người thì cũng làm người khác đau khổ.

Tại đây, cuối đoạn sách này, chúng ta lại thấy đặc điểm của Ma-thi-ơ trong việc sử dụng Cựu Ước. Ông trưng dẫn Giê-rê-mi 31:15 "Vì Đức Giê-hô-va vạn quân phán, Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên phán như vầy: Tại Ra-ma có tiếng than thở, khóc lóc, đắng cay. Ra-chên khóc con cái mình, vì chúng nó không còn nữa." Chắc chắn Giê-rê-mi không có ý gì về việc Hê-rốt tàn sát trẻ con sau này, Giê-rê-mi chỉ mô tả dân thành Giê-ru-sa-lem bị dẫn đi làm phu tù. Trên bước đường sầu thảm đến nơi xa lạ, họ đi ngang Ra-ma, nơi mai táng Ra-chên (I Sa-mu-ên 10:2; Sáng-thế Ký 35:12) Giê-rê-mi đã mô tả Ra-chên đang ở trong mộ than khóc cho số phận đã giáng trên dân sự. Tại đó Ma-thi-ơ đang làm điều ông thường làm, ông sốt sắng tìm ra một lời tiên tri ở một chỗ không có vẻ gì là tiên tri. Nhưng một lần nữa, chúng ta lại phải nhớ điều có vẻ lạ đối với chúng ta, thì đối với độc giả của Ma-thi-ơ thời đó, lại chẳng xa lạ chút nào.

Chúa ơi, lắm khi con theo đường riêng, loại bỏ, trừ khử nếu đường Ngài làm cản ý định của con. Xin tha thứ cho con và giúp con nhớ rằng, đường Chúa chọn cho con là đường tốt nhất vì Ngài là Đấng Toàn Năng.

(c) 2024 svtk.net