Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Hai thực khách

Châm-ngôn 9:7-12

"Nếu con khôn ngoan, thì có ích cho con; nếu con nhạo báng, tất một mình con phải gánh lấy." (c. #12)

Câu hỏi suy ngẫm: Sự khôn ngoan và sự ngu dại chỉ về ai? Có sự khác biệt nào giữa người nghe lời mời của sự khôn ngoan và người nghe lời mời của sự ngu dại? Làm sao chúng ta có thể phân biệt được đâu là tiếng nói của Thánh Linh, đâu là tiếng nói của ma quỉ?

Giữa hai Quán Khôn và Khờ đã học trong những bài trước, chúng ta thấy hai nhóm thực khách. Mỗi nhóm có cá tính khác nhau, và cuộc đời khác hẳn nhau. Khách hàng Quán Khôn sẵn sàng nghe lời khuyên, lời gây dựng (c. #8). Họ hăng hái nghe lời khuyên dạy, và biết ơn người dạy dỗ mình. Cá tính căn bản, nổi bậc của những khách khôn là họ có lòng kính sợ Chúa (c. #10). Không phải là họ có cảm giác run rẩy, hãi hùng khi nghe nói đến Chúa, nhưng họ yêu mến và muốn làm theo những gì Chúa dạy. Những khách này là những người thành công và may mắn. Họ khoẻ mạnh, và sống lâu. (c. #11). Khác hàng Quán Khờ thì ngược lại. Đừng ai phải mất công mà khuyên dạy họ điều gì. Vì những người này không ưa nghe lời khuyên dạy. Nếu họ xem lời khuyên như là "nước đổ đầu vịt, đờn khảy tai trâu" thì con đỡ. Đằng này họ còn thù oán, hạ nhục những người khuyên nhủ họ nữa. Hẳn những người này không coi Chúa ra gì. Nhưng rồi bạn xem cuộc đời họ, một cuộc đời đầy đau khổ bất hạnh. Bạn muốn làm khách hàng quán nào trong hai quán trên?

Xin Chúa cho mỗi chúng ta biết kính sợ Chúa, biết nghe lời khuyên dạy để làm khách hàng trung thành trong "quán của Ngài".

(c) 2024 svtk.net