Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Những Tảng Đá Này Có Nghĩa Gì?

Giô-suê 4:19-24

"... Để các dân tộc thế gian biết rằng tay của Đức Giê-hô-va là rất mạnh, và để các ngươi kính sợ Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi luôn luôn" (c. #24)

Câu hỏi suy ngẫm: Việc dựng đài kỷ niệm bằng đá này đã được thực hiện như thế nào? Theo lịnh ai? (Xem Giô-suê 4:1-3, 20). Đài kỷ niệm này có mục đích gì? Tại sao Chúa coi việc này rất quan trọng? Trong đời sống bạn có những "đài kỷ niệm thuộc linh" nào?

Chính Đức Chúa Trời đã truyền lịnh cho Giô-suê dựng đài kỷ niệm cuộc vượt sông Giô-đanh lịch sử, đánh dấu một biến cố trọng đại trong lịch sử tuyển dân. Cách đó 40 năm, Đức Chúa Trời đã làm phép lạ tương tự khi Ngài rẽ biển đỏ cho dân Y-sơ-ra-ên đi ngang qua bên lòng biển khô cạn, nhưng đến nay, những người trưởng thành của thời đó đều đã bỏ xác trong sa mạc (Giô-suê 5:6). Những người ngày hôm nay, trừ Giô-suê và Ca-lép, chưa hề chứng kiến phép lạ đó. Vì thế, một lần nữa Đức Chúa Trời đã bày tỏ quyền năng Ngài cho họ thấy. Phép lạ này cũng đánh dấu thời điểm lời hứa của Ngài cho các tổ phụ trở thành hiện thực, khi con cháu họ đặt những câu bước chân đầu tiên vào đất hứa. Mười hai tảng đá phải do mười hai người đại diện mười hai chi tộc, lấy từ dưới lòng sông ngay chỗ các thầy tế lễ khiêng rương giao ước đứng, đem dựng tại Ghinh-ganh, vào ngày mồng mười tháng Giêng. Tất cả những chi tiết chính xác này về thời gian, không gian, khẳng định sự kiện không một người Y-sơ-ra-ên nào được phép quên. Tuy nhiên chính sự hiện diện của đài kỷ niệm này cũng nói lên một khuynh hướng đáng buồn nơi con người là, rất mau quên những việc Chúa đã làm cho mình. Ngày nay hình ảnh thập tự giá chúng ta thấy khắp nơi, tiệc thánh chúng ta dự thường kỳ, dường như cũng không đủ để nhắc chúng ta nhớ đến ơn cứu tử của Chúa Cứu Thế Giê-xu. Có lẽ chúng cần có thêm những tảng đá kỷ niệm khác, đánh dấu những việc lớn và nhỏ Chúa đã làm cho chúng ta trong cuộc sống hằng ngày, nhất là trong đời sống thuộc linh. Vấn đề là có những tảng đá đó không? Nếu có, xin chúng ta hãy dựng lên, ghi ngày tháng vào để cho mọi người thấy, để chúng ta có cơ hội thuật lại cho họ những điều lớn lao Chúa đã làm cho mình, cho gia đình mình, cho Hội Thánh mình, đến nỗi "các dân tộc thế gian biết rằng" Đức Chúa Trời chúng ta đang tôn thờ là rất lớn, và để chính chúng ta "kính sợ Ngài luôn luôn."

Xin Chúa giúp con gom góp được trong đời sống mỗi ngày, những viên đá xây nên một "đài kỷ niệm", để giúp con ghi nhớ những việc Chúa đã làm cho con.

(c) 2024 svtk.net