Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Những Chuẩn Bị Cần Thiết (I)

Giô-suê 5:1-12

Câu hỏi suy ngẫm: Sự kiện toàn thể tuyển dân vượt sông Giô-đanh đã có tác dụng vào đối với tinh thần dân Ca-na-an (c. #1)? Lệnh truyền làm lễ cắt bì cho tuyển dân và giữ lễ Vượt Qua mang những ý nghĩa gì? Tại sao Chúa không truyền bảo làm những điều nàykhi còn ở bên kia sông Giô-đanh?

Giô-suê chương 5 ghi lại nhiều chi tiết quan trọng liên quan đến công cuộc chuẩn bị tinh thần cho việc chiếm đất hứa. Việc chuẩn bị này có nhiều mặt:

1. Sự kiện tuyển dân vượt sông Giô-đanh một cách thần kỳ đã làm tan rã tinh thần của toàn thể dân bản xứ. Thật ra những tin tức về phép lạ vượt biển Đỏ, và cuộc chiến thắng quân A-mô-rít bốn mươi năm trước, cũng đủ làm cho dân Ca-na-an sợ hãi tuyển dân (Giô-suê 1:10,11). Đến nay, một phép lạ tương tự vừa xảy ra tại sông Giô-đanh đã làm mối lo sợ đó gần hơn và kinh khủng hơn. Đối với Giô-suê và đạo quân Y-sơ-ra-ên, về phương diện chiến lược quân sự, tinh thần dân Ca-na-an suy sụp là điều kiện thuận lợi hơn hết (c. #1).

2. Về phía tuyển dân, Đức Chúa Trời cũng chuẩn bị tinh thần họ bằng cách tái lập giao ước với Ngài qua lễ cắt bì. Dấu cắt bì trên mỗi cá nhân là bằng chứng họ là con cháu Áp-ra-ham, là những người được tự do vào giao ước của lời hứa. Đây cũng là điều kiện để họ có thể dự lễ Vượt Qua là bằng chứng giúp họ tin rằng Đức Chúa Trời sẽ giữ trọn giao ước với Áp-ra-ham mà ban xứ Ca-na-an cho họ. Để làm cho chắc điều đó, ngay sau kỳ lễ Vượt Qua, tuyển dân được "ăn lúa mì của xứ" và ma-na không còn nữa. Một chi tiết cần lưu ý, đó là lệnh Chúa truyền làm phép cắt bì cho đạo quân Y-sơ-ra-ên sau khi qua sông Giô-đanh, sau đã vào bờ cõi Ca-na-an và đang đối diện với quân thù, hiển nhiên đặt tuyển dân vào một tình huống hết sức nguy hiểm, vì vết thương cắt bì phải từ một tuần lễ đến mười ngày sau mới lành. Trong thời gian này nếu bị tấn công, đạo quân Y-sơ-ra-ên chắc chắn không biết phải xoay xở thế nào (Sáng-thế Ký 34:20-29). Tuy nhiên, trong quan điểm của Đức Chúa Trời, việc tuyển dân tái lập giao ước với Ngài là điều quan trọng hơn cả, vì sau đó phần trách nhiệm bảo vệ họ thuộc về Ngài.

Chúa ơi, xin nhắc con nhớ rằng điều quan trọng hơn hết không phải là những khó khăn hay hiểm nguy vây quanh con, nhưng là giao ước của con với Ngài trong huyết Chúa Cứu Thế Giê-xu. Đây là chuẩn bị cần thiết nhất con cần thực hiện.

(c) 2024 svtk.net