Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Bốn vị thầy tí hon - Thầy Hai Thỏ

Châm-ngôn 30:24-28

"Con thỏ rừng dầu là loại không có sức lực, đóng cơ sở mình trong hòn đá" (c. #26)

Câu hỏi suy ngẫm: Thỏ có đặc điểm gì? Thỏ khôn ngoan ở điểm nào? Qua bài học con thỏ, chỗ nương dựa của chúng ta là gì? Tại sao Chúa được gọi là Vầng Đá của mọi thời đại?

Vị thầy tí hon thứ hai chúng ta thụ giáo hôm nay là thầy Hai Thỏ.

1)Thân thế và sự nghiệp. So với thầy Cả Kiến thì thầy Hai Thỏ to lớn hơn nhiều. Tuy nhiên so với các động vật khác, thầy Hai Thỏ cũng không lấy gì làm danh giá. Họ hàng của thầy là chú chuột, anh sóc, những anh chị em gặm nhấm. Thầy Hai Thỏ thật yếu ớt. Thầy không khoẻ như trâu bò, không có nanh như chó, không có vuốt như mèo, không có sừng như nai. Thầy yếu đuối và không có vũ khí gì để tự vệ cả, trong khi kẻ thù của thầy thì vô số. Nào chó sói, nào cọp beo, sư tử, diều hâu. Ác thú, ác điều, kẻ trên không, người dưới bộ, rình rập chực giữ để hại mạng thầy. Làm sao thầy sống còn?

2) Cái khôn của thầy. Để sống còn, thầy có biện pháp duy nhất là đóng cơ sở nơi vầng đá, mặc dầu thầy biết nơi đồng cỏ có nhiều cây, nhiều củ, nhiều lương thực cho thầy. Mặc dầu thầy biết nơi đồng bằng có hoa thơm cỏ đẹp, gió mát, trăng trong, đường sá bằng thẳng dễ đi. Trong khi nơi hốc đá thì khô khan, hiểm trở, buồn tẻ. Nhưng thầy biết phận mình. Nếu ở đồng bằng, khi gặp kẻ thù thầy biết làm sao? Thầy sẽ chạy đường nào? Ngược lại, nơi núi non hiểm trở, dầu buồn tẻ, nhưng khi có biến động thầy sẽ được an toàn. Thầy chỉ việc nhanh chân chui vào các hốc đá, thì dầu kẻ thù có hung dữ đến mấy cũng không thể làm gì được thầy. Thầy chui vào hốc đá thì cọp beo cũng lắc đầu, diều hâu cũng bó tay, chó sói cũng le lưỡi.

3) Bài học cho chúng ta. Chúng ta có biết mình yếu đuối không khác chi thầy Hai Thỏ chăng? Thân thể cũng như tâm linh chúng ta thật yếu đuối. Chỉ cần trời trở gió, chỉ cần ít con vi trùng nhỏ cũng đủ làm chúng ta mất ăn mất ngủ, có khi thiệt mạng. Chỉ cần một hoàn cảnh khác thường, một thử thách cám dỗ nhỏ cũng đủ xô ngã chúng ta. Sức lực, khôn ngoan, tiền của, danh vọng, quyền thế, đạo đức chúng ta chỉ là những món đồ chơi vô dụng, không thể nào chống chọi được với áp lực, bệnh tật, chết chóc, cám dỗ, tội lỗi. Biết thân mình yếu đuối, chúng ta đóng cơ sở mình ở đâu? Chúng ta có biết đóng cơ sở đời mình trên Vầng Đá vững chắc chăng? Chẳng có gì là vầng đá vững chắc để chúng ta nương tựa đời mình, ngoài ra chính Chúa. Ngài là Vầng Đá của mọi thời đại. Bạn có đang nương tựa, gần gũi Vầng Đá của mình chăng?

Chúa ơi, con thật yếu ớt, chỉ có Ngài là nơi nương cậy vững an, xin giúp con luôn giấu mình trong Vầng Đá Muôn Đời.

(c) 2024 svtk.net