Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Bốn vị thầy tí hon – Th?y Ba Cào cào

Châm-ngôn 30:24-28

"Loài cào cào dầu không có vua chúa, bay ra có từng đám" (c. #27)

Câu hỏi suy ngẫm: Cào cào có đặc điểm gì? Cào cào dạy chúng ta bài học quan trọng nào? Tinh thần đoàn kết, hiệp một quan trọng thế nào trong Hội Thánh? Làm sao có được tinh thần đó?

Vị thầy tí hon thứ ba chúng ta thọ giáo hôm nay là thầy Ba Cào cào.

1)Thân thế và sự nghiệp. Thầy Ba Cào cào nhỏ hơn thầy Hai Thỏ, nhưng lớn hơn thầy Cả Kiến. Thầy thuộc loại côn trùng, và con với châu chấu, ve ve. Thầy biết bay, biết nhảy, nhưng cũng thật yếu ớt mong mang. Người ta nói "châu chấu đá xe," khẳng định rằng họ hàng thầy thật yếu ớt vô dụng. Thầy chỉ là mồi ngon của chim chóc mà thôi. Về trí khôn, thầy cũng không có gì đặc sắc. Họ hàng thầy đông, nhưng không biết tổ chức thành đoàn ngũ có trật tự lớp lang thứ bậc như ong, như kiến. Tuy nhiên, thầy Ba Cào cào cũng có cái khôn đặc biệt.

2) Cái khôn của thầy. Cái khôn của thầy Ba Cào cào là đoàn kết. Dầu yếu đuối, dầu không có tổ chức, nhưng các thầy Cào cào biết bay từng đám, có khi hàng triệu hàng tỷ vị. Những đám cào cào đông đảo như vậy có sức mạnh kinh hồn. Khi đàn cào cào bay tới đâu thì cây cỏ nơi đấy sẽ trụi lá trơ cành, mùa màng tiêu sạch. Đàn cào cào đông đảo không ai tiêu diệt nỗi.

3) Bài học cho chúng ta. Đoàn kết, hiệp một là bài học chúng ta cần học luôn luôn. Hiệp một đem đến sức mạnh vô biên. Gia đình thuận thảo thì vững bền: "Thuận vợ thuận chồng tát biển Đông cũng cạn." Hội Thánh thuận thảo thì lớn mạnh, phước hạnh. Chúng ta có nhiều yếu tố giúp hiệp một. Chúng ta có Chúa là chủ tướng, có Lời Ngài là giáo thư, có anh em là vận động viên để khuyến khích dạy dỗ, có Thánh Linh là nguồn sức sống nối kết chúng ta. Chúng ta hãy biết học gương thầy Ba Cào cào mà xây dựng tinh thần đoàn kết, hiệp nhất trong gia đình và trong Hội Thánh của Chúa. Bạn cần làm điều gì cụ thể để xây dựng tinh thần hiệp nhất?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn biết xây dựng tinh thần đoàn kết, hiệp một trong gia đình, trong Hội Thánh, vì tinh thần này chứng tỏ con thật là con của Ngài.

(c) 2024 svtk.net