Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Bốn vị thầy tí hon – Thầy Tư Thằn lằn

Châm-ngôn 10:24-28

"Con thằn lằn mà người ta lấy tay bắt được, vẫn ở trong đền vua." (c. #28)

Câu hỏi suy ngẫm: Thằn lằn có đặc điểm gì? Thằn lằn ở trong đền vua dạy chúng ta bài học nào? Là con cái Chúa, chúng ta được ở trong nhà Chúa, điều này có ý nghĩa gì? Bạn có kinh nghiệm phước hạnh nào khi ở trong nhà Chúa?

Vị thầy tí hon chúng ta học hôm nay là thầy Tư Thằn lằn.

1)Thân thế sự nghiệp. Thầy Tư Thằn lằn thuộc họ bò sát. Dầu có chân đàng hoàng, nhưng đi đâu thầy cũng kéo lê thân mình trên đất. Thầy bà con với các anh cắc kè, rắn mối, kỳ nhông, kỳ đà, cá sấu. Trong họ hàng, có lẽ thầy thuộc thầnh phần kém cỏi nhất. Thầy vừa bé nhỏ chậm chạp lại vừa xấu xí. Trẻ con cũng có thể bắt thầy dễ dàng. Lương thực của thầy thật tầm thường: ăn toàn ruồi muỗi. Tuy vậy thầy cũng có cái khôn ngoan đặc biệt.

2) Cái khôn của thầy. Dầu xấu xí, nhỏ bé, yếu ớt, nhưng thầy biết ở chỗ tốt đẹp: trong đền vua. Nơi những viên chức cao cấp đến làm việc, nơi vua chúa ở thầy cũng đến. Nơi sang trọng nhất, vinh dự nhất cũng có mặt thầy. Hằng ngày thầy ngắm xem vua quyền uy, sang trọng.

3) Bài học cho chúng ta. Nơi nào sang trọng nhất chúng ta mong đến ở? Đền đài nào cao quý nhất chúng ta mong trú ngụ? Có lẽ không mấy ai trong chúng ta có cơ hội sống trong những căn nhà, những dinh thự cao sang của con người. Nhưng chúng ta biết mình được cư ngụ trong nơi cao sang hơn những đền đài sang trọng nhất của loài người? Chúng ta được cư ngụ trong đền đài của Vua trên muôn vua, Chúa trên muôn chúa. Khi tin Chúa, chúng ta trở thành người nhà của Đức Chúa Trời. Chúng ta sẽ vào trong nhà Ngài khi chúng ta rời thế giới này trong tương lai. Thật là vinh hạnh tuyệt diệu, không khác gì thằn lằn ở trong đền vua. Tuy nhiên trong hiện tại, chúng ta cũng được hân hạnh trú ngụ ít ra là nơi Đền Tạm của Ngài. Khi đến nhà Chúa để thờ phượng, hay khi dành giây phút yên tĩnh tương giao với Chúa tại nhà riêng của mình, là lúc chúng ngụ trong Đền Tạm của Ngài. Bạn có khai thác vinh hạnh quý báu đó chăng? Hãy có tâm tình như Đa-vít: "Tôi đã xin Chúa một điều, và tìm kiếm điều ấy! Ấy là tôi muốn trọn đời được ở trong nhà Đức Giê-hô-va, để nhìn xem sự tốt đẹp của Đức Giê-hô-va, và cầu hỏi trong đền Ngài" (Thi-thiên 27:4).

Chúa ơi, xin giúp con luôn tìm kiếm Ngài và được ở trong đền Ngài luôn.

(c) 2024 svtk.net