Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Môn đệ của Chúa Giê-xu

Mác 14:26-31

Dầu tôi phải chết cùng thầy, tôi cũng chẳng chối thầy đâu. Hết thảy các môn đệ khác cũng đều nói như vậy." (c. #31)

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn Kinh Thánh này cho thấy các môn đệ có những đặc điểm nào? Trong vườn Ghết-sê-ma-nê họ có thái độ nào? Phi-e-rơ nói riêng đã xử sự ra sao? Tại sao các môn đệ có cách xử sự như thế?

Một trong những đặc điểm của các môn đệ Chúa Giê-xu là họ rất bình thường. Họ không phải các bậc thánh như người đời về sau tôn xưng. Qua phân đoạn Thánh Kinh hôm nay, ta thử xem môn đệ Chúa có những đặc điểm nào?

Tất cả các môn đệ Chúa đều biết sắp phải chịu khổ nạn, vì Chúa đã nói rõ với họ như vậy, nhất là ngay trong bữa tiệc buổi tối cuối cùng. Riêng trong phần này, Chúa nói rõ họ sẽ tan lạc như chiên không người chăn, khi Chúa bị bắt. Chính vì câu nói này mà Phi-e-rơ tuyên bố một câu rất can trường: "Tôi sẽ không vấp phạm vì thầy." Và sau đó: "Chết tôi cũng không chối thầy." Các môn đệ khác cũng nhắc lại cùng hào khí đó. Những câu nói này đều được nói ra khi vào vườn Ghết-sê-ma-nê, tức là trước khi cả bọn đều buồn ngủ. Môn đệ còn lại duy nhất không ngủ là Giu-đa, nhưng hắn đến "trễ". Làm sao Chúa có thể chịu nỗi một đám thân tín hứa hẹn ồn ào rồi sau đó ngủ vùi, quên tất cả như vậy?

Câu hỏi ấy ta đặt ra cho chính mình và thử trả lời xem. Có bao lần, trong những lúc nghe lời giảng, hay đọc Kinh Thánh, bạn thấy xúc động vô cùng. Muốn đứng lên tuyên bố hi sinh làm việc này, việc nọ, đi nơi này, nơi khác cho Chúa. Thậm chí đòi chết vì Chúa nữa. Nhưng rồi những cơn cháy lửa rơm đó tàn thật nhanh, bạn trở về với con người thật yếu đuối, không chống nổi đôi mắt lên, chứ đừng nói chống kẻ thù và bảo vệ hay hi sinh cho Chúa. Bạn cần thấy rõ chính mình trong mùa thương khó này. Thấy rõ con người tầm thường vô quyền và hay hứa hẹn của mình. Thấy như thế, bạn mới biết mình cần gì hơn cả, và đến với Chúa, thưa với Ngài rằng: Lạy Chúa, các môn đệ Chúa ngày xưa nói không suy nghĩ, hứa không giữ lời, ngủ vùi trong đau thương của Chúa. Con cũng vậy,

Xin Chúa dạy con biết nói gì, hứa gì với Chúa không theo xúc động nhất thời và thất bại liên tiếp, nhưng theo bước Chúa vào chỗ thương khó của Ngài, để qua đau thương của Chúa, mắt con mở ra, thấy mình phải làm gì cho Chúa, và nhờ sức Chúa tiến hành.

(c) 2024 svtk.net