Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Con khôn, con dại

Châm-ngôn 10:1; Châm-ngôn 10:5; Châm-ngôn 13:1; Châm-ngôn 23:17

"Con trai khôn ngoan làm vui cha mình, nhưng đứa con ngu muội gây buồn cho mẹ nó" (c. #1)

Câu hỏi suy ngẫm: Người đời thường dựa vào tiêu chuẩn nào để phân biệt "khôn" và "dại"? Những câu Châm ngôn này cho thấy thế nào là người khôn? Nói gì về tình thương của cha mẹ đối với con cái, và bổn phận con cái đối với cha mẹ?

Một chị có con nhỏ than với một chị có con đã lớn: - Ước gì con em lớn như con chị thì khoẻ biết mấy! Nào ngờ người có con lớn lại nói: - Không khoẻ đâu chị ơi, con lớn có cái lo của con lớn. Con cái nhiều khi không hay biết, nhưng cha mẹ lúc nào cũng quan tâm đến con cái mình, dù con còn ấu thơ hay đã trưởng thành. Mối quan tâm ấy phát sinh từ tình thương thiêng liêng Chúa đặt để trong lòng cha mẹ. Cha mẹ là người hữu hạn tội lỗi còn biết thương con cái dường ấy, huống chi Chúa vô hạn, nguồn của tình thương, còn thương con cái Ngài là ngần nào! Những gì chúng ta làm sẽ đem đến hoặc vui, hoặc buồn cho các bậc sinh thành, cũng như cho Đấng tạo dựng nên chúng ta. Ch 10:1; 15:20; 17:25; 19:13 cho biết người con khôn ngoan sẽ đem vui mừng cho cha mẹ, còn con cái ngu dại sẽ đem buồn khổ cho song thân. Tất cả sách Châm ngôn dạy chúng ta về khôn ngoan và ngu dại. Nhưng hôm nay chúng ta chỉ suy gẫm những câu trực tiếp nói về người con khôn, và người con dại dột.

1. Người con khôn là người con biết lắng nghe lời khuyên dạy: "Con khôn ngoan nghe sự khuyên dạy của cha, song kẻ nhạo báng không khứng nghe lời quở trách."

2. Người con khôn biết cần mẫn làm việc và biết phòng xa: "Ai thâu trữ trong mù gặt là con trai khôn ngoan. Song kẻ ngủ trong mùa gặt là con trai gây cho sỉ nhục." (Châm-ngôn 10:5).

3. Người con khôn ngoan biết kính sợ Chúa mà không phân bì với người hung ác: "Lòng con chớ phân bì với kẻ ác. Nhưng hằng ngày hãy kính sợ Đức Giê-hô-va." (Châm-ngôn 23:17). Chúng ta hãy nhờ ơn Chúa để làm những người con khôn ngoan, hầu cho cha mẹ chúng ta vui mừng và Chúa được đẹp ý.

Lạy Chúa, xin giúp con luôn biết làm một người con ngoan để cha mẹ, người thân con được vui và Chúa cũng đẹp lòng.

(c) 2024 svtk.net