Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Của phi nghĩa

Châm-ngôn 1:12-16; Châm-ngôn 10:2; Châm-ngôn 21:26

"Của phi nghĩa chẳng được lợi ích chi, song sự công bình giải cứu khỏi chết." (Châm-ngôn 10:2).

Câu hỏi suy ngẫm: Của phi nghĩa là gì? Động cơ nào khiến người ta ham tiềm kiếm của phi nghĩa? Thay vì tìm kiếm của phi nghĩa, Kinh Thánh dạy chúng ta điều gì? Tại sao?

Người đời thường cố tâm gắng sức thu đạt cho mình thật nhiều của cải. Có người quyết tâm thu đạt của cải với bất cứ giá nào. Đối với những người ấy tiền là trên hết, vì có tiền mua tiên cũng được! Còn con cái Chúa thì sao? Đối với chúng ta, của cải vật chất là những phương tiện Chúa ban cho để nuôi sống chúng ta, khiến cho đời sống chúng ta thoải mái, dễ chịu. Chúng ta cũng cố công kiếm tiền của như mọi người. Tuy nhiên chúng ta cần phân biệt tiền của chính đáng và tiền của phi nghĩa. Tiền của chính đáng là tiền của do chúng ta tạo nên bằng những phương tiện chân chính, ấy là của cải do công sức lao động đổi đạt, hay do buôn bán chân thật, phải chăng mà có. Ngược lại tiền của bất nghĩa là những thứ của cải chúng ta chiếm đoạt của người khác (Châm-ngôn 1:12-16), hay là của cải chúng ta có được bằng những cách làm ăn bất chính (Châm-ngôn 10:2; 21:16).

Của cải chính đáng là phước hạnh, tồn tại lâu dài. Ngược lại của phi nghĩa là tai hoạ, của ấy sẽ chóng tàn, chóng mất (Châm-ngôn 21:6). Ê-phê-sô 4:28 Chúa dạy: "Kẻ vốn trộm cắp chớ hay trộm cắp, nhưng thà chịu khó, chính tay mình làm nghề lương thiện, đặng có vật chi giúp cho kẻ thiếu thốn thì hơn. Là con cái Chúa chúng ta đừng ham của phi nghĩa, nhưng hãy siêng năng làm ăn chính đáng, để nuôi sống chính mình cũng như có phương tiện giúp kẻ khác.

Lạy Chúa, xin giúp giữ tấm lòng con đừng ham mê của cải vật chất, giúp con biết làm ăn chính đáng để nuôi mình và giúp người khác nữa.

(c) 2024 svtk.net