Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Người chăn hiền lành

Giăng 10:11-16

"Ta là người chăn hiền lành; người chăn hiền lành vì chiên mình phó sự sống mình." (c. #11)

Câu hỏi suy ngẫm: Có những điểm khác biệt nào giữa người chăn hiền lành với người chăn thuê? Người chăn thuê chỉ về ai? Chiên khác chỉ về ai? Có những mối quan hệ nào giữa chiên và người chăn? Chúa phán "rồi sẽ chỉ có một bầy, và một người chăn mà thôi" có ý gì? Bạn có nhận thấy trong Chúa Cứu Thế Giê-xu hình ảnh của một người chăn hiền lành không? Bạn là chiên của Ngài không?

"Good shepherd" được dịch trong nhiều bản khác nhau là người chăn hiền lành, tốt, từ ái, đức độ. Điểm quan hệ khác biệt giữa người chăn thật với người chăn thuê là quyền sở hữu bầy chiên. "Kẻ chăn thuê chẳng phải là người chăn, và chiên không thuộc về nó" (c. #12). Còn người chăn thật thì bỏ tiền ra mua chiên nên chiên thuộc về người. "Ngài đã chịu giết, lấy huyết mình mà chuộc cho Đức Chúa Trời những kẻ thuộc về mọi chi phái, mọi tiếng, mọi dân tộc, mọi nước" (Khải-huyền 5:9; I Phi-e-rơ 1:18-19; I Cô-rinh-tô 5:20). Bạn thật là chiên của Chúa chưa? Người chăn tốt chẳng những có quyền sở hữu bầy chiên mà thôi, nhưng người "quen" với chiên (c. #14). Người biết tên, biết tánh, biết tật của mỗi con chiên. Người dùng cây trượng mà bảo vệ, và dùng cây gậy mà sửa dạy và hướng dẫn bầy chiên (c. #13), và nếu cần cũng sẵn sàng hy sinh tính mệnh vì chiên. Người gắn bó với bầy chiên, và phát huy được sự quan hệ mật thiết với bầy chiên. Đối lại với người, chiên nghe và quen tiếng người, đi theo người, tin cậy người. W.Baxendale thuật rằng có một người Ấn độ kia đã ăn trộm một con chiên, nhưng khi bị bắt thì cải rằng chiên ấy là của ông ta. Quan toà sáng suốt như Sa-lô-môn ngày xưa nên để con chiên ở trong phòng xử án, đưa người bị cáo và người chủ chiên vào hai phòng hai bên, và truyền lệnh cho họ kêu tên con chiên. Người ăn trộm không biết tên chiên mà kêu, nhưng khi người chủ lên tiếng kêu tên nó thì nó chồm lên và chạy đến chỗ có tiếng kêu. Bạn có quen tiếng của Chúa không? "Chiên khác" chắc chỉ về những dân tộc "nước ngoài," không phải là Do thái. Chúa cũng dẫn chúng về chuồng của Ngài. "Chuồng này" chắc chỉ về "chuồng chiên Do thái". Nhờ sự phó mình của người chăn từ ái mà cả dân Do thái và các dân tộc nước ngoài tin nhận Chúa Cứu Thế Giê-xu đều hiệp làm một trong những chuồng, dưới sự chăn nuôi săn sóc bảo vệ của một người chăn mà thôi. Chúa phải dùng bạn để dẫn những chiên khác về chuồng của Ngài, bạn có sẵn sàng cộng tác với Ngài không?

Lạy Chúa là Đấng chăn từ ái, con nguyện làm một con chiên hiền lành, ngoan ngoãn, luôn theo sát bên chân Ngài, làm hài lòng Chúa, và ích lợi cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net