Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Phước lành tối cao

Ma-thi-ơ 5:3

"Phước cho những kẻ có lòng khó khăn, vì nước thiên đàng là của những kẻ ấy."

Câu hỏi suy ngẫm: Chữ "phước" ở đây có nghĩa gì? Phước lành Chúa nói thuộc tương lai hay hiện tại? Bạn đã kinh nghiệm những phước lành nào trong cuộc đời theo Chúa?

Trước khi học chi tiết từng phước lành, có hai sự kiện chúng ta cần chú ý. 1. Mỗi phước lành đều có một hình thức giống hệt nhau, có cùng một lối phát biểu giống nhau: "Ồ, phước thay cho..." (Ví dụ: Thi Thi-thiên 1:1-6 khởi sự bằng tiếng Hê-bơ-rơ là "Ô, phước thay cho người chẳng đi theo mưu kế của kẻ dữ"). Đó là hình thức lúc đầu khi Chúa Giê-xu phán về các phước lành. Đây không phải chỉ là lời nói thường mà là lời cảm thán: "Ô, phước thay cho người nghèo nàn về tâm linh!" Các phước lành này không phải là những hi vọng cuồng dại về điều sẽ đến, không phải là lời tiên tri hào nhoáng mơ hồ về hạnh phúc tương lai, nhưng là chúc mừng về hiện trạng của nó. Phước lành thuộc về Cơ đốc nhân không phải là phước hoãn lại đến một thế giới vinh quang tương lai nhưng là phước hiện có ở thế hạ này. Đó không phải là nơi người Cơ đốc sẽ vào, nhưng là nơi người đã vào rồi. Đúng là phước ấy sẽ trở nên đầy trọn khi gặp mặt Đức Chúa Trời, dù vậy phước hạnh là một thực tại mà tín hữu được hưởng ngay bây giờ trên đất này. Thật vậy, các phước lành nói: "Ô, thật là phước hạnh được làm Cơ đốc nhân; Ô, thật vui sướng được đi với Chúa Cứu Thế. Ô, that hạnh phúc được nhận Chúa Cứu Thế làm Chủ, làm Đấng Cứu chuộc và Thiên Chúa của mình." Chính văn thể của phước lành là câu vui mừng náo nức, sung sướng rạng rỡ của đời sống Cơ đốc. Trước những phước lành như thế, mà có một Cơ đốc giáo ảm đạm âu sầu là điều không thể hiểu được. 2. Chữ "phước" dùng trong mỗi phước lành là một chữ đặc biệt, chữ Y Lạp là makarios. Makarios mô tả sự vui mừng mầu nhiệm, sự vui mừng không tả được, sự vui mừng tự tại có bên trong mình, sự vui mừng hoàn toàn độc lập với mọi cơ may và biến đổi của cuộc đời. Hạnh phúc của loài người tùy thuộc vào những cơ may và biến đổi của cuộc đời, tùy thuộc điều cuộc đời có thể ban cho hay hủy đi. Phước lành của Cơ đốc giáo không có gì có thể xâm phạm được. Chúa Giê-xu phán: "Chẳng ai cất được sự vui mừng của các ngươi" (Giăng 16:22). 'Phước lành' đây nói về sự vui mừng ngay cả trong cơn đau đớn, buồn thảm và mất mát, đau khổ không đụng tới được, sự vui mừng chiếu xuyên qua nước mắt mà chẳng có gì trong sự sống hoặc sự chết có thể lấy mất được. Sự vui mừng của thế gian đến rồi đi. Một sự thay đổi vận may, sức khỏe giảm sút, kế hoạch bất thành, tham vọng không đạt, cả đến thời tiết thay đổi cũng có thể cướp mất niềm vui bấp bênh của trần gian. Trong khi đó, người Cơ Đốc có một niềm vui trong sáng, bất khả xâm phạm do luôn luôn đi với Chúa và ở trong sự hiện diện của Ngài. Tính cách vĩ đại của những phước lành này là chúng không phải là những tia nhìn thèm thuồng về một vẻ đẹp tương lai, cũng không phải là lời hứa vàng ngọc của vinh quang còn xa vời, mà là những tiếng hô đắc thắng của chân phúc, cho một niềm vui vĩnh cửu mà không có gì trong trần gian có thể cướp mất được.

Cảm tạ Chúa, phước lành Chúa ban cho con không tùy thuộc vào bất kỳ điều gì của trần gian chóng tàn, mà trường tồn trong Ngài.

(c) 2024 svtk.net