Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 16

Đời Sống Tẩm Hương

          Đây là bài đầu tiên trong loạt bài đời sống tẩm hương, đời sống tận hiến, đời sống tận hưởng, đời sống tiến hành. Người tin Chúa, theo Chúa, bày tỏ đạo sự sống của phải là người có đời sống tẩm hương. Đó là đời sống thấm nhuần ảnh hưởng tốt lành của Chúa. Người tin Chúa, theo Chúa, chứng đạo tốt cho Chúa phải tẩm hương của Chúa mới có thể tỏa hương.

Trong 2 Cô-rinh-tô 2:14-17 Phao-lô viết:

14 Song tạ ơn Ðức Chúa Trời, Ngài làm cho chúng tôi được thắng trong Ðấng Christ luôn luôn, và bởi chúng tôi, Ngài rải mùi thơm về sự nhận biết Ngài khắp chốn!

15 Vì chúng tôi ở trước mặt Ðức Chúa Trời là mùi thơm của Ðấng Christ, ở giữa kẻ được cứu, và ở giữa kẻ bị hư mất;

16 cho kẻ nầy, mùi của sự chết làm cho chết; cho kẻ kia, mùi của sự sống làm cho sống. Ai xứng đáng cho những sự nầy?

17 Vả, chúng tôi chẳng giả mạo lời của Ðức Chúa Trời như nhiều kẻ khác; nhưng chúng tôi lấy lòng chân thật, theo như đạo từ Ðức Chúa Trời đến thể nào, thì giảng ra thể ấy trước mặt Ðức Chúa Trời, trong Ðấng Christ.

Sang-the Ky 43

Kinh Thánh Cựu Ước nói khá nhiều về hương thơm. Năm sách đầu tiên trong Kinh Thánh Cựu Ước cắt nghĩa việc hòa hương, dâng hương, đốt hương và xông hương. Quà tặng hoặc của lễ có hương thơm được kể là quí. Bởi vậy nên Y-sơ-ra-ên đã căn dặn các con mình khi sang Ai-cập phải mang theo những thổ sản quí nhứt: Ðoạn, Y-sơ-ra-ên, cha các anh em, nói rằng: Nếu việc đã thể kia, thì bay phải làm thể nầy: Hãy lấy trong đồ hành lý những thổ sản quí nhứt của xứ ta: một ít nhũ hương và mật ong, các hương hoa và một dược, phi tử và hạnh nhân, đem dâng cho người đó làm của lễ (Sáng Thế Ký 43:11).

Xuất Ê-díp-tô Ký 30 là đoạn kinh văn dạy rõ ràng về việc hòa hương và xông hương. Đó là công việc phải làm luôn luôn trong mọi thời đại.

1Ngươi cũng hãy đóng một cái bàn thờ bằng cây si-tim, để xông hương.   

7Mỗi buổi sớm mai, khi A-rôn làm đèn, sẽ xông hương tại nơi đó.   

8Vào lúc chiều tối, khi A-rôn thắp đèn, cũng sẽ xông hương: ấy là một thứ hương phải xông trước mặt Ðức Giê-hô-va luôn luôn, trải qua các đời.   

9Trên bàn thờ nầy chớ xông hương lạ, hoặc dâng của lễ thiêu, của lễ chay hay là lễ quán nào hết.   

23Hãy góp các hương liệu tốt nhất: một dược nước năm trăm siếc-lơ; hương nhục quế phân nửa số đó, tức là hai trăm rưỡi; hương xương bồ hai trăm rưỡi;   

25Ngươi hãy lấy các hương liệu đó theo phép hòa hương, chế ra một thứ dầu thơm dùng làm dầu xức thánh.

27bàn thờ cùng các đồ phụ tùng, chân đèn cùng các đồ phụ tùng, bàn thờ xông hương,   

32Chớ nên đổ trên xác thịt loài người, và cũng đừng làm dầu nào khác theo phép hòa hương đó; dầu nầy là thánh, cũng sẽ thánh cho các ngươi.   

33Hễ ai chế một thứ hòa hương giống như vậy, và đem rưới trên mình người ngoại bang, sẽ bị truất khỏi vòng dân sự.   

34Ðức Giê-hô-va phán cùng Môi-se nữa rằng: Hãy lấy các hương liệu, tức tô hiệp hương (gumresin), loa yểm hương (onycha), phong chi hương (galbanum), cùng thanh nhũ hương (frankincense), mỗi thứ bằng nhau,  35theo phép hòa hương, chế ra một thứ hương, mặn, trong và thánh. 36Hãy nghiền nó ra bột, rồi để trước hòm bảng chứng trong hội mạc, tức là nơi ta sẽ gặp ngươi: về phần các ngươi, hương nầy sẽ là một vật rất thánh. 37Còn thứ hương mà ngươi sẽ chế, chớ chế giống như phép hòa hương nầy; ấy là một vật ngươi nên biệt riêng ra thánh cho Ðức Giê-hô-va.  38Hễ kẻ nào làm giống y như vậy đặng ngửi mùi, sẽ bị truất khỏi vòng dân sự.

 

Ngoài các hương liệu, hương phẩm, hương thơm được dâng lên cho Chúa, Kinh Thánh còn nói đến các loài cây quí có hương thơm như bá hương, bạch đàn hương, trầm hương tùng hương. Đây là những cây được xử dụng trong việc xây cất đền thờ:

1 Các Vua 6

9Khi cất đền xong; thì Sa-lô-môn lợp nó bằng đòn tay và ván gỗ bá hương,   10cũng cất những từng lầu năm thước dựa vào tứ phía đền, dính với nhà bởi cây đà bá hương.   

15Người lấy ván bá hương đóng vách phía trong đền, từ đất cho đến trần, và lót nền đất bằng ván cây tùng.   16Từ cuối phía trong đền hai mươi thước, người đóng ngăn bằng ván bá hương, từ nền cho đến trần, đặng làm nơi chí thánh.   18Ở phía trong đền, có gỗ bà hương chạm hình dưa ác và hoa mới nở; toàn là gỗ bá hương, không thấy đá.   20Phía trong nơi chí thánh có hai mươi thước bề dài, hai mươi thước bề ngang, bọc nó bằng vàng ròng, và cũng bọc vàng bàn thờ bằng cây bá hương nữa.  36Người xây tường hành lang phía trong bằng ba hàng đá chạm, và một hàng cây xà gỗ bá hương.

1 Các Vua 7

2Người lại cất cái cung rừng Li-ban, bề dài một trăm thước, bề ngang năm mươi thước và bề cao ba mươi thước, đặt trên bốn hàng cột bằng gỗ bá hương có những xà ngang bằng gỗ bá hương để trên những cột.   3Trần của các phòng bởi cột chống đỡ, số là bốn mươi lăm cây, mười lăm cây mỗi dãy, đều đóng bằng ván gỗ bá hương. 7Sa-lô-môn cũng xây hiên để ngai, là nơi người xét đoán, và gọi là hiên xét đoán; rồi dùng ván gỗ bá hương lót từ nền đến trần.   11Trên các nền này, lại còn những đá quí đục theo thước tấc và gỗ bá hương.   12Vách hành lang lớn, tứ vi có ba hàng đá chạm và một hàng cây đà bằng gỗ bá hương, y như hàng lang phía trong của đền Ðức Giê-hô-va, và y như cửa hiên đền.

Giê-rê-mi 44

3vì cớ tội ác dân chúng nó đã phạm để chọc giận ta, đi đốt hương và hầu việc các thần khác mà chúng nó và các ngươi cùng tổ phụ các ngươi cũng chưa từng biết đến.  5Nhưng chúng nó chẳng nghe, chẳng để tai vào, chẳng chừa sự dữ, và cứ đốt hương cho các thần khác.   

8bởi các ngươi chọc giận ta bằng những việc tay mình làm ra, đốt hương cho các thần khác trong đất Ê-díp-tô, là nơi các ngươi mới đến trú ngụ; đến nỗi các ngươi chuốc lấy sự hủy diệt cho mình, đem mình làm cớ rủa sả sỉ nhục giữa các dân thiên hạ?   

15 Bấy giờ, hết thảy những người biết vợ mình đốt hương cho các thần khác, hết thảy đờn bà đứng tại đó nhóm thành một hội đông, tức mọi dân sự ở trong đất Ðức Chúa Trời, tại Pha-trốt, đáp cùng Giê-rê-mi rằng:   

17Nhưng chúng ta chắc sẽ làm trọn mọi lời đã ra từ miệng chúng tôi, sẽ đốt hương và làm lễ quán cho nữ vương trên trời, như chúng tôi cùng tổ phụ, vua, quan trưởng chúng tôi đã làm trong các thành của Giu-đa và các đường phố Giê-ru-sa-lem; vì lúc bấy giờ chúng tôi có bánh đặng no mình, hưởng phước, chẳng thấy tai vạ gì.   18Nhưng, từ khi chúng tôi thôi đốt hương và làm lễ quán cho nữ vương trên trời, thì chúng tôi thiếu thốn mọi sự, và bị nuốt bởi gươm dao đói kém.  19Vả lại, khi chúng tôi đốt hương và làm lễ quán cho nữ vương trên trời, chúng tôi làm bánh để thờ lạy người, và dâng lễ quán cho người nữa, thì chồng chúng tôi há chẳng biết hay sao?   

21Các ngươi cùng tổ phụ, các vua các quan trưởng mình, và dân trong đất, đã đốt hương trong các thành Giu-đa và trong các đường phố Giê-ru-sa-lem, Ðức Giê-hô-va há chẳng đã nhớ lấy và đã ghi trong ý tưởng Ngài sao?   

23Ấy là bởi các ngươi đã đốt hương và đã phạm tội nghịch cùng Ðức Giê-hô-va, bởi các ngươi chẳng vâng theo tiếng Ðức Giê-hô-va, và không bước theo luật pháp, mạng lịnh, và sự dạy dỗ của Ngài, nên tai vạ nầy đã đến cho các ngươi, như có ngày nay.   

25Ðức Giê-hô-va vạn quân, Ðức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên, phán như vầy: Các ngươi và vợ các ngươi đã nói ra từ miệng mình, và lấy tay làm trọn điều mình đã nói rằng: Thật chúng ta sẽ làm thành lời mình đã khấn nguyện, đốt hương, và làm lễ quán cho nữ vương trên trời. Vậy các ngươi khá giữ vững lời nguyện mình và làm trọn lời nguyện.

Sách cuối cùng trong Kinh Thánh Cựu Ước là Ma-la-chi có lời đúc kết rõ ràng về việc dâng hương và của lễ thanh sạch cho Chúa:
Ma-la-chi 1

11Vì từ nơi mặt trời mọc cho đến nơi mặt trời lặn, danh ta sẽ là lớn giữa các dân ngoại. Trong khắp mọi nơi, người ta sẽ dâng hương và của lễ thanh sạch cho danh ta; vì danh ta sẽ là lớn giữa các dân ngoại, Ðức Giê-hô-va vạn quân phán vậy.   

 

Trong Kinh Thánh Tân Ước hương thơm dâng lên Chúa cũng có tầm quan trọng đặc biệt. Trong chuyện tích Chúa giáng sinh có thuật lại việc các nhà thông thái dâng lên Chúa vàng, nhũ hương và mộc dược.

Ma-thi-ơ 2

11Khi vào đến nhà, thấy con trẻ cùng Ma-ri, mẹ Ngài, thì sấp mình xuống mà thờ lạy Ngài; rồi bày tặng vật quí giá ra, dâng cho Ngài những lễ vật, là vàng, nhũ hương, và một dược.

Cũng việc ra đời của Giăng Báp-tít, thầy tế lễ Xa-cha-ri được gọi vào nơi thánh để dâng hương. Tại đó thiên sứ của Chúa hiện đến cùng ông và cho biết lời ông cầu nguyện được Chúa trả lời:
Lu-ca 1

9Khi đã bắt thăm theo lệ các thầy cả lập ra rồi, thì người được gọi vào nơi thánh của Chúa để dâng hương. 10Ðương giờ dâng hương, cả đoàn dân đông đều ở ngoài cầu nguyện.   11Bấy giờ có một thiên sứ của Chúa hiện ra cùng Xa-cha-ri, đứng bên hữu bàn thờ xông hương.

         

          Lúc Chúa Giê-xu đi khắp cách thành các làng giảng dạy, Ngài cảnh cáo những người Pha-ri-si vì họ chỉ biết làm theo luật lệ, nghi thức mà bỏ qua điều hệ trọng:

Lu-ca 11

42Song khốn cho các ngươi, người Pha-ra-si, vì các ngươi nộp một phần mười về bạc hà, hồi hương, cùng mọi thứ rau, còn sự công bình và sự kính mến Ðức Chúa Trời, thì các ngươi bỏ qua! Ấy là các việc phải làm, mà cũng không nên bỏ qua các việc khác.

          Ma-thi-ơ 23

23Khốn cho các ngươi, thầy thông giáo và người Pha-ri-si, là kẻ giả hình! vì các ngươi nộp một phần mười bạc hà, hồi hương, và rau cần, mà bỏ điều hệ trọng hơn hết trong luật pháp, là sự công bình, thương xót và trung tín; đó là những điều các ngươi phải làm, mà cũng không nên bỏ sót những điều kia.   

 

Lúc Chúa chào đời việc dâng hiến hương thơm cho Chúa là điều hệ trọng. Khi Chúa sắp sửa hiến dâng sinh mạng của Ngài làm giá cứu chuộc nhiều người, việc hiến dâng hương thơm cho Chúa cũng là điều vô cùng hệ trọng. Giăng thuật lại việc ấy như sau:
Giăng 12

3Bấy giờ, Ma-ri lấy một cân dầu cam tùng hương thật, quí giá, xức chơn Ðức Chúa Trời, và lấy tóc mình mà lau; cả nhà thơm nức mùi dầu đó.   
         

Ngày nay, khi chúng ta tin Chúa, theo Chúa và làm chứng tốt cho Chúa, đời sống chúng ta cần được tẩm hương sự sống của Chúa hầu cho chúng ta có thể tỏa ra mùi hương đó:

Ê-phê-sô 5

2hãy bước đi trong sự yêu thương, cũng như Ðấng Christ đã yêu thương anh em, và vì chúng ta phó chính mình Ngài cho Ðức Chúa Trời làm của dâng và của tế lễ, như một thức hương có mùi thơm.   
Phi-líp 4

18 Vậy, tôi đã nhận được hết, và đương dư dật; tôi được đầy dẫy vì đã nhận đồ nơi Ép-ba-phô-đích mà anh em gởi cho tôi, như một thứ hương có mùi thơm, tức là một của lễ Ðức Chúa Trời đáng nhận, và đẹp lòng Ngài.


Tứ Mùa Tâm Linh  

Tân Tạo  新 造 (xīn zào)

Tươi Tỉnh  蘇 醒  (sū xǐng)

Tăng Tiến 增 進 (zēng jìn)

Tịnh Tâm 並 心 (bìng xīn)