Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Dạy Con, Đường Phải Đi

Sáng-thế Ký 49:28-33

"Mão triều thiên của ông già, ấy là con cháu; còn vinh hiển của con cái, ấy là ông cha". (Châm-ngôn 17:6)

Câu hỏi suy ngẫm: Cuộc đời Gia-cốp để lại những gương nào cho con cháu? Tinh thần Gia-cốp thế nào khi sắp lìa đời? Nhờ đâu ông có được tinh thần như thế? Bằng cách nào một người cha có thể dạy con cái con đường chính đáng cách có hiệu quả?

Một người bạn của tôi bị ung thư, dù đau đớn ngày đêm, nhưng ông vui vẻ chuẩn bị mọi sự trước khi chết. Trong sự đau đớn ông vẫn giữ được niềm phấn khởi luôn. Một người cả đời được sống gần Chúa Giê-xu luôn luôn vui tươi, qua đó, ông đã đem tất cả các con của ông đến với Chúa, tin nhận Chúa. Hai điều ông làm trước khi qua đời:

Thứ nhất, trong thời gian ngắn ngủi của ông ở trên đất, ông luôn luôn giúp gia đình giữ gìn sự vui vẻ và lòng tin cậy Chúa.

Thứ hai, ông muốn trở nên một gương sáng cho các con. Ong đã nói: một trọng trách của người cha là bày tỏ cho gia đình biết cách sống như thế nào và đón nhận sự chết thế nào.

Trong suốt cuộc đời sống động của Gia-cốp, đã để lại cho con cháu của ông và cả chúng ta ngày nay nhiều gương để noi theo cũng như để xa tránh. Những giây phút cuối cuộc đời ông để lại cho con cháu những điều đáng ghi nhớ, tấm gương khó quên. Con cháu ông đã nhìn thấy sự chuẩn bị, chờ đợi an bình để được trở về với tổ tông. Khi Gia-cốp chuẩn bị trở về gặp tổ tông, ông chỉ cho con cháu con đường sự sống tiến đến cõi vĩnh hằng.

Những người cha là Cơ Đốc nhân, Đức Chúa Trời đã kêu gọi bạn hãy tỏ ra đường lối Chúa, Chúa sẽ giúp đỡ bạn trọn trọng trách một người cha trong gia đình. Để làm được điều này, chúng ta phải mỗi ngày sống khiêm nhường, hạ mình trước mặt Chúa, dâng trọn đời sống cho Chúa. Đó là sự kêu gọi cao cả, cũng là trách nhiệm của mỗi chúng ta. Một người cha phải tỏ ra gương sáng trong gia đình, ngay cả lúc lâm chung.

Lạy Chúa, dù lúc năng động hay khi đối diện với sự chết, xin giúp con luôn có tinh thần vui vẻ, an bình để làm gương cho người chung quanh, và giúp con yêu cha mẹ, con cái như Ngài đã yêu con.

(c) 2024 svtk.net