Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 18

Đời Sống Tận Hưởng >盡興 (jìn xiàn)

          Đây là bài thứ ba trong loạt bài đời sống tẩm hương, đời sống tận hiến, đời sống tận hưởng, đời sống tiến hành. (1) Người tin Chúa, theo Chúa, bày tỏ đạo sự sống của phải là người có đời sống tẩm hương. Đó là đời sống thấm nhuần ảnh hưởng tốt lành của Chúa. Người tin Chúa, theo Chúa, chứng đạo tốt cho Chúa phải tẩm hương của Chúa mới có thể tỏa hương. (2) Ngoài ra, người tin Chúa, theo Chúa, bày tỏ đạo sự sống của Chúa phải là người có đời sống tận hiến, có nghĩa là dâng hết cho Chúa, dâng cho đến kỳ cùng, đầu tư hết thảy những gì còn lại, những gì đang có cho Chúa, và mưu cầu phúc lợi cho Chúa, cho tha nhân còn hơn cho chính bản thân. (3) Kết quả tự nhiên của đời sống tẩm hương, đời sống tận hiến là đời sống tận hưởng.

Đức Chúa Trời là Đấng Sáng Tạo. Chúa dựng nên vũ trụ và ban cho con người quyền quản trị mọi loại tạo vật Chúa đã dựng nên. Tài nguyên Chúa đặt dưới quyền quản trị của con người phong phú và sung mãn vô cùng. Nếu cả nhân loại cứ theo thánh ý của Chúa mà làm sự công bình, ưa sự nhân từ và bước đi cách khiêm tốn thì tất cả mọi người đều có thể có đời sống đầy đủ, dư dật và cả xã hội sẽ tốt đẹp hơn biết bao nhiêu.

Xưa nay đại đa số dân chúng đói khát lầm than phần lớn vì lòng tham không đáy của những người trong tay đầy thế lực. Từ thời sơ khai đến thời hiện tại, trải qua những thể chế khác nhau, nhiều người thiếu thốn, lầm than, cơ cực không phải vì trái đất thiếu tài nguyên nhưng vì những cảnh tranh dành, lấn lướt, áp bức, bóc lột vẫn thường xảy ra hoặc dưới hình thức thô bạo hoặc dưới hình thức tế nhị.

Chúa dạy con người san xẻ cho nhau, đùm bọc lẫn nhau. Chúa còn dạy con người tìm kiếm giá trị trường tồn. Nói riêng về tuyển dân Do Thái, trong đoạn 2 của sách tiên tri Giê-rê-mi có lời dạy về họ như sau:

1Có lời Ðức Giê-hô-va phán cùng tôi rằng: 2Hãy đi, kêu vào tại Giê-ru-sa-lem rằng: Ðức Giê-hô-va phán như vầy: Ta còn nhớ về ngươi lòng nhơn từ của ngươi lúc đang thơ, tình yêu mến trong khi ngươi mới kết bạn, là khi ngươi theo ta nơi đồng vắng, trong đất không gieo trồng. 3Y-sơ-ra-ên vốn là dân biệt riêng ra thánh cho Ðức Giê-hô-va; vốn là trái đầu mùa của hoa lợi Ngài. Phàm những kẻ nuốt dân ấy sẽ có tội; tai vạ sẽ lâm trên họ, Ðức Giê-hô-va phải vậy.

4Hỡi nhà Gia-cốp, cùng các họ hàng nhà Y-sơ-ra-ên, hãy nghe lời Ðức Giê-hô-va! 5Ðức Giê-hô-va phán như vầy: Tổ phụ các ngươi có thấy điều không công bình gì trong ta, mà đã xa ta, bước theo sự hư không, và trở nên ngươi vô ích? 6Họ không nói: Chớ nào Ðức Giê-hô-va ở đâu? Ấy là Ðấng đã đem chúng ta khiến khỏi đất Ê-díp-tô, đã dắt chúng ta qua đồng vắng, trong đất sa mạc đầy hầm hố, trong đất khô khan và có bóng sự chết, là đất chẳng một người nào đi qua, và không ai ở. 7Ta đã đem các ngươi vào trong một đất có nhiều hoa quả, để ăn trái và hưởng lợi nó. Nhưng, vừa vào đó, các ngươi đã làm ô uế đất ta, đã làm cho sản nghiệp ta thành ra gớm ghiếc.

8Các thầy tế lễ không còn nói: Nào Ðức Giê-hô-va ở đâu? Những người giảng luật pháp chẳng biết ta nữa. Những kẻ chăn giữ đã bội nghịch cùng ta. Các tiên tri đã nhơn danh Ba-anh mà nói tiên tri, đi theo những sự không ích gì cả. 9Ðức Giê-hô-va phán: Vì cớ đó ta sẽ còn tranh cạnh cùng các ngươi, cho đến con cháu của con cháu các ngươi nữa.

10Hãy qua các cù lao Kít-tim mà xem! Hãy khiến người đến Kê-đa, và xét kĩ; xem thử có việc như vậy chăng. 11Có nước nào thay đổi thần của mình, mặc dầu ấy chẳng phải là thần không? Nhưng dân ta đã đổi vinh hiển mình lấy vật vô ích! 12Hỡi các từng trời, hãy lấy làm lạ về sự đó; hãy kinh hãi gớm ghê, hãy rất tiêu điều, Ðức Giê-hô-va phán. 13Dân ta đã làm hai điều ác: chúng nó đã lìa bỏ ta, là nguồn nước sống, mà tự đào lấy hồ, thật, hồ nứt ra, không chứa nước được.

1. Để có thể tận hưởng ân điển phong phú, dân của Chúa trước hết phải quay về cùng Chúa là nguồn sự sống. Ma-thi-ơ 6:33 thuật lại lời Chúa phán dạy cách rõ ràng:

Nhưng trước hết, hãy tìm kiếm nước Ðức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm các ngươi mọi điều ấy nữa.

Trong Việt Ngữ hai chữ hồhố có ý nghĩa phân biệt khá rõ ràng; hồ thường có nước và hố thường không có nước; hồ thường hữu dụng và hố thường vô dụng, lắm khi còn gây nguy hiểm. Nhiều người chỉ biết thâu trữ của cải dưới đất và chẳng màng đến việc tích chứa của cải trên trời. Họ đầu tư đời mình trong việc đào hồ và mong rằng hồ đó chứa được nước. Nhưng rồi chỉ cần một kẻ nứt nhỏ cũng có thể biến cái hồ thành cái hố.

Patrick Henry sinh ngày 29 tháng 5, năm 1736 tại Quận Hanover, Virginia. Ông là luật sư danh tiếng, là chính khách lỗi lạc và là chiến sĩ can đảm trong thời Hoa Kỳ vẫn còn là thuộc địa của Anh Quốc. Trong một diễn văn được tuyên đọc vào ngày 23 tháng 3 năm 1775, trong câu kết, Patrick Henry nói “hoặc tôi được tự do, hoặc tôi phải chết.”

Về niềm tin, Patrick Henry là người đáng được khâm phục. Ông nói: Tôi đã chia hết gia tài của tôi cho gia đình. Còn một điều nữa tôi muốn chia cho những người thân yêu của tôi. Đó là niềm tin trong Đức Chúa Giê-xu Christ. Nếu họ có điều đó và chẳng nhận được điều gì khác từ nơi tôi, họ đã có tất cả. Ngược lại, cho dù họ có đủ mọi thứ mà không có điều đó, họ vẫn còn nghèo khó, khốn cùng. (I have now disposed of all my property to my family. There is one thing more I wish I could give them and that is faith in Jesus Christ. If they had that and I had not given them a single shilling, they would have been rich; and if they had not that, and I had given them all the world, they would be poor indeed)

Hôm Thứ Hai, ngày 19 tháng 4 năm 2004 Ông Jim Cantalupo, Tồng Giám Đốc MacDonald qua đời cách đột ngột khi sắp sửa thuyết trình trong một phiên họp. Ông là một người giỏi quản trị. Từ năm 1987 đến năm 2001 ông đã giúp số nhà hàng MacDonald trên toàn thế giới tăng hơn 6 lần, lên đến hơn 13 ngàn nhà hàng. Năm nay Ông Jim Cantalupo chỉ mới vừa 60 tuổi. So với tuổi thọ trung bình tại Hoa Kỳ, ông đã qua đời sớm. Lương bổng hàng năm của ông rất cao. Tài sản của ông nhiều đến nỗi nếu ông sống đến trăm tuổi cũng vẫn tiêu xài không hết. Tuy nhiên, khi lìa đời ông không mang gì theo được. Nếu chỉ giàu có về đời này mà không giàu có trong Chúa thì thật thiếu sót vô cùng.

2. Để có thể tận hưởng ân điển phong phú, dân của Chúa phải có khả năng nhận lãnh và bảo trọng ơn phước thiêng thượng.

Thi Thiên 103:8 cho biết Ðức Giê-hô-va có lòng thương xót, hay làm ơn, chậm nóng giận, và đầy sự nhơn từ. Ngài không bắt tội luôn luôn, cũng chẳng giữ lòng giận đến đời đời.  Rô-ma 2:4 cắt nghĩa thêm Chúa là Đấng đầy lòng nhân từ, nhẫn nại và khoan dung. Sở dĩ Chúa đầy lòng nhân từ, nhẫn nại và khoan dung là vì Ngài muốn mọi người đều ăn năn, thống hối. Không ai được phép coi thường lòng tốt của Ngài.

Trong Ê-phê-sô 3:8-21 Phao-lô nói về sự giàu có không dò được của Đấng Christ. Sự giàu có đó ảnh hưởng trên trí tuệ, trên niềm tin, trên mực độ yêu thương và trên nếp sống đạo của tín nhân.

8Phải, ân điển đó đã ban cho tôi, là kẻ hèn hơn hết mọi thánh đồ, để rao truyền cho dân ngoại sự giàu có không dò được của Ðấng Christ, 9và soi sáng cho mọi người biết sự phân phát lẽ mầu nhiệm, từ đời thượng cổ đã giấu kín trong Ðức Chúa Trời là Ðấng dựng nên muôn vật. 10Ấy vậy, hiện nay sự khôn sáng mọi đường của Ðức Chúa Trời cậy Hội thánh mà bày tỏ ra cho những kẻ làm đầu và những kẻ cầm quyền trong các nơi trên trời, 11theo ý định đời đời của Ngài đã làm xong trong Ðức Chúa Jêsus Christ, Chúa chúng ta, 12trong Ngài chúng ta nhờ đức tin đến Ngài mà được tự do đến gần Ðức Chúa Trời cách dạn dĩ. 13Tôi cũng xin anh em chớ nhơn sự hoạn nạn tôi chịu vì anh em mà ngã lòng điều đó là điều vinh hiển của anh em vậy.

14Ấy là vì cớ đó mà tôi quì gối trước mặt Cha, 15bởi Cha mà cả nhà trên trời và dưới đất đều được đặt tên, 16tôi cầu xin Ngài tùy sự giàu có vinh hiển Ngài khiến anh em được quyền phép bởi Thánh Linh mà nên mạnh mẽ trong lòng; 17đến nỗi Ðấng Christ nhơn đức tin mà ngự trong lòng anh em; 18để anh em khi đã đâm rễ vững nền trong sự yêu thương, được hiệp cùng các thánh đồ mà hiểu thấu bề rộng, bề dài, bề cao, bề sâu của nó là thể nào, 19và được biết sự yêu thương của Ðấng Christ, là sự trổi hơn mọi sự thông biết, hầu cho anh em được đầy dẫy mọi sự dư dật của Ðức Chúa Trời. 20Vả, Ðức Chúa Trời, bởi quyền lực cảm động trong chúng ta, có thể làm trổi hơn vô cùng mọi việc chúng ta cầu xin hoặc suy tưởng, 21nguyền Ngài được vinh hiển trong Hội thánh, và trong Ðức Chúa Jêsus Christ, trải các thời đại, đời đời vô cùng! A-men.

Rô-ma 10 :1-13 là đoạn kinh văn quan trọng nói về ơn cứu rỗi Chúa ban cho người có niềm tin trong lòng và quyết định dùng môi miệng mình để tuyên xưng niềm tin đó. Như chúng ta đã biết giàu có về đời này mà không giàu có trong Chúa thì cũng chẳng ích chi. Cũng vậy, tự lập công bình riêng cho mình mà không nhận biết, không thuận phục sự công bình của Đức Chúa Trời thì vẫn không được cứu. Rô-ma 10 :13 dạy rằng vì ai kêu cầu danh Chúa thì sẽ được cứu. Ngay trước đó, trong Rô-ma 10 :12 có dạy rằng Chúa là Đấng giàu ơn đối với mọi kẻ kêu xin Ngài.

1Hỡi anh em, sự ước ao trong lòng tôi và lời tôi vì dân Y-sơ-ra-ên cầu nguyện cùng Ðức Chúa Trời, ấy là cho họ được cứu. 2Vì tôi làm chứng cho họ rằng họ có lòng sốt sắng về Ðức Chúa Trời, nhưng lòng sốt sắng đó là không phải theo trí khôn. 3Bởi họ không nhận biết sự công bình của Ðức Chúa Trời và tìm cách lập sự công bình riêng của mình, nên không chịu phục sự công bình của Ðức Chúa Trời; 4vì Ðấng Christ là sự cuối cùng của luật pháp, đặng xưng mọi kẻ tin là công bình. . .

8Nhưng nói làm sao? Ðạo ở gần ngươi, ở trong miệng và trong lòng ngươi. Ấy là đạo đức tin và chúng ta giảng dạy. 9Vậy nếu miệng ngươi xưng Ðức Chúa Jêsus ra và lòng ngươi tin rằng Ðức Chúa Trời đã khiến Ngài từ kẻ chết sống lại, thì ngươi sẽ được cứu; 10 vì tin bởi trong lòng mà được sự công bình, còn bởi miệng làm chứng mà được sự cứu rỗi. 11Vả, Kinh-Thánh nói rằng: Kẻ nào tin Ngài sẽ chẳng bị hổ thẹn. 12Trong người Giu-đa và người Gờ-réc không có sự phân biệt gì hết, vì họ có chung một Chúa, giàu ơn đối với mọi kẻ kêu xin Ngài. 13Vì ai kêu cầu danh Chúa thì sẽ được cứu. 14Nhưng họ chưa tin Ngài thì kêu cầu sao được? Chưa nghe nói về Ngài thì làm thể nào mà tin? Nếu chẳng ai rao giảng, thì nghe làm sao? 15Lại nếu chẳng ai được sai đi, thì rao giảng thể nào? như có chép rằng: Những bàn chơn kẻ rao truyền tin Lành là tốt đẹp biết bao!

3. Để có thể tận hưởng ân điển phong phú, dân của Chúa phải tin cậy Chúa, nương tựa Chúa.

Trong phần kết của 1 Ti-mô-thê đoạn 6, Phao-lô căn dặn:

17 Hãy răn bảo kẻ giàu ở thế gian nầy đừng kiêu ngạo và đừng để lòng trông cậy nơi của cải không chắc chắn, nhưng hãy để lòng trông cậy nơi Ðức Chúa Trời, là được mỗi ngày ban mọi vật dư dật cho chúng ta được hưởng. 18Hãy răn bảo họ làm điều lành, làm nhiều việc phước đức, kíp ban phát và phân chia của mình có, 19vậy thì dồn chứa về ngày sau một cái nền tốt và bền vững cho mình, để được cầm lấy sự sống thật.

Trong đoạn 4 thơ Phi-líp, Phao-lô nói:

12 Tôi biết chịu nghèo hèn, cũng biết được dư dật. Trong mọi sự và mọi nơi, tôi đã tập cả, dầu no hay đói, dầu dư hay thiếu cũng được. 13 ôi làm được mọi sự nhờ Ðấng ban thêm sức cho tôi. 14Nhưng anh em giúp tôi cơn hoạn nạn, thì đã làm điều thiện. . . 18Vậy, tôi đã nhận được hết, và đương dư dật; tôi được đầy dẫy vì đã nhận đồ nơi Ép-ba-phô-đích mà anh em gởi cho tôi, như một thứ hương có mùi thơm, tức là một của lễ Ðức Chúa Trời đáng nhận, và đẹp lòng Ngài. 19Ðức Chúa Trời tôi sẽ làm cho đầy đủ mọi sự cần dùng của anh em y theo sự giàu có của Ngài ở nơi vinh hiển trong Ðức Chúa Jêsus Christ.

4. Để có thể tận hưởng ân điển phong phú, dân của Chúa còn phải vui mừng, thỏa lòng trong Chúa luôn luôn. Phao-lô có lời khuyên nhủ rất chí lý: Hãy vui mừng mãi mãi, cầu nguyện không thôi. Phàm việc gì cũng phải tạ ơn Chúa (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:16-18).

Wilfred Grenfell viết: Sự vui mừng chân thật không đến từ sự tiện nghi hoặc giàu có hoặc sự khen tặng của loài người, nhưng đến từ việc thực hiện điều giá trị xứng đáng (Real joy comes not from ease or riches or from the praise of men, but from doing something worthwhile). Xét cho cùng còn có gì xứng đáng hơn việc vâng theo tiếng gọi của Chúa? Chúng ta có thể tìm thấy hạnh phúc chân thật nơi nào? Nơi thú vui trần tục, tiền bạc, chức tước, danh vọng hoặc thế lực chăng? Chúng ta chỉ thật sự được hạnh phúc nhờ niềm vui trong Chúa mà thôi.

Hugh Elmer Brown luận như sau về Cơ Ðốc Giáo:

v    Cơ Ðốc Giáo chẳng phải là tôn giáo u sầu ảm đạm nhưng đầy ấm áp vui mừng. Nó mang theo trong tim mình hạnh phúc chốn thiên cung.

v    Cơ Ðốc Giáo chẳng phải là sự cấm đoán nhưng là sự mở đàng, ngút ngàn trương cánh bay xa. Nó không trừ khử nhưng gia thêm.

v    Cơ Ðốc Giáo làm cho những tấm lòng héo úa tàn tạ được xinh tươi ấm áp, làm cho những ai già trước tuổi được bừng sống trong ánh nắng ban mai, tâm tư thư thái.

v    Cơ Ðốc Giáo không ngăn trở những niềm vui hồn nhiên nhưng khơi động lòng sốt sắng nhiệt thành nhờ ngọn lửa thiêng liêng.

v    Cơ Ðốc Giáo để lại ánh sáng trên mỗi chặng đường trong trần thế, mang lại sự bình an mỗi khi có rối loạn, mang lại nụ cười ngay cả trong những lúc nguy nan.

v    Cơ Ðốc Giáo nhằm gia tăng sinh lực, tựa như ánh nắng mặt trời chiếu trên hoa đang nở rộ chứ không như ánh trăng trên tuyết trắng.

v    Cơ Ðốc Giáo làm cho cuộc đời ngày càng thêm phong phú và đã một lần đi qua thì chẳng cần phải quay trở lại.

Một bài thơ được đăng trong The Treasure Chest, do Charles L. Wallis sưu tầm và Harper & Row Publishers xuất bản năm 1965 có nội dung như sau:

I asked God for strength, that I might achieve,

I was made weak, that I might learn humbly to obey. .

I asked for health, that I might do greater things

I was given infirmity, that I might do better things. . .

I asked for riches, that I might be happy,

I was given poverty, that I might be wise. . .

I asked for power, that I might have the praise of men,

I was given weakness, that I might feel the need of God.

I asked for all things, that I might enjoy life,

I was given life, that I might enjoy all things. . .

I got nothing that I asked for - but every thing that I had hoped for,

Almost despite of myself, my unspoken prayers were answered,

I am among all men, most richly blessed.

 

Tôi xin Chúa ban cho năng lực tôi đạt đến đích,

Tôi nhận được sự yếu đuối để tôi biết vâng lời. . .

Tôi xin được sức khỏe để làm việc cả thể,

Tôi lại phải ốm đau để làm việc tốt hơn. . .

Tôi xin được sang giàu để tôi được sung sướng,

Tôi lại chịu nghèo khó hầu có lòng khôn ngoan. . .

Tôi xin được quyền thế để được người khen ngợi,

Tôi được sự mỏi mòn để biết dựa nương nơi Chúa. . .

Tôi cầu xin mọi sự để tôi hưởng thụ đời sống,

Tôi được ban cho đời sống để thụ hưởng mọi sự. . .

Tôi chẳng nhận được điều mình cầu xin,

nhưng lại nhận được mọi điều tôi hằng hy vọng,

Dường như Chúa chẳng nghe lời nói ra thành tiếng. .

Nhưng Chúa lại biết rõ những khát khao câm nín. . .

Trong tất cả muôn người, phước hạnh thay đời tôi.

5. Để có thể tận hưởng ân điển phong phú, dân của Chúa cần phải san xẻ điều tốt lành cho người khác. Hãy tưởng tượng xem có người không bao giờ chịu ăn vừa bụng hoặc ăn ít một chút nhưng luôn luôn muốn ăn thật ngon, ăn thật nhiều. Không bao lâu người đó sẽ không có đủ sức khỏe để làm việc siêng năng cần mẫn và ăn uống bình thường.

Sau Đệ Nhị Thế Chiến Khối Đồng Minh bằng lòng tái thiết Đức Quốc và Nhật Bản và hiện tại hai nước này là hai cường quốc về mặt kinh tế và ngoại thương. Hiện nay, Hoa Kỳ chỉ cần cắt giảm một phần mười ngân sách quốc phòng để thật sự giúp các quốc gia nhược tiểu cải thiện đời sống dân sinh của họ thì Hoa Kỳ sẽ có ảnh hưởng tốt đẹp lâu dài trên toàn thế giới.

Nếu những cường quốc thật lòng nâng đõ các nước nhược tiểu qua những công tác viện trợ nhân đạo, phát triển kinh tế thì thế giới sẽ bớt đi những xung khắc, những gây hấn và hy vọng tránh được những cuộc khủng bố hoặc chiến tranh.

Về phương diện tâm linh, đời sống tận hưởng phải là đời sống sẵn sàng san xẻ điều tốt lành cho người khác. Khi con cái Chúa rộng lượng trong việc san xẻ miếng cơm, manh áo cho người thật sự cần thì xã hội sẽ bớt đi những cảnh thương tâm, đau lòng. Chúa có dạy rằng ban cho có phước hơn nhận lãnh.

Tóm lại, để có thể tận hưởng ân điển phong phú, dân của Chúa cần làm những việc sau đây:

v    quay về cùng Chúa là nguồn sự sống

v    nhận lãnh và bảo trọng ơn phước thiêng thượng

v    tin cậy Chúa, nương tựa Chúa

v    vui mừng, thỏa lòng trong Chúa luôn luôn.

v    san xẻ điều tốt lành cho người khác.


Tứ Mùa Tâm Linh

Tân Tạo  (xīn zào)

Tươi Tỉnh    (sū xǐng)

Tăng Tiến   (zēng jìn)

Tịnh Tâm   (bìng xīn)