Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Phước cho tấm lòng trong sạch (I)

Ma-thi-ơ 5:8

"Phước cho những kẻ có lòng trong sạch, vì sẽ thấy Đức Chúa Trời."

Câu hỏi suy ngẫm: Lòng trong sạch mà Chúa nói ở đây là gì? Nó liên hệ thế nào đến những động cơ của mỗi hành động chúng ta? Liên hệ thế nào đến những lời khen ngợi, tán dương của người khác dành cho chúng ta?

Phước lành này đòi hỏi mỗi người đọc phải ngừng lại, suy nghĩ và tự xét mình. "Trong sạch" trong tiếng Y Lạp là katharos và có nhiều cách dùng khác nhau, tất cả đều thêm một chút ý nghĩa vào phước lành này cho đời sống Cơ Đốc.

1. Nguyên thủy nó chỉ có nghĩa là 'sạch'. Tỉ dụ như chỉ áo quần bẩn được giặt sạch.

2. Nó thường dùng chỉ ngủ cốc được đập, sàng sảy sạch hết trấu. Cũng vậy nó được dùng chỉ một đạo binh đã được thanh lọc, loại bỏ mọi binh lính vô hiệu, không tình nguyện, hèn nhát, bất mãn để trở thành một lực lượng gồm có toàn những tinh binh thiện chiến.

3. Nó thường dùng chung với một tĩnh từ Y Lạp khác akeratos. Akeratos có thể dùng chỉ sữa hoặc rượu không pha trộn với nước hay một kim loại tinh ròng. Vậy ý nghĩa căn bản của Katharos là không pha trộn, vì thế phước lành này đòi hỏi nhiều. Có thể dịch:

Phước cho người nào có động cơ thúc đẩy bao giờ cũng hoàn toàn, không pha trộn, vì người ấy sẽ thấy Đức Chúa Trời.

Ít khi chúng ta làm được những công tác đẹp đẽ, hoàn toàn do những động cơ thuần khiết. Dù chúng ta tự nguyện, dâng hiến rộng rãi cho một công việc chính đáng, thì sâu kín trong lòng vẫn còn lảng vảng một chút thoả lòng được phơi bày dưới ánh nắng tự đắc, vui thú trong sự khen ngợi, biết ơn người ta dành cho mình. Khi làm điều tốt cần đến sự hi sinh, chúng ta ít thoát khỏi cảm xúc người ta sẽ thấy hành động anh hùng của chúng ta, và tự xem mình là người tuận đạo. Có lần được khen đã giảng rất hay, John Bunyan buồn rầu trả lời. "Khi vừa ở toà giảng bước xuống, ma quỉ cũng đã nói với tôi như vậy."

Chúa ơi, làm sao con nhận được phước hạnh này khi mà con tội lỗi, pha trộn nhiều thứ trong cuộc sống. Lạy Chúa chỉ bởi ân sủng Ngài con mới được phước hạnh này, xin ban phước cho con và giúp con luôn sống trong sự tinh sạch mà chính huyết Ngài đã làm nên.

(c) 2024 svtk.net