Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Sản nghiệp của Giu-đa

Giô-suê 15:1-20; Giô-suê 15:63

"Người Giu-đa không đuổi được dân Giê-bu ở tại Giê-ru-sa-lem, nên dân Giê-bu còn ở chung cùng người Giu-đa tại Giê-ru-sa-lem cho đến ngày nay." (c. #63)

Câu hỏi suy ngẫm: Theo bạn việc nêu chi tiết giới hạn đất đai cấp phát cho từng chi tộc có cần thiết không? Tại sao? Ca-lép được "cấp phát" Hếp-rôn, nhưng ông đã phải làm gì để chiếm hữu phần đất này? Thất bại của chi tộc Giu-đa (c. #63) có thể để lại những hậu quả nào?

Nhiều người nêu câu hỏi khi đọc đến những chương nói về việc chia đất cho các bộ tộc Y-sơ-ra-ên là không biết phần ký thuật này có ích lợi gì? Có người bỏ cách và đọc sang đoạn khác. Thật ra những chương này trong sách Giô-suê là bằng chứng về lòng thành tín của Gia-vê đối với tuyển dân, khi Ngài làm thành lời hứa long trọng nhiều lần với các tổ phụ.

Sự kiện phần đất của chi tộc Giu-đa được nêu lên trước hết cho thấy tính cách quan trọng của chi tộc này, vì từ đó sẽ phát sinh ra Đấng Cứu Tinh của dân tộc theo như lời chúc tiên tri của Gia-cốp trong sách Sa 49:10 "Cây phủ việt chẳng hề dời khỏi Giu-đa, kẻ lập pháp không dứt khỏi giữa chân nó, cho đến chừng Đấng Si-lô hiện tới, và các dân vâng phục Đấng đó."

Bài học về Ca-lép cho thấy để nắm lấy lời hứa, ông đã phải quyết tâm tận lực chiến đấu, đánh đuổi giống dân không lồ con cháu A-nác, rồi mới chiếm được đất. Tuy nhiên khía cạnh quan trọng hơn trong nỗ lực của Ca-lép là đã nêu gương trong việc vâng theo mệnh lệnh Chúa - quét sạch khỏi điạ phận mình những kẻ thờ hình tượng. Nhưng đây lại là thất bại đáng tiếc của Giu-đa và tất cả bộ tộc khác.

Bài học của chúng ta là để có thể nhận lấy những lời hứa của Chúa trong Kinh Thánh, con dân Chúa phải sẵn sàng chấp nhận chiến đấu, không chỉ với kẻ thù bên ngoài là thế gian và ma quỉ, nhưng gần nhất là kẻ thù bên trong, là chính bản ngã xác thịt, là chính con người cũ của mình.

Xin Chúa nhắc cho con thấy lòng thành tín của Ngài đối cùng con, cũng xin dạy con cương quyết loại trừ khỏi đời sống con mọi điều thuộc bản ngã xác thịt là điều "chống trả với linh hồn."

(c) 2024 svtk.net