Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Phần của người lãnh đạo

Giô-suê 19:49-51

"Khi người ta đã chia xứ theo giới hạn xong rồi, thì dân Y-sơ-ra-ên lấy ở giữa mình một sản nghiệp mà cấp cho Giô-suê, con trai của Nun" (c. #49)

Câu hỏi suy ngẫm: Phần cuối cùng được chia cho lãnh tụ Giô-suê nhắc bạn đến nguyên tắc Cơ Đốc nào? Câu #51 cho thấy phương cách làm việc của tuyển dân ra sao? Công tác chia đất hoàn tất nói lên điều gì về quan hệ giữa Đức Chúa Trời và dân Ngài?

Điểm nổi bật trong công việc chia xứ là lãnh tụ Giô-suê đã không tự chia đất cho mình như các lãnh tụ ngoài đời vẫn thường làm, nhưng đã yêu cầu hội chúng (qua thầy tế lễ Ê-lê-a-sa và các trưởng tộc) cấp phát cho mình. Chúa Giê-xu dạy về những người lãnh đạo Cơ Đốc trong Ma-thi-ơ 20:25-28 là những người phục vụ chứ không ăn trên ngồi trước. Cũng cần lưu ý rằng phần sản nghiệp được cấp phát đầu tiên là cho Ca-lép được ký thuật trước tiên trong chương 14, phần đất nói đến cuối cùng của Giô-suê, vì vậy dường như cả sản nghiệp của tuyển dân được bao bọc bởi hai bậc anh hùng đức tin.

Cách thức phân chia đất đai cũng đã được thực hiện rất công bằng và đầy thẩm quyền. Trước hết là mọi việc đều làm theo lệnh Chúa Hằng Hữu. Thầy Tế lễ Ê-lê-a-sa giữ nhiệm vụ càu hõi ý Chúa,Giô-suê là lãnh tụ thi hành, cùng với các trưởng tộc mỗi người đều có tiếng nói trong "hội đồng phân chia sãn nghiệp". Đây là phương thức làm việc vừa hợp pháp và hiệu quả, cho nên tất cả đều phục tùng và hầu như không có trường hợp tranh tụng nghiêm trọng nào.

Xin Chúa dạy con cũng như anh em con biết cầu hỏi ý Chúa trước khi hành động, bàn bạc, thỏa thuận với nhau trong khi làm việc chung, tạ ơn Chúa khi công tác hoàn tất, và luôn luôn đặt mình vào địa vị người phục vụ.

(c) 2024 svtk.net