Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Đối xử với nhau cách nhân từ

Ê-phê-sô 4:24-32

"Hãy ở với nhau cách nhân từ, đầy dẫy lòng thương xót, tha thứ nhau như Đức Chúa Trời tha thứ anh em trong Chúa Cứu Thế vậy." (c. #32)

Câu hỏi suy ngẫmuy gẫm từ và thương xót có nghĩa là gì? Chúa đã cho chúng ta gương nào về sự nhân từ và thương xót? Chúng ta cần tha thứ nhau đến mức độ nào? Làm sao có thể thực hiện được điều này?

Không biết bạn có cảm giác thế nào, còn tôi thường lấy làm lạ vì loài người được Chúa ban cho sự khôn ngoan hơn mọi loài, mà lại thường đối xử với nhau kém phần tử tế, nhân hậu.

Chúng ta thường muốn người ta tỏ bày lòng tử tế, nhân từ với mình, nhưng lại chậm chạp bày tỏ lòng nhân hậu đối với tha nhân trong đời sống, công việc hằng ngày. Chúng ta đã biết sự tử tế, nhân hậu có tác động, ảnh hưởng lớn trên đời sống chúng ta.

Triết gia Y Lạp là Seneca đã nói: "Bất cứ nơi nào có loài người, nơi đó có cơ hội để bày tỏ lòng tử tế". Kinh Thánh đã day dỗ, khích lệ chúng ta phải luôn luôn bày tỏ lòng nhân từ, nhân ái. Lòng tử tế, nhân lành tự nó nói cho chúng ta đức tính cao cả, một nhân cách cao thượng. Sự tử tế của chúng ta tỏ lộ chẳng phải chỉ là lời nói, mà còn bằng hành động. Lòng tử tế là sức mạnh cảm động lòng người cao nhất, nó sản xuất biết bao việc tốt lành cho cuộc sống. Học giả Cicero đã nói: "Thật khó để nói tâm trí người ta phải hoà giải về đức tánh nhân từ và lời nói nhân hậu." Những lời nói khôn ngoan, thông minh nhiều khi không kết quả, nhưng lời nhân hậu không bao giờ phí uổng. Nó là giây chuyền bằng vàng để nối chúng ta lại một mối.

Qua Ê-phê-sô 4:25-31 Phao-lô giúp chúng ta tìm ra những điều kiện, những nguyên tắc sống nhân từ. Trong câu chuyện Người Sa-ma-ri Nhân lành, Chúa Giê-xu muốn nhấn mạnh đến hành động, cách sống nhân từ thương xót, Ngài đặt câu hỏi và "thầy dạy luật thưa rằng: Ay là người đã lấy lòng thương xót người. Đức Chúa Giê-xu phán rằng: Hãy đi, làm theo như vậy" (Lu-ca 10:37).

Lạy Chúa, xin giúp con đối xử với anh em, người lân cận con bằng lòng nhân từ, vì Ngài đã thương xót, nhân từ với con là kẻ tội nhân.

(c) 2024 svtk.net