Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Chúa Giê-xu khóc

Giăng 11:28-37

"Đức Chúa Giê-xu.... đau lòng cảm động.... Đức Chúa Giê-xu khóc" (c. #33, 35;)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa Giê-xu khóc khi đứng trước mộ La-xa-rơ? Nước mắt của Chúa Giê-xu có khác với nước mắt của bà Ma-ri và Ma-thê không? Kinh Thánh có chỗ nào khác nói với Chúa Giê-xu khóc? Bạn có khi nào khóc với kẻ khóc không?

Đức Chúa Trời dựng nên loài người có bảy thứ tình cảm là mừng, giận, thương, sợ, yêu, ghét, muốn, nếu thiếu một là người không bỉnh thường. Các tình cảm này thường bộc lộ mãnh liệt, nếu không kiềm chế được, rất tai hại. Chúa Giê-xu mặc lấy hình người có nhơn tánh trọn vẹn nên cũng có các thứ tình cảm này. Chúng ta thấy Ngài buồn (Ma-thi-ơ 26:38; Mác 8:12), hoang mang (sợ) (Mác 14:33), giận (Mác 3:5; 10:14), yêu (Ma-thi-ơ 9:36; Mác 10:21), vui (Lu-ca 10:21), muốn (Giăng 17:24), nhưngkhông bao giờ Chúa để các tình cảm này bộc lộ tự do.

Kinh Thánh chép Đức Chúa Giê-xu khóc ba lần: 1. Trước mộ La-xa-rơ (Giăng 11:35), 2. Về thành Giê-ru-sa-lem (Lu-ca 19:41 và 3. Trong vườn Ghết-sê-ma-nê (Hê-bơ-rơ 5:7). Trước mộ La-xa-rơ Chúa Giê-xu khóc vì một gia đình, trước thành Giê-ru-sa-lem Ngài khóc vì một quốc gia, và trong vườn Ghết-sê-ma-nê Ngài khóc vì cả nhân loại. Trước mộ La-xa-rơ Ngài khóc với người khác, Ngài thật là thầy tế lễ thượng phẩm cảm thương sự yếu đuối chúng ta (Hê-bơ-rơ 4:15). Ngài khóc vì cảm thương loài người vì tội lỗi mà phải đau, phải chết, phải đổ nước mắt trong cảnh tử biệt sanh ly. Cảm ơn Chúa do thương cảm ấy, Ngài nhập thể làm người, chịu chết để chiến thắng Sa-tan hầu giải cứu loài người (Hê-bơ-rơ 2:14-15).

Có người nói nước mắt là máu của linh hồn bị tổn thương. Bishop Hall nói: "Khóc vì sợ là trẻ con, không thích hợp với người lớn; khóc vì giận là nữ tính và yếu đuối; khóc vì đau buồn là thông thường; khóc vì tội là Cơ Đốc nhân; khóc vì lòng sốt sắng và thương linh hồn người khác là giống như các thánh và là thiên thượng, mỗi giọt nước mắt ấy là một viên ngọc trai." Bạn có hay khóc không? Tại sao khóc?

Trong truyền đạo đơn tựa đề Letting Tears Bring Healing and Renewal (Hãy để nước mắt đem sự chữa lành và làm cho tươi mới) Mildred Tengbom thuật chuyện một em bé gái đang chết dần vì bịnh ung thư máu, xin cô khán hộ đem cho em một con búp bê có thể khóc. Cô khán hộ hỏi tại sao em muốn có một con búp bê có thể khóc thì em nói: "Tôi nghĩ mẹ tôi và tôi cần phải khóc. Mẹ tôi không khóc trước mặt tôi, và tôi không thể khóc nếu mẹ tôi không khóc. Nếu chúng tôi có một búp bê có thể khóc thì cả ba chúng tôi đều khóc với nhau, và tôi nghĩ là chúng tôi sẽ cảm thấy dể chịu hơn!"

Lạy Chúa, là Đấng cảm thương nhân loại trong đó có con, xin Ngài ban cho con có nước mắt giống như Ngài để có thể đem lại sự yên ủi và tươi mới cho những người sầu khổ.

(c) 2024 svtk.net