Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 21

Đời Sống Sốt Sắng

Đây là bài thứ nhì trong loạt bài đời sống sáng suốt, đời sống sốt sắng, đời sống sẵn sàng và đời sống siêu thoát. Trong bài 20 chúng ta biết người tin Chúa, theo Chúa cần nhận được sự khôn ngoan thiên thượng hầu có thể sống đời sống sáng suốt. Để có thể nhận được sự khôn ngoan thiên thượng, yếu tố căn bản là sự tin cậy, vâng phục, yêu mến và khao khát chân lý Thánh Kinh. Nhờ kiến thức đến từ sự chăm chỉ học tập Lời Chúa mà niềm tin có căn bản tín lý vững vàng và sự phấn đấu trong nếp sống đạo có thêm nghị lực. Cũng nhờ kiến thức ấy mà người tin Chúa, theo Chúa thấy rõ chánh đạo và tránh xa tà đạo. Cũng nhờ kiến thức ấy mà người tin Chúa theo Chúa có thể chiến thắng được những sự lầm lẫn, lo lắng, lung lạc, liều lĩnh.

Bài học hôm nay luận về đời sống sốt sắng, đời sống tràn ngập hào hứng, hân hoan, hớn hở, hăng hái trên bước đường theo Chúa. Trong Rô-ma 12:9-12 Phao-lô viết:

9Lòng yêu thương phải cho thành thật. Hãy gớm sự dữ mà mến sự lành. 10Hãy lấy lòng yêu thương mềm mại mà yêu nhau như anh em; hãy lấy lẽ kính nhường nhau. 11Hãy siêng năng mà chớ làm biếng; phải có lòng sốt sắng; phải hầu việc Chúa. 12Hãy vui mừng trong sự trông cậy, nhịn nhục trong sự hoạn nạn, bền lòng mà cầu nguyện.

Một ý rất quan trọng trong những câu trên đây là lòng sốt sắng. Người có lòng sốt sắng là người có thể kinh nghiệm sự hào hứng, hân hoan, hớn hở, hăng hái trên linh trình đầy phước hạnh ngay từ khi được Chúa cứu và trong suốt cuộc đời tin Chúa, theo Chúa. Trong Kinh Thánh có nhiều người bày tỏ lòng sốt sắng nhiệt thành cách rõ ràng; tiêu biểu nhất là người bị quỉ ám ở Giê-ra-sê, người đàn bà Sa-ma-ri bên giếng Gia-cốp, đứa nhỏ mù và người đau bại.

Người bị quỉ ám ở Giê-ra-sê, sau khi được Chúa cứu khỏi tay quỉ dữ, đã vui mừng thuật lại việc lớn lao Chúa đã làm cho mình (Mác 5:1-20)

1Ðức Chúa Jêsus cùng môn đồ qua đến bờ biển bên kia, trong miền Giê-ra-sê. 2Ngài mới ở trên thuyền bước xuống, tức thì có một người bị tà ma ám từ nơi mồ mả đi ra đến trước mặt Ngài. 3Người thường ở nơi mồ mả, dẫu dùng xiềng sắt cũng chẳng ai cột trói được nữa; 4vì nhiều lần người bị cùm chơn hoặc bị xiềng, rồi bẻ xiềng tháo cùm, không ai có sức trị được. 5Người cứ ở nơi mồ mả và trên núi, ngày đêm kêu la và lấy đá đánh bầm mình. 6Người thấy Ðức Chúa Jêsus ở đằng xa, chạy lại sấp mình xuống trước mặt Ngài, 7mà kêu lớn rằng: Hỡi Ðức Chúa Jêsus, Con Ðức Chúa Trời rất cao, tôi với Ngài có sự gì chăng? Tôi nhơn danh Ðức Chúa Trời mà khẩn cầu Ngài, xin đừng làm khổ tôi. 8Vì Ðức Chúa Jêsus vừa phán cùng nó rằng: Hỡi tà ma, phải ra khỏi người nầy.

9Ngài lại hỏi rằng: Mầy tên gì? Thưa rằng: Tên tôi là Quân đội; vì chúng tôi đông. 10Nó lại van xin Ngài đừng đuổi chúng nó ra khỏi miền đó.

11Vả, chỗ đó, tại trên núi, có một bầy heo đông đương ăn. 12Các quỉ cầu xin Ngài rằng: Xin khiến chúng tôi đến với bầy heo ấy, để chúng tôi nhập vào chúng nó. Ðức Chúa Jêsus cho phép. 13Các tà ma ra khỏi người đó, bèn nhập vào bầy heo từ trên bực cao vụt đâm đầu xuống biển. Có độ hai ngàn con heo chết chìm cả dưới biển. 14Nhưng kẻ chăn heo trốn, đồn tin nầy ra khắp trong thành và trong nhà quê; 15dân sự đổ ra đặng xem điều đã xảy đến. Vậy, chúng đến cùng Ðức Chúa Jêsus, thấy người đã bị nhiều quỉ ám, đang ngồi, mặc quần áo, trí khôn bình tĩnh, thì sợ hãi lắm.

16Những người đã thấy việc đó, thuật cho họ nghe chuyện đã xảy đến cho kẻ bị quỉ ám và bầy heo. 17Chúng bèn xin Ngài ra khỏi địa phận mình. 18Lúc Ngài đương bước vào thuyền, người trước đã bị quỉ ám xin ở lại với Ngài. 19Nhưng Ðức Chúa Jêsus không cho, phán rằng: Hãy về nhà ngươi, nơi bạn hữu ngươi, mà thuật lại cho họ điều lớn lao thể nào Chúa đã làm cho ngươi, và Ngài đã thương xót ngươi cách nào. 20Vậy, người đi, đồn ra trong xứ Ðê-ca-bô-lơ những điều lớn lao thể nào mà Ðức Chúa Jêsus đã làm cho mình; ai nấy đều lấy làm lạ.

Giăng 5:1-39 thuật lại việc Chúa Giê-xu đến bên giếng Gia-cốp trong xứ Sa-ma-ri và đã mang đạo sự sống đến cho một phụ nữ tại đó.

28Người đờn bà bèn bỏ cái vò nước của mình lại và vào thành, nói với người tại đó rằng: 29Hãy đến xem một người đã bảo tôi mọi điều tôi đã làm; ấy chẳng phải là Ðấng Christ sao? 30Chúng bèn từ trong thành ra và đến cùng Ðức Chúa Jêsus.

Giăng 9:1-41 thuật lại chuyện người mù được Chúa chữa lành. Vừa được sáng mắt, người đó mừng quá, vừa trả lời cách mau mắn lẹ làng những người chất vấn mình, vừa thách thức họ đến gặp Chúa:

1Ðức Chúa Jêsus vừa đi qua, thấy một người mù từ thuở sanh ra. 2Môn đồ hỏi Ngài rằng: Thưa thầy ai đã phạm tội, người hay là cha mẹ người, mà người sanh ra thì mù như vậy? 3Ðức Chúa Jêsus đáp rằng: Ðó chẳng phải tại người hay tại cha mẹ đã phạm tội; nhưng ấy để cho những việc Ðức Chúa Trời được tỏ ra trong người. 4Trong khi còn ban ngày, ta phải làm trọn những việc của Ðấng đã sai ta đến; tối lại, thì không ai làm việc được. 5Ðương khi ta còn ở thế gian, ta là sự sáng của thế gian. 6Nói xong Ngài nhổ xuống đất, lấy nước miếng trộn thành bùn, và đem xức trên mắt người mù. 7Ðoạn Ngài phán cùng người rằng: Hãy đi, rửa nơi ao Si-lô-ê (nghĩa là chịu sai đi). Vậy, người đi đến ao đó, rửa, và trở lại, thì được thấy rõ.

 8Xóm giềng người mù và những kẻ trước kia từng thấy người đi ăn mày đều nói rằng: nầy có phải là người vẫn ngồi ăn xin đó chăng? 9Người thì nói: Ấy là hắn; kẻ lại nói: Không phải, song một người nào giống hắn. Người mù nói rằng: Chính tôi đây.

10Chúng bèn hỏi người rằng: Tại sao mắt ngươi đã mở được? 11Người trả lời rằng: Người tên gọi là Jêsus kia đã hóa bùn, xức mắt tôi, và nói tôi rằng: hãy đi đến rửa nơi ao Si-lô-ê. Vậy, tôi đi đến, rửa tại đó, rồi thấy được. 12Chúng hỏi rằng: Người ấy ở đâu. Người trả lời rằng: Tôi không biết.

13Chúng dẫn người trước đã mù đó đến cùng người Pha-ra-si. 14Vả, ấy là ngày Sa-bát mà Ðức Chúa Jêsus đã hòa bùn và mở mắt cho người đó. 15Người Pha-ra-si lại hỏi người thế nào được sáng mắt lại. Người rằng: Người ấy rà bùn vào mắt tôi, tôi rửa rồi thấy được.

16Có mấy kẻ trong những người Pha-ra-si bèn nói rằng: Người nầy không phải từ Ðức Chúa Trời đến đâu vì không giữ ngày Sa-bát. Nhưng kẻ khác rằng: Một kẻ có tội làm phép lạ như vậy thể nào được? Rồi họ bèn chia phe ra.

17Bấy giờ chúng hỏi người mù nữa rằng: Còn ngươi, về người đã làm sáng mắt ngươi đó thì ngươi nói làm sao? Người trả lời rằng: Ấy là một đấng tiên tri.

Công Vụ 3:1-11 thuật lại chuyện người đau bại được Chúa chữa lành. Ngay sau đó, người ấy vừa đi, vừa nhảy, vừa ngợi khen Đức Chúa Trời.

1Buổi cầu nguyện giờ thứ chín, Phi-e-rơ nước Giăng cùng lên đền thờ. 2Vả, có một người què từ lúc sanh ra, cứ hằng ngày người ta đem đặt tại cửa đền, gọi là Cửa Ðẹp, đặng ăn mày những người vào đền. 3Người thấy Phi-e-rơ và Giăng vào, thì xin hai người bố thí. 4Phi-e-rơ với Giăng ngó chăm người, rồi nói rằng: Hãy nhìn xem chúng ta. 5Vậy, người bèn nhìn chăm chăm hai người, tưởng sẽ được chút gì. 6Nhưng Phi-e-rơ nói với người rằng: Ta chẳng có vàng bạc chi hết, song điều ta có thì ta cho ngươi: nhơn danh Ðức Chúa Jêsus Christ ở Na-xa-rét, hãy bước đi! 7Phi-e-rơ nắm tay hữu người đỡ dậy. Tức thì bàn chơn và mắt cá người trở nên cứng vững; 8người liền nhảy, đứng lên và bước đi cùng hai người vào đền thờ, vừa đi vừa nhảy, vừa ngợi khen Ðức Chúa Trời.

Người tin Chúa cách sốt sắng là người chí thú làm lụng, nhanh nhẹn tham gia, nhiệt thành ủng hộ và tận tâm tận lực trong những công tác xây dựng công việc nhà Chúa. Người theo Chúa cách sốt sắng không ngao ngán, ngại ngùng hay ngần ngừ khi được trao phó trọng trách. Trái lại, người theo Chúa cách sốt sắng biết nương tựa sức Chúa với tinh thần tích cực để đảm đương những việc lớn và khó hoặc những việc đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại.

Một giáo sư dạy môn đạo đức nói với một anh hề: Tại sao tôi nói lời phải mà người ta không nghe chăm chú, lại còn ngáp lên, ngáp xuống trong khi anh nói chuyện tầm phào người ta ngóng cổ mà nghe, lại còn cười vang cách khoái trá? Anh hề nói: Thưa thầy, không có gì lạ cả. Dường như thầy không tin tưởng cách mãnh liệt những điều thầy giảng và thầy lại trình bày những điều đó cách miễn cưỡng, uể oải. Còn tôi, tuy là ý không hay bằng thầy nhưng tôi lại say mê việc tôi làm và cố vận dụng sở trường, tài năng, sức lực của mình để cống hiến. Xin thầy tha lỗi cho tôi khi tôi nói lời này: Thầy nói chuyện thiệt như là chuyện giả, còn tôi nói chuyện giả như là chuyện thiệt. Khác biệt chỉ có chút đó mà thôi.

 

Một sinh viên tâm lý vào phục vụ trong nhà bàng của  quân trường. Nhiệm vụ của anh ta là phát trái đào cho tân binh khi họ đi ngang qua. Khi đại đội tân binh thứ nhất đi ngang qua, anh hỏi từng người: “Anh không thích ăn đào phải không?” Khi đặi đội tân binh thứ nhì đi ngang qua, anh hỏi từng người một câu khác: “Anh thích ăn đào chứ?” Đến chừng đại đội tân binh thứ ba đi ngang qua, anh hỏi từng người: “Một trái hay hai trái?” Nhóm thứ nhất cứ 10 người chỉ có 1 người nhận đào. Nhóm thứ nhì cứ 10 người lại có 5 người nhận đào. Nhóm thứ ba cứ 10 người có 4 người nhận 2 trái và 5 người nhận 1 trái.

Vào năm 1746, trong tác phẩm Lòng Yêu Đạo (The Religious Affections), Jonathan Edwards viết: Sự tin đạo chân thật  phải bao hàm lòng yêu mến nhiệt thành. Người ta hay nói là người Trung Hoa đi đến đâu mở nhà hàng đến đó, người Đại Hàn đi đến đâu xây nhà thờ đến đó. Điều này khá đúng vì nói chung, khi người Đại Hàn tin Chúa, họ tin Chúa cách mạnh mẽ, theo Chúa cách trung tín và sốt sắng hầu việc Chúa.

Larry Crab viết trong tác phẩm Tìm Kiếm Chúa (Finding God) rằng nan đề lõi cốt không phải là quá độ đam mê những điều xấu nhưng nan đề lõi cốt là không đủ say đắm những điều tốt. Thờ ơ, hững hờ, lạnh nhạt, dửng dưng là những yếu tố dẫn đến sự thối lui hoặc thất bại. Sống đạo mà thiếu hào hứng, hân hoan, hớn hở, hăng hái thì thật là thiếu quá nhiều.

Người sốt sắng không thể nín lặng khi cần phải nói lời ngọt ngào, ân hậu, mang lại sự sống, sự an ủi. Người sốt sắng không thể bó tay khi cần phải ra tay cứu giúp thế nhân.  Người sốt sắng không thể chỉ làm người bàng quan nhưng còn phải kề vai, gánh vác. Người sốt sắng không thể tiếp tục làm thợ nhìn hoặc thợ vịn ngày này qua ngày khác nhưng phải trở thành người thợ chuyên môn. Trong Giê-rê-mi 20:9, Giê-rê-mi nói:  Nếu tôi nói: Tôi sẽ chẳng nói đến Ngài nữa; tôi sẽ chẳng nhơn danh Ngài mà nói nữa, thì trong lòng tôi như lửa đốt cháy, bọc kín trong xương tôi, và tôi mệt mỏi vì nín lặng, không chịu được nữa.

Đặc tánh rõ rệt nhất của người sốt sắng trong Chúa là sự chuyên tâm, chuyên chú, chuyên cần. Nhờ chuyên tâm mà người sốt sắng có thể yêu mến Chúa thiết tha hơn tất cả mọi giá trị khác. Nhờ chuyên chú mà người sốt sắng có thể định cách rõ rằng và nhắm vào mục tiêu tốt lành, xứng đáng. Nhờ chuyên cần mà người sốt sắng có thể làm lụng cách siêng năng, hành đạo cách lý thú.

Một ngày kia Mục Sư Dwight L. Moody được mời đến Luân Đôn để giảng bố đạo. Trước giờ giảng có một số người đến thăm ông tại khách sạn. Người ta muốn biết tại sao ông lại có thể giảng cách hùng hồn, linh động và đầy quyền năng. Từ khách sạn, ông hỏi ba vị khách rằng họ trông thấy gì khi nhìn xuống đường? Cả ba đều có cái nhìn giống nhau: Đường phố đặc ngẹt xe cộ, đông người chen chúc, công viên dập dìu người qua, kẻ lại. Khi được hỏi câu hỏi tương tự, Moody nói: Tôi thấy vô số linh hồn lạc lõng, không nơi nương tựa. Nếu họ không tìm gặp Chúa trong đời này họ sẽ phải xa cách Chúa mãi mãi.


Tứ Mùa Tâm Linh                                   

Tân Tạo  (xīn zào)

Tươi Tỉnh    (sū xǐng)

Tăng Tiến   (zēng jìn)

Tịnh Tâm   (bìng xīn)