Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Hô-sa-na!

Giăng 12:12-19

"Hô-sa-na ! Chúc phước cho Đấng nhân danh Chúa mà đến, là Vua của Y-sơ-ra-ên !" (c. #13).

Câu hỏi suy ngẫm: Mục đích của Chúa Giê-xu vào thành Giê-ru-sa-lem là gì? Động cơ nói khiến đoàn dân đông đi đón Ngài? Lời reo hò của họ có nghĩa gì? Các sách Phúc Âm khác có thêm những chi tiết nào khác về việc này? Việc này có ảnh hưởng thế nào trên các môn đệ và trên dân chúng? Đọc phân đoạn Kinh Thánh này, bạn có cảm nghĩ gì?

Chúa Giê-xu và thành Giê-ru-sa-lem cách lạ lùng hay là cách khải hoàn như thường gọi và như đã chép trong bốn sách Phúc Âm (Ma-thi-ơ 21:1-11; Mác 11:1-11; Lu-ca 19:29-44; Giăng 12:12-19) là để: 1) Làm ứng nghiệm lời tiên tri trong Ê-sai 62:11 và Xa-cha-ri 9:9, 2) tỏ ra Ngài là Đấng Thánh, Đấng Mê-si-a, thanh tẩy Đền thờ, 3) tỏ ra Ngài là Vua hoà bình (cởi lừa), và 4) ban cho dân Do thái một cơ hội tiếp nhận Ngài. Nhưng tiếc thay, dân Do thái không nhận biết, khiến Chúa phải khóc về họ (Lu-ca 19:41-44).

Đoàn dân kéo nhau ra đón rước Chúa vì một số đã thấy Ngài kêu La-xa-rơ sống lại, số khác đã nghe về phép lạ này, và hầu hết xem Ngài như một vị tiên tri hay là một vị anh hùng sẽ giải phóng dân tộc giống như Giu-đa Ma-ca-bê trước đó (175 T.C.). Cầm lá kè (đắc thắng), trải áo trên đường (tôn kính), và reo hò "Hô-sa-na !" nói lên mục đích và ước vọng của họ hoan nghinh Ngài. Hô-sa-na có nghĩa là "Xin hãy cứu ngay !" là tiếng kêu cứu khi gặp nguy nan, nhưng thường dùng như Ha-lê-lu-gia (Thi-thiên 104:25). Hô-sa-na được thấy trong Thi Thi-thiên 118:25 kèm theo một lời cầu xin cho được thới thạnh: "Đức Giê-hô-va ôi ! Xin hãy cứu; Đức Giê-hô-va ơi, xin ban cho chúng tôi được thới thạnh." Tiếc thay, nhiều người reo hò nhưng không suy nghĩ đến ý nghĩa, các người Pha-ri-si lại còn xin Chúa Giê-xu quở trách môn đệ Ngài, bảo họ nín lặng. Nhưng Chúa Giê-xu phán rằng: "Nếu họ nín lặng thì đã sẽ kêu lên." (Lu-ca 19:39-40).

Chỉ mấy ngày sau đó, cũng tại Giê-ru-sa-lem, những tiếng reo hò lại vang lên: "Đóng đinh nó trên cây thập tự ! Đóng đinh nó trên cây thập tự !" Chúa Giê-xu phán: "Hỡi Giê-ru-sa-lem, Giê-ru-sa-lem, ngươi giết các Đấng tiên tri, và ném đã những kẻ chịu sai đến cùng ngươi, bao nhiêu lần ta muốn nhóm họp các con ngươi như gà mái túc con mình lại ấp trong cánh, mà các ngươi chẳng khứng! Này, nhà các ngươi sẽ bỏ hoang. Vì ta bảo, các ngươi không thấy ta nữa cho đến lúc các ngươi nói rằng: "Phước cho Đấng nhân danh Chúa mà đến!" (Ma-thi-ơ 23:37-39). Độ 40 năm sau (70 S.C.) những lời này của Chúa và trong Ma-thi-ơ 24:2 được ứng nghiệm, thành Giê-ru-sa-lem bị thiêu hủy, hàng triệu người bị giết và bị bắt làm phu tù, và dân Do thái vẫn còn tiếp tục chịu nhiều hoạn nạn cho đên khi họ nhận Chúa Giê-xu là Đấng Mê-si-a của họ.

Lạy Chúa, xin cứu dân Do thái là tuyển dân của Ngài, và cũng xin cứu dân tộc Việt nam chúng con.

(c) 2024 svtk.net