Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Chôn vào quên lãng

Châm-ngôn 17:9

"Kẻ nào giấu tội lỗi tìm cầu điều tình ái. Còn ai nhắc lặp lại điều gì chia rẽ bậu bạn thiết cốt."

Câu hỏi suy ngẫm: "Giấu tội lỗi" ở đây có nghĩa gì? Điều này dạy chúng ta cần có thái độ nào đối với người phạm tội? Phao-lô dạy chúng ta điều gì về sự nói hành? Làm sao chúng ta có thể quên đi lỗi lầm của người khác?

Câu Châm ngôn này Bản Kinh Thánh 94 dịch như sau: "Che đậy lỗi lầm được người yêu mến. Nhắc lại sơ hở làm tình bằng hữu tiêu tan."

Chúng ta suy gẫm câu này dưới đề mục "Kín Miệng", chúng ta không nên loan đi nhắc lại những gì chúng ta nghe từ phe này cho phe kia. Làm như thế chúng ta sẽ gây cho hai phe càng xa nhau hơn, càng giận nhau hơn. Trong I Sa-mu-ên 22:1-23, Sau-lơ đã nổi giận và giết cả nhà thầy tế lễ A-hi-mê-léc vì Đô-ê đã học lại việc thầy tế lễ vô tình chúc phước cho Đa-vít.

Trong liên hệ giữa chúng ta với người xung quanh, kín miệng, che đậy, không nhắc lại việc cũ cũng là cách sử xự tốt đẹp, bồi đắp tình thương, tránh chia rẽ. Ch 10:12 dạy: Sự ghen ghét xui điều cãi lôn; Song lòng thương yêu lấp hết các tội phạm. I Phi-e-rơ 4:8 dạy: "Sự yêu thương che đậy vô số tội lỗi." Tình thương che đậy tội lỗi và che đậy tội lỗi sẽ bồi đắp tình thương. Thật vậy, nếu vợ chồng, cha mẹ, con cái bè bạn mà cứ nhắc lại những lỗi lầm cũ của nhau thì khó mà giữ hoà khí, vui vẻ được. Chúng ta nhờ Chúa học tập tha thứ và quên đi những lỗi lẫm cũ của nhau. Chúa đã chôn vùi tội lỗi của chúng ta với Ngài trong phần mộ, để chúng ta có thể có lương tâm trong trắng mà giao thông với Ngài. Chúng ta hãy chôn vùi hết lỗi lầm của người khác vào quá khứ để có thể thông công với nhau. Đừng xào nấu lại lỗi lầm cũ của người khác, có khi lỗi lầm hàng chục năm qua rồi. Hãy chôn vào quên lãng sai lầm của người khác.

Cảm tạ Chúa đã tha thứ tội lỗi của con, Ngài đã quên hẳn những sai trật của con, xin giúp con cũng biết làm như vậy với những người làm buồn lòng con.

(c) 2024 svtk.net