Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Biết nghe (2)

Châm-ngôn 18:13

"Trả lời trước khi nghe, ấy là điên dại và hổ thẹn cho kẻ làm vậy".

Câu hỏi suy ngẫm: Thế nào là một người biết lắng nghe? Tại sao chúng ta thường thích nói hơn thích nghe? "Không biết nghe" đưa đến hậu quả nào?

Có những lỗi lầm "không biết nghe" khác nữa chúng ta cần tránh để việc thông tri với gia đình, bạn hữu, anh em trong Chúa được tốt đẹp.

"Loại bỏ thành kiến khi lắng nghe". Chúng ta có tật chỉ nghe những gì ta muốn nghe, thấy những gì ta muốn thấy. Khi ai có ác với một người nào, chúng ta sẽ nghe trong lời nói của họ chỉ có những điều xấu mà thôi. Chúng ta sẽ không ghi nhận được một chút ưu điểm nào của người ấy. Chúng ta cần xin Chúa cho có thái độ khách quan, không phê phán, không nghe người khác.

"Biết nghe chăm chú." Có khi chúng ta có tật không tích cực, không dành hết tâm lực để nghe người đang nói chuyện với mình. Chúng ta vừa nghe, vừa làm việc khác, vừa nghe, vừa xem TV, vừa đọc báo. Có người xem đó là cách làm việc hữu hiệu. Tuy nhiên đó là cách nghe rất xấu.

"Biết nghe ngôn ngữ không lời." Khi chuyện trò, lời nói chỉ là một phần câu chuyện. Chúng ta còn nói với nhau bằng ngôn ngữ không lời, tức là dáng điệu, ánh mắt v...v. Cho nên chúng ta nghe bằng tai không chưa đủ, chúng ta còn cần nghe bằng mắt nữa. Chúng ta cần chú ý đến người nói để có thể nghe cả những ngôn ngữ không lời.

"Biết nghe hết ý, hết tình". Có khi chúng ta nghe thiếu sót vì chỉ lưu ý đến ý tưởng của người nói chuyện với mình, mà quên đi không chú ý "nghe" tình cảm của họ. Chúng ta cần học hỏi để nghe đầy đủ cả ý tưởng và tình cảm của người đối diện.

Xin Chúa cho con biết lắng nghe, an ủi, khích lệ, và xây dựng mối thông công tốt đẹp với người khác.

(c) 2024 svtk.net