Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Thành ẩn náu

Giô-suê 20:1-9

"Đó là các thành......để cho người nào vô ý giết ai, có thể ẩn núp tại đó được, hầu cho không bị tay kẻ báo thù huyết giết chết, cho đến khi ứng hầu trước mặt hội chúng." (c. #9)

Câu hỏi suy ngẫm: Mục đích việc thành lập các thành ẩn náu là gì? Kẻ ngộ sát phải theo những qui định nào về thành ẩn náu? Những qui định đó có ý nghĩa gì? Theo Kinh Thánh, án phạt dành cho tội lỗi là gì? Là các tử tội, chúng ta có thành ẩn náu nào? Điều kiện được vào thành ẩn náu đó là gì?

Các qui định về 6 thành "ẩn náu" hay là thành tị nạn được ký thuật chi tiết trong sách Dân-số Ký 35:9-34, ba thành ở phía Đông sông Giô-đanh và ba thành kia ở phía Tây giúp cho những kẻ ngộ sát có thể nhanh chóng đến tị nạn tại đó. Tại đây chúng ta có thể hiểu thêm về công lý của Đức Chúa Trời đối với tội sát nhân, dù là cố ý hay chỉ là ngộ sát. Chúa quí trọng sự sống, vì thế kẻ nào cố ý hửy hoại sự sống làm đổ máu thì chỉ có thể chuộc lại bằng máu của kẻ sát nhân. Tuy nhiên trong trường hợp ngộ sát, người gây ra sự chết được thương xót, bảo toàn sự sống trong các thành ẩn náu, tuy nhiên chỉ có thể được trở lại với cuộc đời cũ sau khi thầy cả thượng phẩm qua đời. Trong một phương diện, sự chết của thầy cả thượng phẩm cũng là biểu tượng của huyết đổ ra.

Tuy gọi là thành ẩn náu, nhưng trong thực tế đối với kẻ ngộ sát thành này không khác gì nhà tù. Anh ta phải sống xa gia đình mà cũng không được ra khỏi giới hạn thành, có thể trong nhiều năm hoặc nhiều chục năm. Dù không cố ý gây tội, anh ta vẫn phải lãnh nhận phần nào hậu quả thảm khốc của tội lỗi.

Kinh Thánh khẳng định mọi người sinh ra trên đời đều là tội nhân, đúng ra đều là những tử tội không thể đi trốn ở bất cứ nơi nào trên đời (Rô-ma 3:23; 6:23). Chỗ ẩn náu duy nhất cho chúng ta là Chúa Cứu Thế Giê-xu, là thành ẩn náu linh nghiệm, bền vững hơn hết. Chúng ta chỉ có thể đến với Chúa Giê-xu bằng phương tiện duy nhứt là ĐỨC TIN. Ở trong Chúa Cứu Thế Giê-xu không những chúng ta được thoát khỏi án phạt của Đức Chúa Trời mà còn được thực sự giải phóng khỏi quyền lực của tội lỗi, "hiện nay chẳng còn có sự đoán phạt nào cho những kẻ Ở TRONG Chúa Cứu Thế Giê-xu" (Rô-ma 8:1).

Cảm tạ Chúa vì Ngài là thành ẩn náu bền vững cho linh hồn con. Trong Ngài con được hoàn toàn giải phóng vì chính Ngài là Thầy Tế Lễ Thượng phẩm đã chịu chết để con được sống (Hê-bơ-rơ 9:11-12).

(c) 2024 svtk.net