Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Sự kinh khiếp của tội lỗi

Rô-ma 7:13

"Vậy thì điều lành trở thành cớ cho tôi chết sao? Chẳng hề như vậy ! Nhưng ấy là tội lỗi đã làm cho tôi chết, hầu cho khi nó nhơn điều lành làm chết tôi, tự bày ra nó là tội lỗi; đến nỗi tội lỗi nhơn điều răn trở nên cực ác."

Câu hỏi suy ngẫm: Điều gì gây ra sự chết? Tội lỗi và luật pháp tương quan nhau thế nào? Trước mặt Chúa có tội lỗi nào quá nhỏ không cần ăn năn, hoặc lớn quá không thể ăn năn không? Tại sao? Làm sao để tránh những tội chúng ta coi là "nhở" và thường vấp phạm?

Hãy cảnh giác về những ý nghĩ nhẹ nhàng về tội. Khi ta mới trở lại tin nhận Chúa, lương tâm ta mềm dịu đến độ nhạy cảm đối với tội thật là nhẹ nhất. Người mới tin Chúa có thái độ rụt rè kính sợ Chúa vì chỉ sợ Chúa không bằng lòng.

Nhưng than ôi, chẳng bao lâu những trái chín rộ đẹp đẽ đó bị những gì trong thế giới trần tục hái đi mất. Cây non nhạy cảm lúc tình yêu còn mới mẻ biến thành cây liễu rũ trong cuộc đời về sau: vì dễ uốn, dễ đầu hàng.

Thực sự đáng buồn là người tin Chúa có thể dần trở thành chai đá đến nỗi những tội lỗi trước kia làm người ấy giật mình hoảng sợ, bây giờ chẳng có tác dụng nào cả. Phần nào, con người ấy quen với tội. Cái tai đã từng nghe tiếng súng lớn khó lòng nhận ra những tiếng động nhỏ.

Thoạt đầu tội nhỏ làm ta giật mình, nhưng ta tự nhủ: "Tội nhỏ thôi mà !" Thế rồi tội khác đến, lớn hơn, rồi tội khác nữa, cho đến lúc ta cho rằng tội chỉ là một bệnh thường và nhỏ.

Ta còn lý luận: "Tôi chưa rơi vào tội tỏ tường mà. Tôi chỉ trượt chân một chút, nhưng vẫn còn đứng vững mà. Tôi chỉ buộc miệng nói ra một lời không thánh khiết, còn nguyên cả một cuộc nói chuyện tôi không tự mâu thuẫn mà !" Như vậy là ta đã che giấu tội, ta lấy áo che đậy tội, cho nó một cái tên đẹp.

Bạn thân mến, bạn nên cảnh giác nếu không, bạn sẽ rơi vào bẫy những tội nho nhỏ đó. Tội lỗi mà nhỏ à? Tội lỗi không phải là chất độc sao? Có ai biết mức độc hại giết người của nó không? Một con sói nhỏ làm hại cả vườn nho. Một ít san hô làm hỏng cả con tàu. Một giọt nước nhỏ mãi làm mòn tảng đá lớn.

Tội lỗi nhỏ đó đã là chiếc gai nhọn đâm vào Đấng Cứu Chuộc và là ngọn giáo đâm vào tim Ngài. Tội lỗi nhỏ đó làm cho Chúa thống khổ, đau thương. Nếu ta để tội lỗi nhỏ trên chiếc cân vĩnh hằng, ta sẽ phải chạy xa nó như tránh rắn độc, và kinh tởm ngay cả bộ dạng bề ngoài không độc dữ của nó.

Hãy nhìn vào tội như nguyên nhân hành hình Chúa Cứu Thế trên thập tự giá, bạn sẽ thấy tội lỗi cực kỳ độc ác.

Lạy Chúa, chính vì tội lỗi của con đóng đinh Chúa trên thập tự, xin cho con luôn nhớ đến hình ảnh Ngài trên thập tự để con luôn nhớ đến sự kinh khiếp của tội lỗi.

(c) 2024 svtk.net