Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Sự sáng của thế gian

Ma-thi-ơ 5:14-15

"Các ngươi là sự sáng của thế gian; một cái thành ở trên núi thì không khi nào bị khuất được, cũng không ai thắp đèn mà để dưới cái thùng, song người ta để trên chân đèn, thì nó soi sáng mọi người ở trong nhà". (c. #14).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa gọi chúng ta là sự sáng của thế gian? Sự sáng đó từ đâu đến? Là sự sáng chúng ta có vai trò trách nhiệm nào giữa thế gian.

Đây là lời khen lớn nhất dành cho mỗi người Cơ Đốc, trong câu này Chúa Giê-xu truyền bảo người Cơ Đốc phải trở nên chính điều Ngài đã tuyên xưng. Chúa Giê-xu phán: "Đương khi ta còn ở thế gian, ta là sự sáng của thế gian" (Giăng 9:5). Khi Chúa Giê-xu truyền cho những kẻ theo Ngài là những ngọn đèn của thế gian, Ngài đòi họ phải giống Ngài không kém.

Từ ngữ Chúa dùng rất quen thuộc với nguời Do thái dù họ mới nghe Chúa nói lần đầu. Chính họ từng nói về Giê-ru-sa-lem là 'sự sáng cho dân ngoại'. Một Ra-bi danh tiếng thường được gọi là 'ngọn đèn của Y-sơ-ra-ên'. Cách người Do thái dùng từ ngữ này là chìa khoá cho chúng ta biết cách Chúa Giê-xu dùng nó. Một điều người Do thái quả quyết là không ai tự thắp đèn của mình. Thật vậy, Giê-ru-sa-lem là 'sự sáng cho dân ngoại' nhưng chính Đức Chúa Trời đã thắp sáng 'ngọn đèn Y-sơ-ra-ên'. Anh sáng mà cả dân tộc hoặc người của Đức Chúa Trời soi chiếu chỉ là ánh sáng vay mượn. Cơ Đốc nhân cũng vậy, Chúa Giê-xu không đòi hỏi chúng ta tạo ra ánh sáng cho mình mà chỉ cần phản chiếu ánh sáng của Ngài. Anh sáng chiếu soi từ Cơ Đốc nhân được toả ra do sự hiện diện của Chúa Giê-xu ở trong lòng họ. Chúng ta thường nói một cô dâu rạng rỡ, sự rạng rỡ đó do tình yêu phát nguyên từ trong lòng nàng. Khi Chúa Giê-xu phán người Cơ Đốc là sự sáng của thế gian, Ngài muốn nói gì?

1. Sự sáng trước hết và trên hết là để người ta thấy. Nhà tại Palestine rất u tối vì chỉ có một cửa sổ tròn bề ngang không quá 45 phân. Chiếc đèn là một cái dĩa hình dạng như chiếc ghe, châm đầy dầu và có một bấc (tim) nổi trong đó. Không dễ gì thắp lại đèn trong thời buổi chưa cho diêm quẹt. Thường thường đèn để trên chân đèn làm bằng một khúc cây, khi đi vắng, để được an toàn, người ta đem đèn xuống khỏi chân đèn và đặt dưới cái đấu bằng đất nung, đèn có thể tiếp tục cháy không sợ nguy hiểm cho đến khi họ về. Nhiệm vụ đầu tiên của ánh đèn là để người ta thấy.

Vậy, Cơ Đốc giáo là điều cốt để người ta thấy, như có người phát biểu: "Không thể có môn đệ bí mật vì sự bí mật hủy diệt tư cách tín đồ hoặc tư cách tín đồ tiêu hủy sự bí mật." Cơ Đốc giáo của một người phải được mọi người thấy rõ, và không chỉ thấy rõ trong nội bộ Hội Thánh thôi. Nếu ảnh hưởng của Cơ Đốc giáo dừng lại ở cửa nhà thờ thì không ích lợi cho ai, mà cần được thấy rõ trong sinh hoạt thường ngày. Cơ Đốc giáo phải biểu lộ trong cách cư xử với người bán lúc ta mua hàng, trong cách ta gọi một bữa ăn ở tiệm, trong cách ta đãi ngộ người làm công, hoặc phục vụ người chủ hãng, trong cách ta chơi thể thao hoặc lái hay đậu xe, trong ngôn ngữ ta thường dùng hằng ngày và trong sách báo ta đọc. Người Cơ Đốc phải là Cơ Đốc nhân trong cơ xưởng, trong tiệm, trong xí nghiệp, trong hầm mỏ, trong lớp học, phòng giải phẩu, trong bếp, trong tù, trong sân thể thao, trong bài tập cũng như trong nhà thờ. Chúa Giê-xu không phán: "Các ngươi là sự sáng của Hội Thánh", Ngài phán: "Các ngươi là sự sáng của thế gian".

Trong đời sống ở trần gian, Cơ Đốc giáo của chúng ta phải thể hiện cho mọi người thấy.

Lạy Chúa xin giúp con thật sự phản ánh chính Ngài cho thế gian này.

(c) 2024 svtk.net