Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Sự sáng của thế gian (II)

Ma-thi-ơ 5:14-15

"Các ngươi là sự sáng của thế gian......" (c. #14 a)

Câu hỏi suy ngẫm: Anh sáng cần thiết thế nào đối với đời sống? Điều này cho thấy Cơ Đốc giáo và Cơ Đốc nhân cần thiết thế nào đối với thế gian? Làm sao để đời sống chúng ta trở thành hữu ích?

2. Sự sáng là sự hướng dẫn. Tại một cửa sông, chúng ta có thể thấy một hàng đèn đánh dấu cho tàu bè ra vào an ổn. Đường phố ban đêm không có đèn thì khó khăn biết bao. Ngọn đèn dùng soi lối. Vậy, người Cơ Đốc phải soi đường cho người khác nghĩa là phải làm gương. Trên hết mọi sự, thế gian ngày nay cần những người được chuẩn bị làm tiêu chuẩn cho điều thiện hảo. Giả định có một nhóm người quyết định thực hiện những việc đáng ngờ, nếu không ai phản đối thì một quyết định nào đó sẽ được thi hành. Nhưng nếu có ai phản đối thì sẽ có người thứ hai, người thứ ba, và người thứ tư cùng đứng lên nói: "Tôi cũng không đồng ý", không có người đầu tiên thì chắc hẳn tất cả phải lặng thinh. Nhiều người trong thế gian không đủ sức mạnh đạo đức và lòng can đảm để giữ vững lập trường nhưng nếu có ai dẫn đầu thì họ theo ngay. Nếu có người nào đủ vững để họ nương tựa vào thì họ sẽ làm điều phải làm. Phận sự của người Cơ Đốc là giữ vững lập trường để anh em yếu đuối hơn ủng hộ, phận sự của họ là dẫn đầu để người ít can đảm hơn noi theo. Thế gian cần những ngọn đèn hướng dẫn, có nhiều người đang chờ đợi, ao ước một người cầm đầu giữ vững lập trường để làm điều tự họ không dám làm.

3. Anh sáng thường là ngọn đèn báo hiệu. Ngọn đèn là lời cảnh báo bảo chúng ta dừng lại khi có sự nguy hiểm đằng trước. Bổn phận Cơ Đốc nhân là đem sự cảnh tỉnh cần thiết cho đồng loại. Cảnh cáo là một việc rất khó làm, không dễ gì làm cho lời cảnh cáo đem ích lợi hơn là tác hại. Một trong những cảnh bi đát nhất của đời sống con người - nhất là các bạn trẻ - là khi họ đến nói với chúng ta: "Tôi chắc đã không lâm vào tình huống hiện nay nếu có anh khuyên đúng lúc". Người ta nói về Florence Allshorn, hiệu trưởng và giáo sư danh tiếng: Nếu cần quở trách học trò thì bà quở trách với 'vòng tay êm dịu'. Nếu những lời cảnh cáo của ta đưa ra không phải vì giận, cũng không trong lúc tức tối, không phải để chỉ trích hay lên án, không mong làm tổn thương nhưng trong tình yêu thương thì những lời cảnh cáo đó sẽ có hiệu quả. Anh sáng có thể nhìn thấy, ánh sáng cảnh cáo, ánh sáng dẫn đường, đó là những ánh sáng mà Cơ Đốc nhân phải có.

Lạy Chúa, trong tình thương của Ngài xin dùng con làm ánh sáng cảnh cáo, soi đường người khác.

(c) 2024 svtk.net