Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Soi sáng cho Chúa

Ma-thi-ơ 5:16

"Sự sáng các ngươi hãy soi trước mặt người ta như vậy, đặng họ thấy những việc lành của các ngươi và ngợi khen Cha các ngươi ở trên trời."

Câu hỏi suy ngẫm: Việc lành ở đây là gì? Tại sao Chúa gọi việc lành là sự sáng? Việc lành của chúng ta nhằm mục đích gì? Xin nêu cụ thể một số việc lành mà bạn đang hoặc sẽ thực hiện.

Ở đây có hai điều quan trọng:

1. Người đời phải thấy việc lành của chúng ta. Trong Hi-văn có hai từ ngữ chỉ 'lành', 'tốt': agathos chỉ cái gì tốt về phẩm chất, kalos chỉ một vật không chỉ tốt mà còn có sức chinh phục của vẽ đẹp và sự hấp dẫn. Chữ được dùng ở đây là kalos. Các việc lành của người Cơ Đốc chẳng phải chỉ tốt thôi nhưng còn phải hấp dẫn. Có một vẻ khả ái trong sự nhân lành Cơ Đốc. Điều bi đát là có nhiều điều tạm gọi là nhân lành mà bên trong còn vương vấn sự cứng cỏi, lạnh lùng và nghiêm khắc. Sự tốt lành có cái thì hấp dẫn, có cái lại xua đuổi vẻ dịu dàng trong sự tốt lành Cơ Đốc khiến nó trở thành khả ái.

2. Điều đáng chú ý là việc lành của chúng ta khiến người đời chú ý, không chú ý đến chúng ta mà đến Đức Chúa Trời. Lời Chúa Giê-xu phán đây tuyệt đối ngăn cấm cái người ta gọi là 'sự nhân lành trình diễn'. Trong một đại hội có ông Moody tham dự, một số thanh niên sốt sắng tổ chức buổi cầu nguyện thâu đêm. Đến sáng, khi họ rời phòng nhóm thì gặp Moody, ông hỏi họ làm gì? Họ cho ông biết và tiếp "ông có thấy mặt chúng tôi sáng lên không?". Moody êm dịu trả lời: "Môi-se không biết mặt mình sáng rỡ". Sự nhân lành ý thức được và khiến người ta chú ý đến nó thì không phải sự nhân lành Cơ Đốc.

Một trong các sử gia xưa đã biết về Henry đệ ngũ sau trận đánh ở Agincourt: 'Ong không chịu để người ta thấy vinh quang của mình vì ông muốn tất cả sự ngợi khen và cảm tạ đều thuộc về Đức Chúa Trời". Người Cơ Đốc không bao giờ suy nghĩ điều mình đã làm, nhưng về điều Đức Chúa Trời khiến mình có thể làm. Người chẳng bao giờ tìm cách cho người đời chú ý đến mình, nhưng luôn luôn muốn mắt họ hướng vềến mình có thể làm. Người chẳng bao giờ tìm cách cho người đời chú ý đến mình, nhưng luôn luôn muốn mắt họ hướng về Đức Chúa Trời. Chừng nào ta còn nghĩ đến sự khen ngợi cảm tạ, uy tín ta sẽ được do những điều ta làm, thì ta chưa thật khởi sự trên con đường Cơ-đốc.

Lạy Chúa, xin qua những việc tốt lành tay con làm người quanh con biết đến Chúa chứ không phải con.

(c) 2024 svtk.net