Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Yếu tính của luật pháp

Ma-thi-ơ 5:17-20

"Phải yêu thương Đức Chúa Trời với cả tấm lòng, linh hồn, năng lực và trí óc. Cũng phải yêu thương người lân cận như chính bản thân". (Lu-ca 10:27 BDY).

Câu hỏi suy ngẫm: Mục đích và bản chất của luật pháp là gì? Chúa đến để làm trọn luật pháp điều này có nghĩa gì? Mười điều răn và những luật lệ trong luật pháp có giá trị gì đối với chúng ta ngày nay?

Tiếp theo ngày hôm qua, chúng ta xem luật pháp Chúa muốn nói đến là gì? Chúa phán Ngài đến không phải để phá luật pháp nhưng để làm trọn, Ngài đến để nói lên ý nghĩa chân chính của luật pháp. Ý nghĩa thật của luật pháp là gì? Đằng sau luật pháp truyền khẩu có một nguyên tắc lớn mà các thầy thông giáo và đạo sĩ Do thái không hoàn toàn nắm vững nên bị sai lạc. Nguyên tắc trọng đại đó là, trong mọi sự phải tìm kiếm ý chỉ Đức Chúa Trời và khi đã biết ý Chúa thì phải dâng hiến cả đời mình để tuân thủ. Thầy thông giáo và đạo sĩ Do thái rất đúng trong sự tìm kiếm ý Chúa, rất phải trong sự dâng hiến cả đời để tuân thủ, nhưng sai lầm khi tìm kiếm ý chỉ của Chúa trong vô số luật lệ do con người đặt ra. Vậy nguyên lý đích thực của luật pháp là gì? Nguyên lý mà Chúa Giê-xu đến để làm cho trọn, nguyên lý mà nghĩa chân chính Chúa Giê-xu đến để bày tỏ là gì?

Khi nhìn vào Mười điều răn là nền tảng của toàn bộ luật pháp, chúng ta thấy ý nghĩa có thể tóm tắt trong một lời: kính sợ hoặc tôn kính Đức Chúa Trời, tôn kính danh Chúa, sùng bái ngày của Chúa, kính sợ cha mẹ, tôn trọng sự sống, tôn trọng tài sản, tôn trọng nhân vị, tôn trọng lẽ thật, tôn trọng danh giá người khác, tôn trọng chính mình để những ham muốn sai lầm không quản trị mình, đó là nguyên lý căn bản đằng sau Mười điều răn. Nhữhg nguyên lý căn bản của Mười điều răn là tôn kính Đức Chúa Trời, kính trọng đồng loại và chính mình. Không có sự tôn trọng và kính mến làm căn bản thì không thể có luật pháp.

Chính Chúa Giê-xu đem lại sự sùng kính và tôn trọng, Ngài đến để chỉ cho người ta thấy thế nào là kính mến Chúa, tôn trọng con người. Sự sùng kính và tôn trọng đó không nằm ở chỗ tuân thủ vô số luật lệ chi li, không nằm trong việc dâng lễ vật, nhưng ở lòng nhân từ; không cốt ở luật lệ bề ngoài nhưng ở tình yêu thương; không ở những điều cấm kỵ buộc người ta không được làm điều này, điều kia mà là ở những điều răn họ phải uốn đời sống mình theo mệnh lệnh tích cực của tình yêu thương.

Sự sùng kính và tôn trọng đó là căn bản của Mười điều răn sẽ chẳng bao giờ qua đi nhưng phải là chất liệu vĩnh viễn trong mối quan hệ của người với Đức Chúa Trời và với đồng loại.

Lạy Chúa, xin giúp con hết lòng sống theo điều răn của Chúa: kính Chúa, yêu người.

(c) 2024 svtk.net