Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Căm giận

Ma-thi-ơ 5:21-22

"Song ta phán cho các ngươi: Hễ ai giận anh em mình thì đáng bị toà xử đoán". (c. #22 a)

Câu hỏi suy ngẫm: Giận là gì? Lý do nào thường đưa đến sự giận? Giận có thể đưa đến những hậu quả nào? Làm sao để bỏ được tính nóng giận?

Đây là điểm thứ nhất của tiêu chuẩn mới được Chúa Giê-xu nêu ra. Luật pháp xưa đã định: 'Ngươi chớ giết người' (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:13), ở đây Chúa Giê-xu thiết định rằng giận anh em mình cũng bị cấm. Không đánh người chưa đủ, chỉ gọi là đủ khi không muốn đánh người, thậm chí cũng không có lòng nặng nề, khó chịu đối với người nữa.

Chúa Giê-xu đang biện luận như một rabi. Ngài sử dụng khéo những phương pháp tranh luận mà các bậc hiền triết đương thời thường dùng. Đoạn sách trình bày sự gia tăng cơn giận tương ứng với sự gia tăng của hình phạt. Chúa Giê-xu lên án tất cả mọi loại giận dữ ích kỷ. Kinh Thánh minh thị cấm giận dữ. Gia-cơ nói: "Vì cơn giận của người ta không làm nên sự công bình của Đức Chúa Trời" (Gia-cơ 1:20). Phao-lô bảo mọi người phải dẹp bỏ mọi sự 'tà dâm, ô uế, tình dục, ham muốn xấu xa, tham lam, giận dữ.....' (Cô-lô-se 3:5). Ngay cả tư tưởng ngoại giáo lầm lạc nhất cũng còn cho giận dữ là điên dại. Cirero nói khi giận thì 'không còn gì là mực thước hay hiểu biết nữa'. Seneca diễn tả rất là linh hoạt 'giận là một cơn điên ngắn'.

Chúa Giê-xu luôn luôn cấm giận dữ, giận không chịu quên, không chịu nguôi và tìm cách trả thù. Nếu muốn vâng lời Chúa, phải xua đuổi giận dữ khỏi cuộc sống, nhất là cơn giận kéo dài đã lâu quá. Lời cảnh cáo cần nhớ là không ai được xưng mình là người Cơ Đốc mà còn nổi giận vì bị những thiệt hại cá nhân.

Tiếp theo Chúa Giê-xu nói về hai trường hợp giận dữ biến thành những lời xúc phạm. Các giáo sư Do thái cũng cấm cơn giận đó và những lời lẽ như thế. Họ nói về 'sự áp bức trong lời nói và tội chửi rủa', họ có câu: 'ba hạng người đi xuống địa ngục mà chẳng trở về: người tà dâm, kẻ công khai làm nhục xóm giềng cùng người gọi những người lân cận mình bằng những tên xấu xa'. Cơn giận trong lòng người và cơn giận trong lời nói đều bị cấm.

Lạy Chúa, xin tha tội dễ nóng giận trong con, giúp con nhớ đến sự nhân từ của Ngài cho con mỗi khi con sắp nóng giận.

(c) 2024 svtk.net