Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Tình yêu gương mẫu

Giăng 13:2-5; Giăng 13:12-17

"Ta ban cho các ngươi một điều răn mới, nghĩa là các ngươi phải yêu nhau; như ta đã yêu các ngươi thể nào, thì các ngươi cũng hãy yêu nhau thể ấy." (Giăng 13:34)

Câu hỏi suy ngẫm: Tục lệ rửa chân của người Do Thái có ý nghĩa gì? Các môn đệ của Chúa Giê-xu có hiểu ý nghĩa về việc Ngài rửa chân cho họ không? Họ có noi gương của Chúa không? Trong câu #17, Chúa Giê-xu nhấn mạnh điều kiện để được phước là gì? Có khi nào bạn "rửa chân" cho người khác chưa?

Người Do Thái có thói quen rửa tay trước khi ăn (Ma-thi-ơ 15:2), và rửa chân cho khách trước khi vào nhà (Lu-ca 7:44; I Ti-mô-thê 5:10). Rửa chân vì họ đi bộ chân không hoặc đi dép nên chân đóng đầy bụi bặm, và khi ăn, họ không ngồi trên ghế bèn là năm dài trên giường quay đầu vào bàn ăn, đưa chân ra phía ngoài. Rửa chân cho khách tỏ ra sự quý trọng và yêu thương khách. Đó là việc của người tôi tớ trong nhà.

Qua bài học quan trọng cho các môn đệ của Chúa Giê-xu trong bữa ăn cuối cùng này, Chúa Giê-xu muốn họ hiểu, biết và làm theo để được phước và gương cho Hội Thánh về sau vì họ sẽ là những người lãnh đạo. Bài học này là sự hạ mình, quý trọng người khác hơn mình, và yêu thương nhau. Chúa Giê-xu là Con Đức Chúa Trời (c. #1), được Đức Chúa Trời giao phó mọi sự trong tay Ngài, đến từ Đức Chúa Trời, và cũng sẽ trở về cùng Đức Chúa Trời (c. #3), là Thầy, là Chúa, là Chủ (c. #13, 16) của những người đồng bàn tối hôm ấy, nhưng Ngài hạ mình xuống như một đầy tớ, rửa chân cho họ, thật không còn có gương hạ mình nào hơn nữa ! Những ai thuộc về Chúa nên noi gương Ngài mà yêu thương nhau, hạ mình khiêm nhường, coi người khác tôn trọng hơn mình (Phi-líp 2:1-4)

Các môn đệ Chúa Giê-xu lúc bấy giờ chẳng biết, chẳng hiểu sự Chúa làm, nhưng về sau sẽ biết (c. #7). Chú hỏi họ có hiểu điều Ngài làm cho họ chăng (c. #12) và nhấn mạnh sự làm theo gương Ngài để được phước. Người thuộc về Chúa hãy làm theo những gì đã hiểu biết về ý muốn của Chúa, mới có thể nói như Phao-lô: "Hãy bắt chước tôi cũng như chính mình tôi bắt chước Đấng Christ vậy

(I Cô-rinh-tô 11:1).

Lạy Chúa, con nguyện noi gương Ngài để làm gương cho người khác trong sự hạ mình và yêu thương phục vụ nhau, xin Chúa giúp đỡ con.

(c) 2024 svtk.net