Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Tình yêu được cảm kích

Giăng 13:6-11

"Lạy Chúa, chẳng những rửa chân mà thôi, lại cũng rửa tay và gội đầu nữa !" (c. #9)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Phi-e-rơ không cho Chúa rửa chân cho ông? Tại sao sau khi nghe Chúa phán trong câu #8 thì ông lại xin Chúa rửa tay và gội đầu nữa? Tình trạng thuộc linh của các môn đệ Chúa Giê-xu lúc bấy giờ như thế nào? Bạn cảm kích thế nào tình yêu của Chúa?

Có lẽ trước nhứt Chúa Giê-xu đến rửa chân cho Phi-e-rơ, ông thấy như thế, rút chân lên, sợ hãi kêu lớn: "Chúa ôi, chính Chúa lại rửa chân cho tôi sao?" Lời này có ý rằng chính Chúa là con Đức Chúa Trời, là Chúa Cứu Thế của thế gian, lại rửa chân đó là viêc làm của người đầy tớ, cho tôi là một tội nhân hay sao? Cảm xúc và phản ứng của Phi-e-rơ cũng là của chúng ta; làm sao chúng ta là những tội nhân lại để cho chính Chúa rửa chân cho mình! Sụ cảm xúc như thế có thể là đúng, nhưng mặt khác ta cũng phải đầu phục ý Chúa, để Ngài dạy dỗ điều ta đáng phải làm. Chúng ta phải "bắt hết các ý tưởng làm.

Lời Chúa phán trong câu #8b: "Nếu ta không rửa cho ngươi, ngươi chẳng có phần chi với ta hết", Bản Diễn Ý dịch là: "Nếu ta không rửa chân cho con, con chẳng phải là môn đệ ta," có ý nghĩa gì? Sự rửa sạch thân thể (tẩy uế) bằng nước có nghĩa hình bóng qua lễ báp-tem (I Cô-rinh-tô 6:11; Ê-phê-sô 5:26; Tit 3:5) chỉ về sự rửa sạch tâm linh bằng huyết của Chúa để được làm môn đệ Ngài. Chúa muốn phán với Phi-e-rơ rằng: "Nếu linh hồn con không được ta rửa sạch thì con không được làm môn đệ ta. Con cần được rửa sạch khỏi sự kiêu ngạo (Ma-thi-ơ 26:33), khỏi sự không tỉnh thức (Ma-thi-ơ 26:40), khỏi sự giận dữ (Ma-thi-ơ 26:51), khỏi sự hèn nhát sợ hãi (Ma-thi-ơ 26:70, 74) để có phần với ta."

Xưa người Do Thái thường hay đi tắm tại những nhà tắm công cộng. Khi tắm xong đi về nhà thì phải rửa chân lại mới sạch toàn thân. Vì sự kiện ấy nên Chúa Giê-xu có phán rằng: "Ai đã tắm rồi, chỉ cần rửa chân thì được sạch cả." (c. #10). Phao-lô đã cầu nguyện cho tín hữu tại Hội Thánh Tê-sa-lô-ni-ca rằng: "Nguyền xin Đức Chúa Trời bình an khiến anh em nên thánh trọn vẹn, và nguyền xin tâm thần, linh hồn, và thân thể của anh em được giữ vẹn, không chỗ trách được khi Chúa Cứu Thế Giê-xu chúng ta hiện đến." (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:23). Chúng ta nên có lòng khao khát để được tinh khiết toàn diện.

Phi-e-rơ đã cảm kích (appreciate) tình yêu thương của Chúa, học được bài học hạ mình khiêm nhường của Chúa. Về sau, trong thư IPhi-e-rơ chương 5 ông khuyên về sự phục vụ Chúa để làm gương tốt (c. #3) trong sự hạ mình khiêm nhường (c. #5-6), trong sự tỉnh thức (c. #8) và trong sự yêu thương (c. #14).

Lạy Chúa, con thật cảm kích tình yêu thương của Ngài, con yêu thương Ngài hết lòng, và con nguyện noi gương Chúa phục vụ anh em mình trong tinh thần của Chúa.

(c) 2024 svtk.net