Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Ước muốn bị cấm

Ma-thi-ơ 5:27-28

Các ngươi có nghe lời phán rằng: Ngươi chớ phạm tội tà dâm. Song ta phán cùng các ngươi biết: Hễ ai ngó đàn bà mà động tình tham muốn, thì trong lòng đã phạm tội cùng người rồi."

Câu hỏi suy ngẫm: Tội tà dâm là gì? Luật Do thái kết án thế nào? Tại sao đối với Chúa chỉ ham muốn trong tư tưởng cũng kẻ là phạm tội? Có phải Chúa quá nghiêm khắc không? Theo bạn điểm chính Chúa muốn dạy chúng ta ở đây là gì?

Đây là ví dụ thứ hai về tiêu chuẩn mới của Chúa Giê-xu. Luật pháp thiết định: "Ngươi chớ phạm tội tà dâm....." (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:14). Các giáo sư Do thái cho tội này trọng đến nỗi can phạm có thể bị án tử hình (Lê-vi Ký 20:10). Nhưng lần nữa Chúa Giê-xu lại thiết định: Chẳng những hành động tà dâm bị cấm mà cả tư tưởng tà dâm cũng là phạm tội trước mặt Đức Chúa Trời.

Chúa Giê-xu không nói về các ước muốn tự nhiên, bình thường, là một phần căn bản của bản năng và bản chất con người. Theo nghĩa đen của từ ngữ Y Lạp, người bị lên án là người cố ý dùng mắt khơi dậy, kích thích lòng dục, khiến sự ham muốn trỗi dậy và dục vọng xác thịt bị kích thích.

Các rabi Do thái biết rõ phương pháp mà cặp mắt có thể dùng để kích thích và khêu gợi dục tình. Họ có những câu nói: "cặp mắt và bàn tay là hai người dắt mối cho tội lỗi", "mắt và lòng là hai đầy tớ gái của tội lỗi", "dục vọng chỉ ở trong người sáng", "khốn thay cho người nào đi theo cặp mắt mình vì họ là những kẻ tà dâm". Cũng có người nói: "Có sự ham muốn nội tâm trong đó, tà dâm chỉ là một bông trái."

Trong một thế giới đầy cám dỗ có rất nhiều sự việc có ý để khêu gợi và kích thích ham muốn. Có những tranh ảnh và kịch bản thậm chí cả đến quảng cáo, cố ý đánh thức và kích thích dục vọng. Người bị Chúa Giê-xu lên án ở đây là người có ý dùng mắt để kích thích sự ham muốn, là người thấy thích thú lạ lùng trong những việc khêu gợi lòng ham muốn những điều cấm kỵ. Đối với người có lòng thanh sạch, mọi sự đều thanh sạch, nhưng đối với người có lòng nhơ nhớp thì có thể nhìn bất cứ cảnh trí nào cũng thấy trong đó có sự cám dỗ, kích thích khêu gợi và ham muốn xấu xa.

Chúa ơi, trong bản chất tội lỗi con dễ mang ước muốn tội lỗi, xin tha thứ cho con và ban cho con ước muốn sống đẹp lòng Ngài.

(c) 2024 svtk.net