Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Sụ cáo chung của lòng oán hận và sự báo thù

Ma-thi-ơ 5:38-42

"Đừng chống cự bạo lực! Nếu các con bị tát má bên này, cứ đưa luôn má bên kia !" (c. #39 KT94).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu muốn nói gì khi đưa ra lời dạy trong câu #39? Lời dạy này phản ảnh tinh thần nào của người Cơ Đốc khi đứng trước bạo lực? Bạn áp dụng nguyên tắc này như thế nào khi có người sỉ nhục hay làm hại bạn?

Đối với người Cơ Đốc, Chúa Giê-xu hủy bỏ luật lệ cũ về báo thù và giới thiệu tinh thần mới không oán hận, không báo thù. Ngài đưa ra ba ví dụ của tinh thần Cơ Đốc trong thực tiễn. Hiểu những ví dụ này theo nghĩa đen thiển cận, hẹp hòi thì hoàn toàn sai lạc. Bởi vậy, rất cần hiểu rõ điều Chúa Giê-xu nói:

Chúa phán: "Nếu ai vả má bên hữu ngươi, hãy đưa má bên kia cho họ luôn". Ở đây ý nghĩa không phải chỉ như thế, không phải chỉ là cái vả trên mặt. Giả định một người thuận tay mặt đứng trước mặt một người khác và muốn vả má bên phải người ấy, thì phải làm cách nào? Trừ khi người xoay mình và bẻ tay hết sức thì mới đánh được, bằng không chỉ có thể vả bằng tát trái. Theo luật các rabi Do thái, tát trái sỉ nhục gấp hai lần tát bằng lòng bàn tay. Búng tay hoặc tát trái mang ý ngạo mạn, khinh bỉ và sỉ nhục gấp đôi. Điều Chúa Giê-xu muốn dạy: "Dù có ai muốn trút vào anh những lời nhục mạ thậm tệ hơn hết, anh cũng không được vì lý do gì báo thù hoặc cừu hận". Việc có người tát vào mặt chúng ta, thật hiếm hoi, nhưng trong cuộc sống, chúng ta thường gặp những điều sỉ nhục lớn hoặc nhỏ. Chúa Giê-xu dạy: người Cơ Đốc chân chính đã học tập không vì bị hạ nhục mà cừu hận, không vì sụ xấc láo mà trả thù. Người ta đã gọi Chúa Giê-xu là người ham mê ăn uống, Ngài cũng được gọi là bạn của kẻ thâu thuế và phường đĩ điếm với hàm ý rằng Ngài cũng giống như những kẻ xấu đó. Những tín đồ đầu tiên bị gọi là quân ăn thịt người, là những kẻ đốt nhà, bị cáo là dâm loạn, thô lỗ, trơ trẽn vì sự thờ phượng của họ bao gồm cả bữa tiệc yêu thương. Thường trong Hội Thánh, có người cảm thấy hoặc cho rằng mình bị hạ nhục vì không được mời lên diễn đàn, không được mời cầu nguyện cảm tạ, hoặc không được giữ địa vị người cho là đáng được. Cơ Đốc nhân chính là người quên hẳn việc bị hạ nhục, người đã học từ Cứu Chúa mình là chấp nhận mọi sự sỉ nhục mà không để lòng thù hận hoặc tìm cách báo thù.

Chúa ơi, xin giúp con theo gương Ngài, chấp nhận mọi sỉ nhục mà không mang lòng thù hận.

(c) 2024 svtk.net