Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Mệnh lệnh của Chúa

Giăng 14:15; Giăng 14:21-24

"Nếu các con yêu thương ta, hãy vâng giữ mệnh lệnh ta." (Giăng 14:13 KT94).

Câu hỏi suy ngẫm: Động cơ nào thúc đẩy chúng ta gìn giữ mệnh lệnh và Lời Chúa? Mệnh lệnh và Lời Chúa có khác nhau không? Thương yêu Chúa được những ân phước nào? Bạn có thật sự yêu thương Chúa không?

Như một người cha sắp lên đường đi xa vắng, Chúa Giê-xu phán hứa nhiều điều phước hạnh để an ủi những môn đệ của Ngài đang cảm thấy sẽ như "mồ côi" giữa chợ đời đông đảo và đầy thù nghịch hung hăng. Dầu Chúa phán hứa nhiều điều an ủi họ, lòng họ vẫn nặng nề buồn bã. Vậy nên, trong Giăng 14:29 Chúa Giê-xu phán: "Nếu các con yêu thương ta, các con vui mừng khi ta về với Cha...."

Những mệnh lệnh cuối cùng, trước khi Chúa Giê-xu chịu chết trên thập tự giá là những mệnh lệnh khẩn yếu mà các môn đệ phải vâng giữ. Chúng ta thường hay nghĩ những câu nào Chúa phán bắt đầu bằng những lời "Chớ", "Đừng", "Hãy", "Phải", mới là mệnh lệnh, ngoài ra là những lời dạy dỗ. Thật ra, đối với những ai yêu thương Chúa thì mỗi lời Chúa phán là một mệnh lệnh cho ta tuân hành. Ví như lời Chúa phán trong hai câu Giăng 14:13-14 "Các ngươi nhân danh ta mà cầu xin điều chi mặc dầu, ta sẽ làm cho để Cha được sáng danh nơi Con. Nếu các ngươi nhân danh ta mà xin điều chi, ta sẽ làm cho", dầu không có những từ theo lối mệnh lệnh, nhưng là con cái thương yêu Chúa, ai cũng vâng giữ làm theo như là những mệnh lệnh rõ ràng và mạnh mẽ nhứt về sự cầu nguyện. Trong cuộc nội chiến Hoa Kỳ, ngày kia vị chỉ huy trưởng quân đội là đại tướng Lee nhắn đến đại tướng Stonewall Jackson rằng khi đại tướng Jackson có việc đi về hướng tổng hành dinh thì đại tướng chỉ huy trưởng ước ao sẽ được gặp ông về vài sự việc không khẩn thiết mấy. Đại tướng Jackson nhận được sứ điệp, lập tức sửa soạn lên đường vào ngày hôm sau. Thức dậy sớm, ông cỡi ngựa vượt qua 8 dặm đường đang cơn bão tuyết, và đến tổng hành dinh chỉ huy trưởng đúng sau khi đại tướng Lee vừa xong điểm tâm. Đại tướng Lee ngạc nhiên hỏi đại tướng Jachson tại sao ông đến trong lúc có bão tuyết như thế. Đại tướng Jackson trả lời: "Đại tướng đã nói muốn gặp tôi, và một lời của đại tướng chỉ huy là một mệnh lệnh cho tôi vậy !"

Qua những lời phán này của Chúa Giê-xu, chúng ta thấy sự hoàn toàn hiệp nhất của Ba Ngôi Đức Chúa Trời. Đại từ "chúng ta" trong câu #23 chỉ về Ba Ngôi Đức Chúa Trời. Thật phước hạnh cho người yêu mến Chúa Giê-xu và vâng giữ mệnh lệnh của Ngài. Ba Ngôi Đức Chúa Trời sẽ yêu thương người ấy và đến ở trong người ấy. Loài người đã thấy Đức Chúa Trời qua Chúa Giê-xu thành nhục thể, nghe Đức Chúa Trời qua lời phán của Chúa Giê-xu, và được Đức Chúa Trời an ủi qua Đức Thánh Linh Ngài.

Lạy Chúa, con nguyện yêu mến Ngài và vâng giữ mệnh lệnh của Ngài, xin tỏ mình Ngài càng rõ hơn cho con, con cảm tạ ơn Ngài.

(c) 2024 svtk.net