Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Phần thưởng Cơ Đốc

Ma-thi-ơ 6:1-18

"Khi các ngươi kiêng ăn, chớ làm bộ buồn rầu như bọn giả hình; vì họ nhăn mặt cho mọi người biết họ kiêng ăn" (c. #16)

Câu hỏi suy ngẫm: Phần thưởng của người hầu việc Chúa sẽ nhận được trong tương lai hay trong hiện tại? Những phần thưởng đó là gì? Nếu bạn là nhà truyền giáo, một chức viên trong Hội Thánh, hoặc một tín hữu, phần thưởng mà bạn đang nhận được là gì?

Chúng ta phải tiếp tục hỏi: Vậy phần thưởng Cơ Đốc là gì?

1. Trước hết cần lưu ý đến một chân lý cơ bản và tổng quát. Chúng ta đã thấy Chúa Giê-xu không nghĩ đến phần thưởng về vật chất. Phần thưởng của đời sống Cơ Đốc là phần thưởng chỉ dành cho người có tâm trí thuộc linh. Đối với người có ý hướng vật chất, đó lại không phải là phần thưởng. Phần thưởng Cơ Đốc là phần thưởng chỉ dành cho người Cơ Đốc.

2. Phần thưởng Cơ Đốc đầu tiên là sự thoả lòng. Làm điều phải, vâng lời Chúa, theo đường lối Ngài luôn luôn đem lại sự thoả lòng dù có hoặc không để đem lại điều gì khác. Một người làm điều phải, vâng lời Chúa Cứu Thế Giê-xu có thể mất tài sản, địa vị, bị hoạn nạn, bị treo cổ, bị chê bai, cô đơn, nhưng người vẫn thoả lòng sâu xa, đó là điều lớn hơn mọi sự khác cộng lại. Không ai có thể đánh giá được điều này, nó không thể định giá bằng tiền vì chẳng có gì ở thế gian sánh kịp. Sự thoả nguyện là vương miện cho cuộc sống.

Một nhóm thân hữu thường họp nhau hoà nhạc, có lần thi sĩ George Herber đang trên đường đi họp, bỗng gặp một chiếc xe bị sa lầy, Herbert liền để cây đàn một bên và xuống giúp người đánh xe. Mất khá lâu mới đánh xe lên được và cuối cùng cả người ông dính đầy bùn. Khi ông đến nơi thì đã trễ buổi hoà nhạc, ông thuật lại cho các bạn ông nghe sự việc đã giữ chân ông dọc đường. Một người nói: "Anh mất một dịp thưởng thức âm nhạc." Herbert mỉm cười: "Phải, nhưng tôi có bài ca giữa canh khuya." Ông thoả lòng vì đã làm một việc giống Chúa Cứu Thế.

3. Phần thưởng thứ hai của cuộc sống là: "Còn có nhiều việc phải làm". Điều nghịch lý là thành quả của một công tác Cơ Đốc không đem lại nghỉ ngơi, tiện nghi và thoải mái mà đem đến nhu cầu lớn hơn, đòi hỏi phải cố gắng, nổ lực nhiều hơn. Trong ví dụ về ta lâng, phần thưởng của những đầy tớ trung tín là nhận một trách nhiệm lớn hơn (Ma-thi-ơ 25:14-30). Môt học sinh xuất sắc được thầy cho bài khó hơn, một nhạc công trẻ, tài ba, thường phải tập những bản nhạc khó hơn. Người Do thái có một câu nói hơi lạ: "Người thầy khôn ngoan sẽ đối xử với học sinh như với một con bò cái tơ, bắt mang gánh nặng mỗi ngày mỗi gia tăng". Phần thưởng Cơ Đốc ngược hẳn với phần thưởng của thế gian. Phần thưởng thế gian là thêm thời giờ thong thả hơn, còn đối với người Cơ Đốc, càng ngày Chúa giao nhiều thêm để làm cho Ngài và cho đồng bào. Công việc càng nặng nhọc, phần thưởng càng lớn.

4. Cuối cùng phần thưởng Cơ Đốc là điều mọi người, mọi thời đại gọi là 'nhìn thấy Đức Chúa Trời'. Đối với những ai không hề lưu tâm đến Đức Chúa Trời, thì đối diện với Ngài là một điều kinh khủng chứ không phải là điều vui mừng. Đi đường riêng, con người ngày càng trôi dạt xa Đức Chúa Trời, vực thẳm ngăn cách giữa người và Đức Chúa Trời ngày càng rộng hơn, đến cuối cùng Đức Chúa Trời trở nên xa lạ, hung tợn mà ai cũng muốn tránh. Nhưng nếu một người trọn đời mình tìm cách đồng đi với Đức Chúa Trời, tìm cách vâng phục Chúa, nếu người ấy tìm kiếm điều thiện suốt đời thì được ngày càng gần Chúa hơn, đến cuối cùng người ấy sẽ vào trong sự hiện diện thân mật với Đức Chúa Trời, không chút sợ hãi nhưng đầy lòng vui mừng, hoan hỉ. Đó là phần thưởng lớn hơn hết.

Lạy Chúa, phần thưởng lòng con mong ước hơn hết là sống thoả lòng và sống trong sự hiện diện thân mật với Ngài.

(c) 2024 svtk.net