Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Vật lộn với Đức Chúa Trời

Sáng-thế Ký 32:24-32

"Tôi chẳng cho người đi đâu nếu người không ban phước cho tôi" (c. #26)

Câu hỏi suy ngẫm: Cuộc vật lộn thâu đêm (c. #24) cho chúng ta biết gì về sức lực Gia-cốp? Gia-cốp ra điều kiện nào trước khi để cho "Người" đi? Gia-cốp có nhận định thế nào về kinh nghiệm này (c. #30)? Có bao giờ bạn đi vào kinh nghiệm phải "vật lộn" để giành được những ơn phước thuộc linh? Phải phấn đấu để giữ theo những tiêu chuẩn thuộc linh?

Cả cuộc đời Gia-cốp là cuộc đời vật lộn với người và với Đức Chúa Trời. Gia-cốp giành quyền trưởng nam của anh (Sáng-thế Ký 25:1-34), mưu đồ lừa cha để được phúc lành của tổ phụ (Sáng-thế Ký 27:1-46), tranh đấu với La-ban là cha vợ để có gia đình và tài sản. Sau hai mươi năm tran0h đấu với cuộc đời (Sáng-thế Ký 31:26-41) Gia-cốp thực sự gặp Chúa, bảo rằng "Tôi đã thấy Đức Chúa Trời đối mặt cùng tôi và linh hồn tôi được giải cứu." Gia-cốp đã dành được một điều mà suốt bao nhiêu năm trước ông không ý thức được nó là nhu cầu thực sự. Ông cần Chúa, ông cần biết Chúa, cần gặp Chúa. Linh hồn Gia-cốp đau khổ, khắc khoải cho đến khi đối diện với Đức Chúa Trời.

Hai mươi năm trước, Gia-cốp chỉ biết có "cơm ăn áo mặc" và cũng chỉ xin như thế (Sáng-thế Ký 28:20), nhưng bây giờ con người vốn gian hùng này đã cương quyết nói: "tôi chẳng để cho người đi đâu nếu người không ban phước cho tôi." Thật ra sâu kín trong lòng Gia-cốp biết rằng mọi nhu cầu của đời sống, dù là vợ, con, tài sản, cũng không thoả mãn được khao khát trong linh hồn. Dần dần ông đi đến chỗ ý thức chỉ có Chúa mới lấp đầy khoảng trống ấy. Nếu chúng ta bảo Đức Chúa Trời chọn những người chọn Ngài thì Gia-cốp là một trường hợp điển hình.

Sau khi gặp Chúa, Gia-cốp được đổi tên, từ một tên xấu Gia-cốp, kẻ nắm gót, tiếm quyền, Gia-cốp trở thành người "vật lộn với Đức Chúa Trời" tất nhiên là trong nghĩa để được Chúa ban phước, được có Chúa.

Xin Chúa khơi dậy trong con ý thức về nhu cầu quan trọng nhất là ngày càng biết Chúa rõ hơn và mối tương giao giữa con với Chúa ngày càng sâu đậm hơn.

(c) 2024 svtk.net