Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Nguồn ân sủng bất tận

Thi-thiên 103:1-5

"Hỡi linh hồn ta, hãy ngợi khen Đức Giê-hô-va, chớ quên các ân huệ của Ngài". (c. #2)

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả ca ngợi Chúa về những ân huệ nào? Những ân huệ này thuộc phương diện nào của đời sống? Chúa có ban cho bạn những ân huệ như thế không? Bạn được nhắc nhở thế nào về những ân huệ đó?

Trong câu #1, tác giả đưa ra lời mời thờ phượng cho chính bản thân, qua câu #2 ông nhấn mạnh đến lý do để kêu gọi mỗi con dân Chúa phải thờ phượng và cảm tạ Chúa. Đa-vít đã cẩn thận liệt kê từng lý do riêng biệt hoặc nói cách khác, ông đã chu đáo nêu ra ân sủng lớn lao Chúa ban cho.

(1) Chúa tha thứ mọi tội lỗi (#3 a). Đây là bản chất siêu việt của Chúa, Ngài tha thứ hoàn toàn mọi vi phạm mà chính ông đã kinh nghiệm. Đối với Đa-vít, ân sủng dư dật này đã đủ cho chúng ta ngợi khen và cảm tạ Chúa rồi.

(2) Chữa lành mọi bệnh tật (3 b). Đa-vít muốn nói đến mọi thứ bệnh tật đã nói đến trong Thánh Kinh Cựu Ước (Phục-truyền Luật-lệ Ký 29:22; II Sử-ký 21:19; Giê-rê-mi 14:18; 16:4) và những chứng bệnh mà chính ông đã gặp phải (Thi-thiên 6:2; 38:7; 41:8). Ông muốn nhấn mạnh chỉ có Thiên Chúa quyền năng mới chữa lành mọi bệnh tật mà nhiều khi các bác sĩ đại tài đành bó tay.

(3) Cứu chuộc mạng sống khỏi chốn hư nát (4 a). Hơn ai hết, Đa-vít đã trải qua nhiều lúc mất mạng trong đường tơ kẻ tóc khi vua Sau-lơ phóng giáo, tấn công hoặc chính khi con ông là Áp-sa-lôm muốn cướp ngôi hay đối diện với quân thù bên ngoài.

(4) Làm và đội mão triều (4 b). Chính Chúa là nguồn cội của mọi vinh quang. Ngài làm và ban cho không phải do ông hoặc chính chúng ta có tài nghệ khả năng nào, nhưng chính do ân sủng kỳ diệu và sự thương xót đặc biệt của Chúa.

(5) Được thoả các vật ngon (5 a). Các nhà giải kinh cho rằng chữ miệng dùng ở đây không nhằm giới hạn và thức ăn mà còn nói đến sự thoả lòng trong ước muốn về vật chất, tinh thần, tình cảm, tuổi tác.

(6) Tuổi tác và nghị lực (6 b). Chúa là nguồn năng lực, Ngài ban sức mới cho từng người trông đợi dù ở hạng tuổi nào (Ê-sai 40:31).

Qua tuần lễ kỷ niệm Chúa Cứu Thế giáng sinh, nhiều người đang sống trong vui thoả phước hạnh. Nhưng cũng không thiếu người đang buồn phiền, than vãn, oán trách, giận lẫy sau những va chạm hoặc làm việc đuối sức, mệt mỏi, rã rời. Bí quyết phước hạnh của Đa-vít là ca ngợi, cảm tạ, chiêm ngưỡng, tôn thờ Chúa cách đúng đắn. Quên ân huệ Chúa ban, vô ơn là nguyên nhân của mọi đau thương và sầu khổ.

Xin Chúa giúp cất khỏi con những mệt mõi, ra rời, cô đơn, buồn phiền sau tuần lễ giáng sinh.

Xin giúp con dành thì giờ học hỏi, tương giao, chiêm ngưỡng, cảm tạ Chúa trong tuần lễ này để thật sự ca ngợi, tận hưởng Chúa và đem nguồn an ủi, thông cảm, giải hoà từ Chúa đến với từng anh chị em đang cần chung quanh.

(c) 2024 svtk.net