Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Chúa nhân từ

Thi-thiên 103:8-9

"Đức Giê-hô-va có lòng thương xót, hay làm ơn, chậm nóng giận và đầy sự nhân từ." (c. #8).

Câu hỏi suy ngẫm: Bản tính nào của Chúa được Đa-vít đề cập trong câu #8, 9? Xin giải thích những bản tính này? Đa-vít kinh nghiệm thế nào về bản tính này của Chúa trong đời sống? Bạn kinh nghiệm thế nào?

Đa-vít nhận được ý này từ Xuất Ê-díp-tô Ký 34:6-7. "Đức Chúa Trời nhân từ, thương xót, chậm giận, đầy dẫy ân huệ và thành thật, ban ơn đến ngàn đời, xá điều gian ác, tội trọng và tội lỗi....." Đa-vít kinh nghiệm sau xa bản chất nhân từ vĩ đại của Chúa từ khi làm người con trong gia đình, người chăn chiên và khi làm vua Y-sơ-ra-ên. Tác giả ghi lại tiến trình tư duy qua bài thơ tuyệt tác này. Ông bắt đầu với kinh nghiệm cá nhân (c. #3-5), cách Chúa đối xử với dân tộc Do thái (c. #6-7) và bây giờ ông nói đến sự nhân từ lớn lao của Chúa đối với cả nhân loại.

(1) Ông nói đến Chúa nhân từ qua tính bác ái, đầy thương xót, thông cảm, không nỡ để con dân Ngài đau khổ lâu.

(2) Nối liền với đức tính lớn lao thứ hai: Luôn luôn muốn ban ân lành cho con dân Chúa dù họ không xứng đáng.

(3) Chậm nóng giận: Chúa luôn kiên nhẫn, nhịn nhục chờ đợi và luôn tạo cơ hội cho con dân Ngài ý thức tội lỗi, ăn năn và trở lại với chính Ngài. Đa-vít dùng nhiều từ khác nhau để làm sáng tỏ ân sủng lớn lao của Chúa dành cho loài người. Trong nguyên nghĩa Hê-bơ-rơ những chữ này có nghĩa, sự nhân từ của Đức Chúa Trời rất phong phú, dư dật, đầy tràn, trọn vẹn và ban cho vô điều kiện.

(4) Không bắt tội luôn luôn. Chúa thánh khiết không chấp nhận tội lỗi. Chúa hình phạt, nhưng vì lòng thương yêu lớn lao, Ngài không muốn họ bị hủy diệt, bị chết mất đời đời.

(5) Không giận dai. Chúa thánh khiết, Ngài ghét tội lỗi; nhưng vì thương tội nhân, Chúa không thế nào giận dai dẳng, mà luôn tạo cơ hội để họ ăn năn.

Bản chất nhân từ lớn lao của Chúa đã cuốn hút nhiều người, đem họ đến với nguồn ân sủng thương yêu của Ngài. Bản chất này đã chạm đến và biến đổi đời bạn ra sao? Người chung quanh có nhìn thấy đức tính cao đẹp này trong bạn chăng? Mời bạn đến với Chúa, xin Ngài thật sự dùng bạn và tôi làm sứ giả của thương yêu và nhân từ.

(c) 2024 svtk.net