Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Chúa tha thứ

Thi-thiên 103:10-12

"Ngài không đãi chúng tôi theo tội lỗi chúng tôi; cũng không báo trả chúng tôi tùy sự gian ác của chúng tôi" (c. #10)

Câu hỏi suy ngẫm: Lý do khiến Đa-vít cảm tạ Chúa trong câu #10-12 là gì? Sự tha thứ của Chúa đến mức nào? Làm sao để được tha thứ? Bạn kinh nghiệm được sự tha thứ của Chúa như thế nào? Kinh nghiệm sự tha thứ của Chúa thúc đẩy bạn làm gì đối với Chúa và đối với người khác?

Lý do chính để Đa-vít cảm tạ Chúa và kêu gọi con dân Ngài dâng lên Chúa lòng biết ơn và chúc tụng.

(1) Ngài không đãi, không báo trả (#10). Đa-vít muốn con dân Chúa hiểu rõ: Những đau đớn của thân xác, căng thẳng của tâm trí, buồn phiền của tâm hồn chúng ta hoàn toàn không do Chúa đãi ngộ, ăn miếng trả miếng; nhưng do hậu quả của hành động sai trái và mặc cảm tội lỗi hành hại chúng ta. Vì thế, đừng vội than oán, phiền trách Chúa, mà cần xét lại chính mình để xin Chúa tha thứ và đổi mới.

(2) Sự nhân từ Chúa rất vĩ đại (#11). Đa-vít nhắc lại ý ông viết trong Thi-thiên 57:10 và còn nhấn mạnh: sự nhân từ Chúa vượt quá mọi tầng mây. Theo nghĩa đen, Đa-vít muốn nhấn mạnh: Sự nhân từ Chúa vươt quá khả năng suy đoán, tưởng tượng của loài người. Chúng ta không thể nào với đến, chỉ biết ca ngợi và cảm tạ Chúa mà thôi.

(3) Chúa cất sự vi phạm, tội lỗi thật xa (#12). Xa hơn mức chúng ta có thể tưởng tượng để chúng ta không còn làm tôi mọi của tội lỗi nữa (Ê-sai 43:25). Đa-vít ca ngợi điều mà chính ông đã kinh nghiệm sự tha thứ kỳ diệu của Chúa để kêu gọi con dân Chúa ăn năn, giống như "Ta đã xoá vi phạm ngươi như mây đậm và tội lỗi ngươi như đám mây. Hãy trở lại cùng ta, vì ta đa chuộc ngươi" (Ê-sai 22:22).

Sự tha thứ của Chúa rất lớn, không có gì so sánh được. Chúa ném tội lỗi chúng ta ra khỏi hẳn để không còn bị chúng chi phối nữa. Tuy nhiên, nhiều người vẫn sống trong khổ sở, dằn vặt bị mặc cảm tội lỗi dày vò. Chỉ còn hơn một ngày ngắn ngủi nữa chúng ta sẽ đi vào năm mới 1995. Mời bạn trình dâng, giao thác cho Chúa để tận hưởng sự tự do thật Chúa ban.

Xin Chúa giúp con quăng xa mọi tội lỗi vấn vương để sống cuộc đời mới trong Ngài. Xin vực con ra khỏi mọi cám dỗ, mọi hình thức nô lệ của tội lỗi để từng ngày tháng tới tràn đầy phước hạnh và ngợi ca.

(c) 2024 svtk.net