Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Tuổi Thọ và Đời Người

Thi-thiên 103:14-18

"Vì Ngài biết bản chất con người, Ngài nhớ rõ chúng tôi là cát bụi" (Thi-thiên 103:14)

Câu hỏi suy ngẫm: Khi nói "bản chất con người" tác giả muốn nói đến đặc điểm nào? Nói đến "bản chất con người" tác giả muốn làm nổi bậc bản tính nào của Chúa? Tác giả đưa ra một nguyên tắc nào cho đời sống? Bạn hứa nguyện áp dụng nguyên tắc này thế nào trong năm mới?

Với kinh nghiệm quý báu trong cuộc sống, vua Đa-vít xác nhận niềm tin và mối liên hệ của mình với Chúa Hằng Hữu.

1) Chúa Hằng Hữu – Đấng Tạo Hoá (#103:14-16). Ngài dựng nên chúng ta nên biết rõ bản chất đơn sơ, mềm yếu, mỏng manh và vô nghĩa như cát bụi (Sáng-thế Ký 2:7; 3:19). Với tất cả những yếu ớt đó, thân xác con người thật dễ tan vỡ trước mọi áp lực chung quanh. Đa-vít nhớ lại lời cầu nguyện của Môi-se (Thi-thiên 90:5,6) và sau này Phi-e-rơ đã ghi lại (I Phi-e-rơ 1:24) qua hình ảnh sống động của bông hoa tại Do Thái. Sau những trận mưa mùa đông, cây cỏ đâm chồi nẩy lộc trong mùa xuân thật đẹp, nhất là hoa dại sa mạc. Chúng đua khoe sắc thắm như những tấm thảm dầy. Tuy nhiên chỉ cần một cơn gió nóng tạt qua; tất cả tàn rụi trong vài giờ ngắn ngủi đến nỗi nhìn vào cảnh đó, khó ai có thể nghĩ trước đó đã có một vài cây cỏ, chứ nói chi đến cả thảm cỏ hoa (Thi-thiên 103:15,16).

2) Bí quyết sống còn (#103:17-18). Loài người tìm cách xoay đổi cuộc sống như con vụ. Đã đến lúc mỗi người cần nhận thức rõ mọi thẩm quyền tuỳ thuộc vào a/ Đức Chúa Trời toàn năng sự nhân từ lớn lao của Ngài và b/ mối liên hệ của mỗi chúng ta đối với Chúa Cứu Thế Giê-xu. Thiên Chúa sẵn sàng ban ân sủng tuyệt diệu của Ngài để bảo vệ chúng ta trước mọi áp lực của đời sống, của thiên nhiên… nhưng vấn đề còn tuỳ thuộc vào mỗi con dân Chúa có tận hiến cuộc đời, cam kết sống, bước đi và để Chúa Cứu Thế chủ trì, hướng dẫn ngày tháng sắp đến của mình chăng.

Chắc chắn mỗi chúng ta có rất nhiều ước mơ và kế hoạch cho năm tháng tới. Đa-vít đã nhắc nhở và tặng mỗi chúng ta ba điều thật đẹp, đầy ý nghĩa (Thi-thiên 103:17-18): a/ kính sợ Chúa (#103:17 b); b/ giữ giao ước (Thi-thiên 103:18); và c/ nhớ lại và làm theo (#103:18). Hy vọng đây cũng là quyết tâm của mỗi con dân Ngài hôm nay để thật sự kinh nghiệm quyền năng, ân sủng của Thiên Chúa trên từng khía cạnh của đời sống và cả tuổi thọ của mình.

Cảm tạ Chúa đã thương yêu tạo dựng và bảo bọc con cách kỳ diệu. Xin tha thứ cho con trong những lúc muốn chạy xa khỏi tình thương và ân sủng Ngài. Xin Chúa giúp con cam kết sống kính sợ Chúa, dành thì giờ học Kinh Thánh, tương giao với Chúa và làm theo lời Chúa dạy dỗ và nhắc nhở mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net