Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Sử Dụng Thì Giờ

Ê-xơ-tê 4:12-17; Thi-thiên 90:12; Công-vụ các Sứ-đồ 20:20; Công-vụ các Sứ-đồ 20:27

"Hãy lợi dụng thì giờ, vì những ngày là xấu" (Ê-phê-sô 5:16)

Câu hỏi suy ngẫm: Ê-xơ-tê, Môi-se, Phao-lô đã sử dụng thì giờ như thế nào? Với mục đích gì? Phao-lô có ý gì khi nói "Những ngày là xấu"? Bằng cách nào bạn có thể "lợi dụng thì giờ"?

Chúa cho mọi người có thì giờ. Thì giờ rất quí hơn tiền bạc; tiền bạc mất còn dễ kiếm lại, nhưng thì giờ qua mất không tìm lại được. Đời sống chúng ta ngắn ngủi, nên thì giờ rất hiếm hoi. Vì vậy khi viết cho tín hữu ở Ê-phê-sô, Phao-lô khuyên: "Hãy giữ cho khéo về sự ăn ở của anh em, chớ xử mình như người dại dột, nhưng như người khôn ngoan. Hãy lợi dụng thì giờ, vì những ngày là xấu".

Người khôn ngoan là người xem quí và biết lợi dụng thì giờ, không đợi ngày mai, vì ngày mai là ngày không có, chúng ta không có quyền ở ngày mai, mà chỉ có quyền ở ngày nay. Việc gì phải làm, nên làm thì làm ngay bây giờ. "Kìa hiện nay là thì thuận tiện, hiện nay là ngày cứu rỗi". (I Cô-rinh-tô 6:2).

Hãy chụp lấy cơ hội, vì nó có cánh bay đi rất mau, nhất là cơ hội hầu việc Chúa. Bà Ê-xơ-tê đã lợi dụng thì giờ và cơ hội Chúa cho để cứu giúp đồng bào mình trong cơn tuyệt vọng (E-xơ-ra 4:12-15). Chúa cũng cho chúng ta có thì giờ và cơ hội như vậy để phục vụ Ngài, tuỳ phạm vi và quyền hạn của chúng ta.

Môi-se sống đến 120 tuổi, nhưng so với cõi đời đời, ông cảm thấy thì giờ của ông ngắn ngủi quá, nên ông đã xin: "Cầu xin Chúa dạy chúng tôi biết đếm các ngày của chúng tôi, hầu cho chúng tôi được lòng khôn ngoan" (Thi-thiên 90:12). Chúng ta cần đếm mỗi ngày Chúa cho chúng ta sống, nghĩa là xem chúng quí, sử dụng chúng đúng lúc, đúng chỗ để được ích lợi tối đa. Lắm người không quí trọng thì giờ Chúa cho nên đã phung phí một cách oan uổng. Chúa cho mỗi người có 24 giờ, nhưng 24 giờ đó có người đã làm được nhiều việc hữu ích cho mình và cho người chung quanh. Cách quản lý, sắp xếp thì giờ của mỗi chúng ta cũng nói lên thái độ, tấm lòng của chúng ta đối với món quà thì giờ Chúa ban cho. Phao-lô sau khi tin Chúa ông chỉ có ba mươi năm để phục vụ Chúa, qua các thư tín, các hành trình truyền giáo chúng ta đã thấy ông quý trọng thì giờ Chúa ban cho biết dường nào. Bạn sử dụng món quà thì giờ này như thế nào trong năm 1995 này?

Lạy Chúa, xin giúp con biết quý thì giờ Chúa ban cho và ban cho con sự khôn ngoan để biết cách sử dụng.

(c) 2024 svtk.net