Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Học Làm Lành

Ê-sai 1:10-17

"Hãy học làm lành, tìm kiếm sự công bình, hãy đỡ đần kẻ bị hà hiếp, làm công bình cho kẻ mồ côi, binh vực lẽ phải của người goá bụa" (Ê-sai 1:17)

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa có thái độ nào đối với những lễ nghi thờ phượng của con dân Chúa trong thời Ê-sai? Tại sao? Điều Chúa đòi hỏi nơi họ là gì? Những điều này nói lên bản tính nào của Chúa? Xin nêu lên những việc cụ thể mà chúng ta có thể làm trong câu Ê-sai 1:17.

Một người bạn đã viết cho tôi một lá thư cho biết nỗi khó khăn của ông và không biết xử trí thế nào về sự chết của vợ khiến ông cảm thấy quá cô đơn. Ong viết: "…tôi bận rộn với công việc, cố gắng tránh suy nghĩ về chính mình, nhưng đến cuối ngày, màn đêm buông xuống, tôi đối diện với sự trống vắng, cô đơn, khi bàn ăn thiếu một người, giường trống một chỗ, căn nhà yên lặng hoàn toàn. Tôi rời nhà lang thang khắp phố phường, ghé hết tiệm này qua tiệm kia… Trong giờ cầu nguyện ở Hội Thánh, một vài người cầu nguyện xin Chúa giúp tôi trong cảnh cô đơn, nhưng chưa một ai trong Hội Thánh đến thăm tôi vào một trong những buổi tối cô đơn lần nào…" Đọc đến đó, tôi ngạc nhiên nhận thấy mình cũng giống như vậy. Tôi cầu nguyện, xin Chúa giúp đỡ vài người trong những dịp có cần, nhưng chỉ cầu nguyện suông. Tôi cảm thấy thật thiếu sốt và Lời Chúa nhắc tôi: "Hãy học làm lành" bắng cách giúp đỡ những người đau yếu, cô đơn tìm được sự an ủi, xoa dịu nỗi đau thương.

Tôi để lá thư xuống và nhắc điện thoại gọi thăm người bạn ngay. Chúng tôi nói chuyện với nhau rất lâu, và cuối cùng cả hai chúng tôi đều cảm thấy được an ủi.

Thời tiên tri Ê-sai, con dân Chúa đã giữ đúng lễ nghi, dâng của lễ đúng nghi lễ, nhưng Chúa bảo Ngài chán ghét tất cả điều ấy. Chúng ta đi nhà thờ, đọc Kinh Thánh, cầu guyện nhưng lắm khi chúng ta cảm thấy không giúp mình gần Chúa, yêu Chúa hay không giúp mình trưởng thành trong Chúa hơn. Tại sao? Nếu những việc chúng ta làm đó như một thói quen, Chúa bảo: "Đừng làm dữ nữa", "hãy học làm lành". Những chữ "Hãy đỡ đần" "Làm công bình", "binh vực người goá bụa" là những mệnh lệnh để hành động. Đạo Chúa để sống, để hành động, đó là điều Chúa đòi hỏi mỗi con dân Ngài. Bắt đầu từ hôm nay mong bạn cầu nguyện, đến nhà thăm, gửi thư, điện thoại, hay chia sẻ một cái bánh, chén cơm… tin rằng bạn sẽ kinh nghiệm sâu xa tình yêu và phước lành Chúa dành cho khi bạn học làm lành. Làm lành không đưa đến sự cứu chuộc, nhưng đời sống của một người được cứu không thể không làm lành.

Lạy Chúa xin giúp con thực hành lời Chúa dạy mỗi ngày trong cuộc sống con chứ không lấy nghe làm đủ mà lừa dối mình.

(c) 2024 svtk.net