Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Bánh Hằng Ngày

Ma-thi-ơ 6:9-13

"Xin cho chúng tôi hôm nay đồ ăn đủ ngày" (Ma-thi-ơ 6:11)

Câu hỏi suy ngẫm:Theo bạn, "thức ăn" ở đây là thức ăn tâm linh hay vật chất? Khi cầu xin Chúa cho "thức ăn đủ ngày" chúng ta muốn bày tỏ điều gì nơi chúng ta? Tại sao chúng ta phải cầu xin điều này trong khi Chúa là Đấng luôn ban mọi vật thực cho chúng ta hằng ngày?

Người ta thường nghĩ đây là lời cầu xin có ý nghĩa rõ ràng, đơn giản và trực tiếp nhất. Nhưng các nhà giải kinh đã giải thích nhiều cách khác nhau. Trước khi xem xét khía cạnh đơn giản và rõ ràng, chúng ta cần xem qua vài lời giải thích đã được đưa ra.

1. Bánh được đồng nhất với bánh của lễ Tiệc Thánh. Ngay từ ban đầu, Bài Cầu Nguyện Chung đã được liên kết chặt chẽ với lễ Tiệc Thánh. Trật tự của sự thờ phượng có từ ban đầu là Bài Cầu Nguyện Chung phải đọc tại bàn Tiệc Thánh. Cho nên có người cho rằng đó là lời cầu nguyện được quyền hằng ngày dự Tiệc Thánh để nhận thức ăn thuộc linh.

2. Bánh được đồng nhất với thức ăn thuộc linh là Lời Đức Chúa Trời. Đó cũng là bài thánh ca 29: "Bánh trường sanh xin cấp phân, hỡi Christ chí nhân. Như đời xưa nơi hải tân cấp dưỡng chúng dân; lòng tôi mong ước gặp Ngài tại trang Kinh Thánh..." Vậy lời cầu nguyện này được coi là cầu nguyện để nhận được sự dạy dỗ chân thật, giáo lý chân thật và lẽ thật chân chính trong Kinh Thánh. Lời Đức Chúa Trời chính là linh lương cho tâm trí, tấm lòng và linh hồn con người.

3. Bánh được coi là tiêu biểu cho Chúa Cứu Thế Giê-xu. Chúa Giê-xu đã xưng Ngài là Bánh Sự Sống (Giăng 6:33-35)và đây là lời cầu nguyện mỗi này. Chúng ta có thể được nuôi dưỡng bằng chính Ngài là Bánh Hằng Sống. Vậy lời cầu xin này được kể như lời cầu nguyện cho chúng ta được vui vẻ và mạnh mẽ bởi Chúa Cứu Thế là Bánh Hằng Sống.

4. Có thể hiểu lời cầu xin này hoàn toàn theo nghĩa Do Thái, Bánh được xem là bánh của Nước Trời. Lu-ca ghi lại lời một người nói với Chúa Giê-xu: "Phước cho kẻ sẽ được ăn bánh trong Nước Đức Chúa Trời" (Lu-ca 14:15). Người Do Thái có một ý tưởng kỳ lạ nhưng linh động. Họ chủ trương khi Đấng Mê-si-a đến, khi thời đại hoàng kim đến. Ngài sẽ mở tiệc khoản đãi, tại đó, những kẻ Đức Chúa Trời lựa chọn sẽ được mời vào bàn. Xác quái vật Bê-hê-mốt và Lê-vi-a-than sẽ là món thịt và cá cho bữa tiệc. Đó sẽ là bữa tiệc tiếp tân Đức Chúa Trời khoản đãi dân Ngài. Vậy đây là lời cầu xin cho được một chỗ trong bữa tiệc đó.

Dù không cần phải đồng ý với những lời giải thích trên về ý nghĩa lời cầu xin ấy, chúng ta cũng không cần phải bảo đó là sai. Tất cả đều có lý riêng và giá trị riêng của nó.

Sự giải thích lời cầu xin này thêm phần khó khăn là do chưa xác định được ý nghĩa chữ epiousios mà ta dịch là "hằng ngày". Điều kỳ lạ là cho mãi đến gần đây người ta mới tìm thấy chữ đó trong một bản giấy chỉ thảo liệt kê những món mà một bà nội trợ phải mua hằng ngày. Vậy rất đơn giản lời cầu xin ấy có nghĩa: "Xin ban cho con thực phẩm cần thiết hôm nay. Xin giúp con mua thức ăn đủ cung cấp cho trẻ con cùng người lớn sau giờ lao động, học tập trở về. Xin cho chúng con ngồi lại quanh bàn ăn thì chẳng thiếu thốn gì". Đó là lời cầu nguyện đơn sơ xin Chúa ban thực phẩm ngày hôm nay.

Cảm tạ Chúa, mỗi ngày, Ngài vẫn ban cho con thức ăn đầy đủ

(c) 2024 svtk.net