Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Sự Tha Tội Của Chúa Và Người

Ma-thi-ơ 6:12; Ma-thi-ơ 6:14-15

"Xin tha tội lỗi cho chúng tôi, như chúng tôi cũng tha kẻ phạm tội nghịch cùng chúng tôi" (Ma-thi-ơ 6:12)

Câu hỏi suy ngẫm: Lời cầu nguyện này cho thấy chúng ta cần có điều kiện nào khi xin Chúa tha tội? Tại đây cho thấy sự tha thứ của Chúa và của người tương quan nhau như thế nào? Yếu tố nào giúp chúng ta có thể tha thứ cho người khác?

Chẳng những loài người cần nhận thức lời cầu xin này là một nhu cầu mà cũng cần nhận biết mình đang làm gì khi cầu nguyện như thế.Trong cả bài Cầu Nguyện Chung, đây là lời cầu xin đáng sợ nhất "Xin tha nợ chúng tôi cũng như chúng tôi tha các con nợ chúng tôi", nghĩa đen là "Xin tha tội lỗi chúng tôi cân xứng với chúng tôi tha kẻ phạm tội nghịch cùng chúng tôi". Ma-thi-ơ tiếp tục trong câu Ma-thi-ơ 6:14,15 thật rõ để tỏ cho chúng ta rằng Chúa Giê-xu đã minh thị: Nếu chúng ta tha tội cho người khác, Đức Chúa Trời tha tội cho chúng ta, nhược bằng chúng ta không chịu tha cho kẻ khác thì Đức Chúa Trời cũng không chịu tha tội chúng ta. Bởi vậy, rõ ràng nếu chúng ta đang cầu nguyện lời này mà trong đời sống vẫn còn một sự bất hoà chưa hàn gắn, một cuộc cãi lẫy chưa dàn xếp, thì chúng ta đang cầu nguyện Đức Chúa Trời đừng tha thứ chúng ta. Nếu chúng ta nói: "Tôi sẽ chẳng bao giờ tha thứ hoặc quên điều người đó đã làm cho tôi", rồi chúng ta lại nói lên lời cầu xin này tức là cố ý xin Chúa không tha thứ hoặc quên điều người đó đã làm cho tôi", rồi chúng ta lại nói lên lời cầu xin này tức là cố ý xin Chúa không tha tội cho mình. Có người đã nói: "Sự bình an, sự tha thứ của người và sự tha thứ của Chúa kết hợp với nhau, không thể tách rời". Chúng kết chặt với nhau, tuỳ thuộc nhau. Nếu khi thốt ra lời cầu xin này, chúng ta nhớ mình đang làm gì thì chắc có những lúc ta không dám đọc lời cầu nguyện đó.

Khi Robert Louis Stevenson sống ở các hải đảo Nam phương, bao giờ ông cũng chủ toạ giờ thờ phượng gia đình mỗi sáng, buổi nhóm luôn luôn kết thúc bằng bài cầu nguyện chung. Ngày kia giữa chừng Bài cầu Nguyện Chung, ông đứng dậy bước ra khỏi phòng, vợ ông theo sau tưởng ông bị đau, vì sức khoẻ ông rất kém. Bà nói:"Có chuyện gì vậy mình?" Stevenson đáp: "Tôi không xứng đáng đọc bài Cầu Nguyện Chung hôm nay". Không ai xứng đáng đọc bài Cầu Nguyện Chung khi tinh thần không tha thứ còn ngự trị. Nếu một người không giải quyết ổn thoả mọi việc với người lân cận mình thì cũng không thể sống ổn thoả mọi việc với Đức Chúa Trời. Muốn có tinh thần tha thứ Cơ Đốc trong đời sống, chúng ta cần có ba điều thiết yếu:

1. Phải có tinh thần hiểu biết: Bất cứ ai làm gì cũng có lý do. Có ai đó vụng về, vô lễ hay cằn nhằn, có lẽ anh ta đương lo lắng hoặc đang đau. Nếu có ai nghi kỵ, ác cảm với chúng ta, có lẽ vì họ hiểu lầm hoặc hiểu không đúng điều chúng ta đã nói hoặc làm. Có thể anh ta chỉ là nạn nhân của môi trường sinh hoạt xấu hoặc vì bẩm tính di truyền. Có lẽ anh ta thấy cuộc sống khó khăn và mối liên hệ với người khác là cả một vấn đề. Nếu chịu khó tìm hiểu nguyên do trước khi lên án, chúng ta sẽ thấy dễ tha thứ hơn.

2. Phải quên. Chừng nào ta còn nhớ và còn nuôi dưỡng một thương tổn nào thì không hi vọng chúng ta có thể tha thứ. Chúng ta thường nói: "Không thể nào tôi quên được điều người đó đã làm cho tôi". "Tôi sẽ không bao giờ quên cách người ấy đã đối xử với tôi ở tại chỗ đó". Đó là những câu nói vĩ nhân nhưng quên đi là một nhiệm mầu. Ngoài tâm linh tẩy thanh của Chúa Cứu Thế Giê-xu, không gì có thể lấy ra khỏi ký ức chúng ta sự cay đắng cũ ta cần phải quên.

3. Phải thương yêu. Chúng ta đã thấy tình thương yêu Cơ Đốc là agape, là từ tâm và thiện chí không gì thắng hơn được, là không bao giờ tìm điều gì khác hơn là lợi ích cao nhất cho người khác, vô luận họ đã làm gì cho ta và đã đối xử với ta cách nào. Tình yêu ấy chỉ đến với chúng ta khi Chúa Cứu Thế là nguồn thương yêu ngự trong tâm khảm chúng ta, nhưng Ngài không thể đến trừ phi chúng ta mời Ngài vào. Chúng ta phải tha thứ để được tha thứ, đó là điều kiện ta được tha thứ và chỉ quyền năng Chúa Cứu Thế mới khiến chúng ta hội đủ điều kiện.

Lạy Chúa, con vẫn xin Ngài tha thứ cho con, nhưng từ sâu thẳm của tấm lòng con không tha thứ cho người khác được. Xin Chúa giúp con tha thứ như được tha thứ.

(c) 2024 svtk.net